Hải Phòng triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch

Thứ tư, 05/08/2020 22:42
(ĐCSVN) – Nhận thức rõ tính chất nguy hại của dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng đã triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp phòng chống dịch bệnh. Qua đó, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân.
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng trực tiếp kiểm tra công tác phòng dịch tại các bệnh viện trên địa bàn. (Ảnh: Minh Hảo).

Ngay từ khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu xuất hiện, Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng đã chủ động triển khai công tác phòng,  chống dịch. Hải Phòng là địa phương đầu tiên thành lập 2.448 tổ công tác tại thôn, tổ dân phố, nhằm kiểm soát phương tiện giao thông, hành trình di chuyển của hơn 2 triệu dân thành phố, người dân từ nơi khác ra vào thành phố. Đồng thời, kiên quyết thực hiện các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài vào. Giám sát, sàng lọc phát hiện sớm tại cộng đồng và thực hiện cách ly y tế. Chuẩn bị nguồn lực mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch COVID-19.

Điểm nổi bật trong “cuộc chiến” chống COVID-19 ở Hải Phòng đó là cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và phát huy tối đa sức mạnh toàn dân, vai trò của các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội. Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động đã được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và phù hợp với tình hình thực tiễn. Nhờ đó, người dân trên địa bàn thành phố đã nhận thức đầy đủ về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng dịch, tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Anh Phạm Văn Bình ở phường Quán Toan (Hải Phòng) cho biết: “Nhờ nghe các thông tin tuyên truyền nên tôi và mọi người trong gia đình đã thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch. Đồng thời, không quá hoang mang, lo lắng trước các tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội liên quan đến dịch COVID-19”.

Cùng với đó, vai trò của các tổ chức, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... đã được phát huy thường xuyên trong việc tập hợp hội viên và huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay phòng chống dịch bệnh. Trong đó, phải kể đến những đóng góp của các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tuổi trẻ Hải Phòng đã có nhiều hoạt động hết sức thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Thực hiện quan điểm “chống dịch như chống giặc” và chỉ đạo của Thành ủy Hải Phòng, các cấp bộ Đoàn đã ra quân tuyên truyền trên loa phát thanh, mạng xã hội Facebook, Zalo, phát tờ rơi, áp phích có nội dung về tuyên truyền phòng, chống virus COVID-19, từ đó tạo hiệu ứng tích cực trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân, hiểu đúng, hiểu đủ, tránh hoang mang hoặc chủ quan. Với những quyết sách đúng đắn, bằng những hành động nhanh và quyết liệt, Hải Phòng thu được những kết quả tích cực trong việc giữ sạch địa bàn, ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào thành phố. 

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Mai ở xã An Hồng, huyện An Dương (Hải Phòng) chia sẻ, mọi người luôn ủng hộ các biện pháp quyết liệt của UBND thành phố để phòng, chống dịch COVID-19. Bởi các biện pháp đó có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của số ít người nhưng mục đích lớn nhất vẫn là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Bằng chứng là đến nay, Hải Phòng vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, người dân tin tưởng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền các cấp.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngay từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, thành phố Hải Phòng đã đặt ra mục tiêu “kép” vừa ưu tiên phòng chống dịch, vừa tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế xã hội. Song song với việc phòng, chống dịch bệnh, các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng trong 6 tháng đầu năm 2020 cũng được duy trì. Trong khi GDP nhiều tỉnh thành tăng trưởng âm, thì kinh tế xã hội của Hải Phòng vẫn khẳng định được vai trò dẫn đầu cả nước, kinh tế tăng trưởng 10,87%, gấp 6 lần tăng trưởng chung cả nước. Đời sống người dân cơ bản được giữ ổn định.

leftcenterrightdel

Đoàn cán bộ y tế của thành phố Hải Phòng tình nguyện lên đường "chi viện" cho Đà Nẵng.
(Ảnh: QĐ)

Những ngày gần đây, trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh COVID-19, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng nhanh chóng ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Hải Phòng đã thực hiện "tái lập" lại các tổ giám sát ở thôn, tổ dân phố theo mô hình tự quản nhằm giám sát, kê khai hằng ngày về ban chỉ đạo các địa phương để báo cáo thành phố, xét nghiệm miễn phí những trường hợp nghi nhiễm COVID-19… Từ ngày 01/8, UBND thành phố cũng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách tối thiểu khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc và không đi đến vùng dịch. Đồng thời, khuyến cáo nhân dân hạn chế đến các vũ trường, quán bar, điểm karaoke, phòng tập gym và những nơi có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm dịch bệnh... Thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị quản lý chặt chẽ cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý, tạm dừng tất cả các chuyến công tác, học tập chưa cấp bách, tham quan, du lịch đến vùng có dịch trong giai đoạn hiện nay. 

Đặc biệt, với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã quyết định hỗ trợ ngay 200.000 khẩu trang y tế, 10 tỷ đồng  (Quảng Nam và Đà Nẵng, mỗi địa phương 5 tỷ). Ngoài ra, thành phố Hải Phòng cũng giao cho Sở Y tế cử 8 bác sĩ, 25 điều dưỡng giỏi nhất để tiếp ứng cho ngành y tế Đà Nẵng tăng cường chống dịch. .

Với những kinh nghiệm có được trong thời gian vừa qua cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng và tinh thần cảnh giác, trách nhiệm của người dân, tin tưởng Hải Phòng sẽ tiếp tục giữ thế chủ động trong “cuộc chiến” chống COVID-19.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực