Hà Nội: Thành công bước đầu từ “Dự án đào tạo tin học cơ bản cho thanh thiếu niên khiếm thị quận Hoàng Mai”

Thứ ba, 09/02/2010 10:08

 

 Tổng kết và trao chứng chỉ cho các Học viên - Ảnh: Vân Anh

(ĐCSVN) - Sau 10 tháng triển khai (từ tháng 03/2009 đến tháng 01/2010), dự án “Đào tạo tin học cơ bản cho thanh thiếu niên khiếm thị quận Hoàng Mai” đã thu được những kết quả khá cao, hoàn thành mục tiêu đặt ra và tạo nhiều cơ hội để người khiếm thị tiếp cận với công nghệ thông tin.

Trong số 8 học viên, có 5 người đạt loại giỏi, 3 người đạt loại khá trong kỳ thi kết thúc khóa học và được cấp chứng chỉ tốt nghiệp. Dự án đã nhận được sự ủng hộ, tài trợ kịp thời và tích cực về mặt tài chính từ quỹ Abilis (tổ chức của người khuyết tật Phần Lan). Đồng thời cũng phải kể đễn sự giúp đỡ của Thành hội người mù Hà Nội trong việc giới thiệu giáo viên, in ấn tài liệu, cấp chứng chỉ cho học viên và trung tâm tin học Tia sáng đã nhiệt tình cử giáo viên trực tiếp hướng dẫn lớp học, cung cấp nội dung chương trình học cho khóa đào tạo, chịu trách nhiệm bảo trì và sửa chữa máy tính khi gặp sự cố.

Trong những ngày đầu thực hiện dự án, khóa học cũng gặp không ít những khó khăn về cơ sở vật chất, chỉ có 5 máy vi tính, hội dự tính phải sắp xếp cho 2 người sẽ dùng chung một máy. Nhưng do nhu cầu rất cần được thực hành của học viên, nên Hội phải huy động thêm 2 máy tính văn phòng và 1 máy tính cá nhân của hội viên thì mới có đủ máy dành cho 8 học viên. Hơn nữa, cũng phải mất một thời gian để người khiếm thị có thể làm quen được với bàn phím, đặc biệt là với những người chưa từng được tiếp xúc với máy tính bao giờ, thì việc nhớ được các phím kí tự là điều vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, với những nguyện vọng, khát khao được tiếp cận và sử dụng tin học để phục vụ cuộc sống, làm việc và học học tập, các học viên đã cố gắng vượt qua được tất cả những khó khăn đó, luôn luôn nỗ lực và chịu khó học hỏi. Cho đến nay, hầu hết các bạn tham gia khóa học đều đã có thể sử dụng được những chương trình tin học cơ bản nhất mà hiện nay những người khiếm thị ở Việt Nam đang sử dụng như: Jaws (chương trình hỗ trợ tiếng nói), NDC (Chương trình soạn thảo văn bản dành riêng cho người khiếm thị), Windows XP, Microsoft Word, Internet Explorer. Bà Chu Thị Thu Hà – Chủ tịch hội người mù quận Hoàng Mai, người chịu trách nhiệm chính trong dự án, khẳng định: “Qua dự án này, Quận hội sẽ có được một lớp hội viên trẻ biết sử dụng và nắm vững được những kiến thức cơ bản về tin học, tạo được một nguồn nhân lực vô cùng quan trọng giúp hội có điều kiện để triển khai các lớp tin học tiếp theo, nhằm giúp cho nhiều người khiếm thị trong hội được tiếp cận với công nghệ thông tin”.

 Theo kế hoạch, Hội người mù quận Hoàng Mai sẽ chọn 5 người đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi cuối khóa để đào tạo nâng cao tại Trung tâm Tia sáng, trở thành giáo viên nguồn của Hội, tiếp tục giảng dạy cho những người khác trong Hội. Để hoàn thành được nguyện vọng đó, rất cần có sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí từ phía những tấm lòng hảo tâm và các tổ chức xã hội.

Hiện nay tại Hà Nội, việc phổ cập tin học cho người khiếm thị mới chỉ được thực hiện ở 2 quận Hoàng Mai và Thanh Trì. Đây là một việc làm  cần thiết và cần được tiếp tục nhân rộng hơn nữa tại nhiều quận huyện và các nơi khác trên địa bàn thành phố cũng như cả nước, nhằm giúp họ xóa bỏ sự tự ti, mặc cảm và hòa nhập với cộng đồng. Đưa ánh sáng tri thức đến với người khiếm thị chính là một hành động cao đẹp và có ý nghĩa hơn bao giờ hết của xã hội.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực