Hải Phòng, Quảng Ninh chủ động phòng, chống bão số 2

Thứ hai, 22/07/2024 19:09
(ĐCSVN) - Ứng phó với cơn bão số 2, Hải Phòng, Quảng Ninh cấm biển từ 12h ngày 22/7 và tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách như cáp treo, phà sông, phà biển...

Hải Phòng: Đình chỉ hoạt động du lịch, vui chơi giải trí tại các khu vực biển, đảo từ 12h ngày 22/7/2024

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện 04/CĐ-CTyêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận và Thủ trưởng các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị khẩn trương chủ động ứng phó với bão số 2 năm 2024. Công điện yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, chuẩn bị sẵn sàng tốt nhất các điều kiện để chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão, mưa lớn gây ra; tiếp tục, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 1672/UBND-TL ngày 19/7/2024 về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP Hải Phòng vừa có Thông báo 25/TB-PCTT-TKCN&PTDS đình chỉ các hoạt động giao thông vận tải đường thuỷ nội địa, cáp treo, vui chơi giải trí trên các khu vực biển đảo, ven sông phòng chống bão số 2.

Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra đê điều 

Theo đó, để đảm bảo an toàn về người và tài sản trong thời gian có gió mạnh, sóng lớn do bão số 2, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố thông báo đình chỉ các hoạt động giao thông vận tải đường thuỷ nội địa, phà sông, phà biển, tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long; hoạt động du lịch, vui chơi giải trí tại các khu vực biển, đảo từ 12h, ngày 22/7/2024.

Tiếp tục khẩn trương thông báo, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển về nơi trú tránh an toàn; kiên quyết ngăn chặn, không để các tàu thuyền thuỷ sản, phương tiện đường thuỷ nội địa đã vào nơi trú tránh hoạt động trong thời gian có gió mạnh, sóng lớn. UBND, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện, các sở, ngành, đơn vị liên quan chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

 Tạm dừng hoạt động của phà ra đảo Cát Hải , Cát Bà (Hải Phòng) trong chiều hôm nay. 

Để đảm bảo an toàn đê điều trước, trong và sau bão; kịp thời phát hiện các sự cố có thể xảy ra để ứng phó, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện triển khai trên thực tế phương án bảo vệ trọng điểm đê điều xung yếu theo phương châm 4 tại chỗ; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư hộ đê để kịp thời xử lý sự cố. Tổ chức lực lượng và nghiêm túc thực hiện việc tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều theo quy định; kiểm tra, rà soát các công trình đê điều đã bị xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục hoặc đang thi công dang dở và triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn; theo dõi chặt chẽ mực nước lũ trên các triền sông và tình hình đê điều; kịp thời báo cáo các sự cố về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc, kịp thời tổng hợp, báo cáo đề xuất xử lý các sự cố xảy ra để đảm bảo an toàn đê điều.

Quảng Ninh: Huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão số 2 

Để chuẩn bị ứng phó với bão số 2 và các ảnh hưởng do bão, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 1970/UBND-KTTC về việc chủ động phòng chống bão số 2. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, trách nhiệm các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 70/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về việc tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh) ban hành văn bản tạm ngừng cấp phép tàu.

Để bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động trên vùng biển Quảng Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa, Ủy ban nhân dân các địa phương ven biển nội dung sau: Xem xét tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi (có thể cho phép các tàu được chạy từ các tuyến đảo về đất liền tránh trú và kết thúc việc này trước 16h, ngày 22/7/2024); tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện du lịch biển, lưu trú qua đêm tại các điểm du lịch trên biển. Thời gian tạm ngừng bắt đầu từ 12h ngày 22/7/2024.

Ngay từ khi có thông tin về bão, Quảng Ninh đã ban hành các công điện, văn bản chủ động ứng phó bão số 2. Đến nay, các địa phương và lực lượng vũ trang huy động gần 1.228 cán bộ chiến sỹ xung kích phòng chống thiên tai, 27 ô tô các loại, 10 tàu, 32 xuồng. Lực lượng hiệp đồng các đơn vị của Quân khu III, Bộ Quốc phòng gồm: 1.435 cán bộ chiến sỹ, 41 ô tô, 8 tàu, 27 xuồng, 6 xe đặc chủng. Tất cả đều ứng trực tại các địa bàn được phân công, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng chống bão tại TP Móng Cái 

Đối với công tác kêu gọi tàu thuyền, đảm bảo an toàn khu nuôi trồng thủy sản, hiện có 398 tàu du lịch đang hoạt động bình thường và sẽ hoàn thành việc di chuyển về nơi tránh trú trước 16 giờ ngày 22/7/2024. Tàu cá các loại gồm 5.556 chiếc, trong đó, 256 tàu vùng khơi (xa bờ) đã được thông tin về bão và đang di chuyển về các bến cá, khu neo đậu, cảng cá trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, một số tàu cá neo đậu tại bến cá trên địa bàn tỉnh, còn 24 tàu cá đang neo đậu di chuyển về nơi tránh trú; 5.229 chiếc tàu gần bờ hoạt động ven bờ theo phương thức “sáng đi, chiều về”, các tàu sẽ neo đậu tại các bến cá, vụng kín gió trong tỉnh và khu bến cá

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 2.889 cơ sở nuôi trồng thủy sản trên biển (bao gồm 2.357 cơ sở nuôi nhuyễn thể và 532 cơ sở nuôi cá biển) đã được thông tin về bão và đang tổ chức di chuyển người lên bờ. Dự kiến sẽ hoàn thành công việc trước 16h, ngày 22/7/2024. Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ tổ chức bắn pháo hiệu báo bão kêu gọi, thông báo cho tàu thuyền về nơi tránh trú tại Cô Tô, Vạn Gia, Ngọc Vừng từ tối 22/7/2024.

Về khách du lịch các tuyến đảo, theo Cảng vụ đường thủy nội địa và Sở Du lịch, hiện nay có 3.512 khách trên các tuyến đảo. Trong chiều 22/7 sẽ tổ chức di chuyển khách về đất liền. Đối với du khách có nhu cầu ở lại tuyến đảo, Sở Du lịch và địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch tổ chức đón tiếp chu đáo.

Về các công trình thủy lợi, đến ngày 22/7/2024, dung tích các hồ chứa lớn trên địa bàn đạt khoảng 271,5/319,55 triệu m3 (đạt 84,96% dung tích thiết kế), một số hồ đã tiến hành tháo nước đệm; căn cứ tình hình thực tế sẽ tiếp tục điều tiết để đảm bảo an toàn công trình. 5 trạm bơm tiêu tại thị xã Đông Triều (công suất 159.000m3/giờ) sẵn sàng vận hành khi có yêu cầu.

Ngành Giao thông chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ sẵn sàng bố trí lực lượng ứng trực tại các vị trí xung yếu (cầu Bãi Cháy, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, các ngầm tràn…). Cầu Bãi Cháy sẽ tổ chức tạm dừng cho người và phương tiện thô sơ qua lại khi có gió trên cấp 6. Các địa phương chuẩn bị, rà soát phương án bố trí phương tiện, nhân lực sẵn sàng thực hiện ứng phó khi có tình huống.

Ngành Than đã sẵn sàng phương tiện, nhân lực ứng phó với tình huống mưa lớn trên các khai trường, hầm lò do các đơn vị của ngành đang khai thác và sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu.

Thời gian tới, các đơn vị, địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến của bão và hoàn thành việc chằng chống, di chuyển người từ các khu nuôi trồng thủy sản lên bờ; hướng dẫn người dân, du khách di chuyển lên bờ an toàn và tàu thuyền về nơi tránh trú.

Dự báo từ tối 22/7/2024, trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện mưa kéo dài đến 25/7/2024 với lượng mưa phổ biến từ 50 - 150mm, có nơi đến 200mm/đợt. Cơ quan chức năng cũng lưu ý đợt mưa này xảy ra trong điều kiện thời gian vừa qua đã có mưa kéo dài, đất đã bão hòa nước, rất dễ gây sạt, trượt lở.

Do vậy, các địa phương, các đơn vị khai thác than sẵn sàng các giải pháp phòng chống ngập lụt, sạt lở trên địa bàn, nơi sản xuất. Các địa phương cử người trực, canh gác tại các vị trí ngầm tràn, đường giao thông khi có lũ hoặc sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn. Các đơn vị quản lý hồ chứa tiếp tục chủ động theo dõi, điều tiết đảm bảo an toàn hồ chứa.

Tin, ảnh: Ngô Quảng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực