Hà Tĩnh phát huy hiệu quả vai trò “Tổ COVID-19 cộng đồng”

Thứ sáu, 15/10/2021 01:57
(ĐCSVN) - “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, 9.000 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 với hơn 20.000 thành viên ở từng thôn, xóm, tổ dân phố ở Hà Tĩnh đã trở thành “lá chắn” vững chắc trong việc ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.
Các tổ COVID-19 cộng đồng ở Hà Tĩnh đã phát huy vai trò, hiệu quả trong việc hỗ trợ giám sát, vận động, tuyên truyền Nhân dân thực hiện tốt quy định trong phòng, chống dịch

 “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Ông Nguyễn Doãn Lục cùng các thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng  số 12 thôn Kim Tân, xã Tân Lộc (Lộc Hà) thường xuyên đến từng gia đình để thông báo tình hình, địa điểm các trường hợp ở miền Nam về đang thực hiện cách ly y tế. Ngoài việc yêu cầu và hướng dẫn các hộ gia đình tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, các thành viên trong Tổ COVID-19 cộng đồng còn lên kế hoạch, phân công nhau giám sát các trường hợp đang cách ly y tế tại gia đình.

Lộc Hà hiện có hơn 7.000 lao động đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam. Tại xã Tân Lộc, nơi có gần 1.000 người dân đang sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, 52 Tổ COVID-19 cộng đồng tại đây được đặt trong trạng thái thường trực, “phủ sóng” khắp làng trên, xóm dưới.

Tổ COVID-19 cộng đồng trong thôn ở Hà Tĩnh được thành lập trên cơ sở các tổ liên gia. Thành viên các Tổ COVID-19 cộng đồng là những đảng viên và người có uy tín. Họ hoạt động bằng tinh thần tự nguyện và quyết tâm chiến thắng “giặc” COVID-19. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, hằng ngày các thành viên Tổ COVID-19 đã phân công nhau đến từng gia đình tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tiến hành giám sát, phát hiện và báo cáo ngay qua điện thoại cho chính quyền địa phương và trạm y tế xã những trường hợp có các biểu hiện nghi mắc COVID-19, cũng như giám sát, phát hiện, tố giác các trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc truy vết các trường hợp liên quan đến người nhiễm COVID-19.

Ông Nguyễn Doãn Lục - Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng số 12, thôn Kim Tân (xã Tân Lộc) cho biết: “Trong tổ có 22 hộ thì 15 hộ là có người thân đang ở Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, Đồng Nai. Ngay sau khi nghe trên loa phát thanh về tình hình dịch bệnh ở trong đó, tổ 3 người chúng tôi chia nhau đi đến tất cả 15 nhà để nắm bắt xem gia đình nào có người thân dự định về và tuyên truyền, hướng dẫn kỹ lưỡng về quy trình khai báo y tế khi về trên địa bàn”.

Ông Nguyễn Việt Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: “Toàn huyện có 693 tổ COVID-19 cộng đồng, mỗi tổ chỉ phụ trách từ 25-30 hộ nên hằng ngày, các tổ đều nắm bắt, rà soát một cách nhanh chóng di biến động về nhân khẩu của các hộ dân cũng như phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở trong cộng đồng. Sự tham gia tích cực của các Tổ COVID-19 cộng đồng tại địa phương  góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho người dân và tạo lá chắn ngăn ngừa dịch bệnh hữu hiệu cho mỗi cộng đồng dân cư”.

Tại huyện Kỳ Anh, sau khi xuất hiện 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng liên quan đến địa bàn, địa phương đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động các phương án, nhất là việc phát huy vai trò giám sát của các tổ COVID-19 cộng đồng.

Bà Dương Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: “Nhận định được tình hình phức tạp của dịch bệnh, huyện kích hoạt 269 tổ COVID-19 tại các thôn, tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” đi từ ngoại tỉnh về. Các thành viên tổ COVID-19 cộng đồng cũng là các tuyên truyền viên để vận động các gia đình có con em ở tại các tỉnh, thành đang có dịch hạn chế đi lại, nếu trở về cần tuân thủ nghiêm túc việc khai báo y tế và các quy định phòng, chống dịch”.

Nâng cao “sức đề kháng” để cộng đồng chống dịch hiệu quả

Tại thị xã Kỳ Anh nơi có hơn 1.000 doanh nghiệp với gần 20 nghìn lao động trong và ngoài nước đang làm việc tại địa bàn, công tác giám sát cộng đồng được chính quyền địa phương rốt ráo thực hiện. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Kỳ Anh, Nguyễn Văn Chung cho biết, ngay từ đầu địa phương đã xác định công tác quản lý, theo dõi các trường hợp đến, đi trên địa bàn là giải pháp quan trọng, một trong những yếu tố quyết định hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19.

Địa phương đã thành lập, kiện toàn 729 Tổ COVID-19 cộng đồng tại 729 tổ liên gia; thành lập tổ truy vết các F1, F2 để nắm bắt chính xác thông tin các công dân đến, đi trên địa bàn; phát hiện, tố giác những trường hợp gian dối trong khai báo y tế, hoặc trốn tránh trách nhiệm không khai báo y tế; hỗ trợ các gia đình khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo ông Chung, nếu công tác giám sát cộng đồng được thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu thì việc khoanh vùng, khống chế dịch bệnh đỡ vất vả hơn. 

Hà Tĩnh đang phát huy mạnh mẽ vai trò của gần 9.000 tổ COVID-19 cộng đồng, với hơn 20.000 thành viên ở từng thôn, xóm, tổ dân phố ở Hà Tĩnh “đi từng ngõ, gõ từng nhà” với tinh thần trách nhiệm cao nhất ngăn dịch bùng phát trong cộng đồng, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại các tỉnh phía Nam và các tỉnh lân cận, Hà Tĩnh đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh xâm nhập trở lại địa bàn. Do đó việc phát huy ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân đang được địa phương ưu tiên thực hiện.

Hà Tĩnh đã chỉ đạo các tổ tập trung rà soát các trường hợp liên quan đến ca bệnh, tiếp tục tăng cường giám sát cộng đồng, phát huy vai trò giám sát lẫn nhau của người dân, nhất là những trường hợp di chuyển về từ vùng dịch, với tinh thần quyết không để dịch bệnh bùng phát trở lại.

“Việc phát huy tối đa vai trò của tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng thời điểm này là rất cần thiết, góp phần ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn. Thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục tập trung chỉ đạo các địa phương, lực lượng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng để kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu nhấn mạnh./.

Bài và ảnh: Mai Linh - Trà Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực