Hà Quảng(Cao Bằng) sớm biến Nghị quyết 30a của Chính phủ thành hiện thực

Thứ hai, 29/03/2010 16:34

Trong khi hầu hết các huyện thị trong tỉnh Cao Bằng đang gặp nhiều lúng túng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ thì Hà Quảng, một huyện biên giới nghèo nhờ có sự chuẩn bị từ trước, với sự quản lý và phân bổ nguồn vốn một cách hợp lý, bước đầu thu được kết quả tích cực.

Ngay sau khi Nghị quyết 30a có hiệu lực, Hà Quảng đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) từ cấp huyện đến cấp xã. Ban chỉ đạo cấp xã có trách nhiệm xây dựng chương trình, kết hoạch triển khai thực hiện, phân công cán bộ phụ trách đến từng xóm; các xóm đều thành lập các ban giám sát để theo dõi các dự án thực hiện trên địa bàn của mình một cách công khai, minh bạch. Nhờ đó các công trình xây dựng đều được thi công đúng hạng mục thiết kế, đúng các điểm đã được khảo sát.

Từ nguồn vốn hơn 29 tỷ đồng được phân bổ năm 2009 để thực hiện nghị quyết 30a, huyện đã đầu tư phần lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó đầu tư được 7 công trình giao thông nông thôn, 4 công trình cấp điện sinh hoạt và một số công trình y tế, trường học... với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra huyện còn tập trung vào thực hiện các mô hình như: trồng dâu nuôi tằm, trồng cà chua trái vụ và đặc biết là mô hình nuôi lợn đen thương phẩm đang phát huy được hiệu quả và mang lại lợi nhuận rất cao cho bà con ở vùng Lục Khu.

Ngoài việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của chương trình 30a, huyện còn biết kết hợp, lồng ghép nguồn vốn này với nhiều nguồn vốn khác như nguồn tài trợ của Tổng công ty thuốc lá trong việc xoá nhà tạm, nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh...Chính vì vậy đến nay, huyện đã hoàn thành việc xoá nhà tạm theo kế hoạch đề ra góp phần giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, huyện còn thực hiện tốt công tác giao khoán và bảo vệ rừng, hỗ trợ gạo cho các hộ nghèo được đảm bảo đúng đối tượng. Với các hộ nghèo được vay 5 triệu đồng không lãi suất trong 2 năm để phát triển chăn nuôi, việc này đã khích lệ các hộ nghèo rất nhiều trong việc vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.

Chị Nông thị Tuỳ ở xóm Đông Mân, xã Phù Ngọc vui vẻ cho biết: “Từ khi có chương trình 30a của Nhà nước đầu tư cho cây cầu bê tông kiên cố, 52 hộ dân của xóm chúng tôi mới thoát khỏi cảnh bị cô lập vào mùa mưa. Bây giờ cho dù mưa to mấy trẻ em cũng không phải nghỉ học, có cầu bà con được giao lưu, trao đổi hàng hoá một cách dễ dàng .”

Đồng chí Triệu Đình Lê, Bí thư huyện Hà Quảng hồ hởi trao đổi: “Việc triển khai tốt Nghị quyết 30a của Chính phủ tại huyện Hà Quảng đang là cơ hội lớn để địa phương giảm 4-5% tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2010 theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khoá XVII đề ra. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát để sử dụng tốt hơn nữa nguồn vốn của chương trình 30a, sao cho nguồn vốn phát huy hiệu quả cao nhất, người dân được hưởng lợi nhiều nhất. Đặc biệt trong giai đoạn tiếp theo chúng tôi sẽ tập trung hơn nữa vào các nội dung: Hỗ trợ dạy nghề cho thanh niên nghèo, cho người nghèo vay vốn phát triển chăn nuôi, xây dựng các công trình mầm non, tiểu học, nhà ở cho giáo viên và học sinh...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực