Hà Nội: Xử nghiêm người khai báo y tế gian dối để được xét nghiệm

Thứ sáu, 19/02/2021 22:32
(ĐCSVN) - Trước tình trạng có một số người không từ vùng dịch về Hà Nội nhưng kê khai y tế đi từ Hải Dương để được xét nghiệm COVID-19, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nêu rõ, đây là gian lận có chủ ý và phải xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chiều 19/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường.

 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp 

Số lượng người về Hà Nội từ vùng dịch tăng lên rất nhanh

Báo cáo tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong 3 ngày (từ ngày 17 đến 19/2), trên địa bàn chưa ghi nhận ca mắc mới. Lũy tích giai đoạn 4, Hà Nội có 35 ca mắc ngoài cộng đồng. Tính từ ngày 27-1, Hà Nội có 1.139 trường hợp F1, tất cả đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả, 30 mẫu dương tính với SARS-CoV-2, còn lại âm tính. Số F2 là 12.701 trường hợp, hiện còn cách ly 2.657 người.

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm cho những người về Hà Nội từ vùng dịch, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tổng số người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương từ ngày 15/2 là hơn 2.200 người, đã lấy mẫu cho 2.096 người, kết quả, có 1.562 trường hợp âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Tổng số người về từ các nơi khác của tỉnh Hải Dương từ ngày 2/2 đến nay là 36.962 người, đã lấy mẫu cho 14.112 người, kết quả, 1.279 trường hợp âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, “Hiện nay số lượng người về Hà Nội từ vùng dịch tăng lên rất nhanh. Không được bỏ sót nhưng với từng trường hợp phải có danh sách cụ thể, có xác nhận của tổ COVID-19 cộng đồng; cam kết rõ ràng; đúng diện quy định mới lấy mẫu xét nghiệm”.

Cùng ý kiến của Phó Giám đốc Sở, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết: “Lúc đầu chúng tôi dự báo sẽ có khoảng 10.000 người về từ Hải Dương, nhưng đến nay con số liên tục tăng, có thể sẽ đến khoảng 50.000. Vì vậy, cấp cơ sở địa bàn phường phải chịu trách nhiệm về sự chính xác của các trường hợp về từ vùng dịch và các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa”.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết đã rà soát được 5.027 người về từ Hải Dương; 1.795 người đã được lấy mẫu. Nhưng Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết “Có tình trạng một số công dân không đi từ Hải Dương về Hà Nội nhưng muốn được xét nghiệm nên đã khai là có đi qua Hải Dương. Việc này đã được tổ dân phố đã phát hiện ra và cơ sở đã vận động công dân tự giác không đăng ký xét nghiệm nữa”.

Xử phạt nghiêm các vi phạm để làm gương

Ban Chỉ đạo COVID-19 yêu cầu danh sách người về từ vùng dịch Hải Dương phải được lập khoa học bài bản, rõ người, rõ trách nhiệm 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhắc nhở ngay “Đây là không trung thực, gian lận trong kê khai y tế. Người đi qua vùng dịch mà không khai báo hay người không qua vùng dịch mà khai là có qua thì đều là gian lận có chủ ý và phải xử phạt hành chính theo quy định. 1 người cố tình khai đi về từ Hải Dương sẽ kéo theo 3,4 người trong nhà đi xét nghiệm thì kinh phí thành phố không đảm bảo được. Sau này TP sẽ kiểm tra kỹ, ai làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Yêu cầu những công việc trọng tâm để triển khai, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu việc hoàn thành xét nghiệm phải đúng chỉ đạo vào ngày 20/2. Trong đó, danh sách người về từ vùng dịch Hải Dương phải được lập khoa học bài bản, rõ người, rõ trách nhiệm.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu rà soát những người về Hà Nội từ các tỉnh thành có dịch để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và cách ly lấy mẫu theo quy định. Đặc biệt, các xã, phường, thị trấn giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ COVID-19 cộng đồng phải khai thác kỹ lịch trình của những người đi về từ Hải Dương nhằm tránh khai báo không trung thực.

Nhấn mạnh việc, Hà Nội là trái tim của cả nước nên không thể cấm cản người ra vào, vì vậy Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu tuyên truyền để người dân trách nhiệm, tự giác phối hợp và phải xử phạt nghiêm các vi phạm để làm gương. “Việc thanh tra, kiểm tra không khó, ứng dụng công nghệ thông tin làm rõ ngay thời điểm nào, người ở đâu…”, đồng chí Chử Xuân Dũng nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương tiếp tục tổ chức, triển khai các đoàn kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch ở cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất và đặc biệt là hoạt động của các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng để nâng cao hiệu quả hơn nữa. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các điểm cách ly tập trung, không để lây chéo, lây lan; giám sát y tế chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà…/.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực