Hải sản tầng đáy tại 4 tỉnh miền Trung vẫn chưa an toàn để sử dụng

Thứ ba, 20/09/2016 13:14
(ĐCSVN) - Sáng 20/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố thông tin về môi trường biển và việc sử dụng hải sản tại 4 tỉnh miền Trung.
Ảnh minh họa: Hoài Nguyễn

 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đơn vị này đã tiến hành phân tích hơn 1.040 mẫu hải sản được lấy hàng ngày ở các cảng cá, đầm nuôi, thuyền cá tại 4 tỉnh miền Trung và 300 mẫu hải sản đối chứng ở Hải Phòng, Khánh Hòa và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Các mẫu cá được kiểm nghiệm các chỉ tiêu xyanua, phenol, thủy ngân, cadimi, chì, crom, asen và sắt. Hai đơn vị thực hiện xét nghiệm là Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm.

Suốt quá trình thực hiện nghiên cứu, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới WHO và các chuyên gia về an toàn thực phẩm và kiểm nghiệm của Nhật Bản, Canada. Ngoài ra, các mẫu hải sản được gửi đi kiểm chứng tại các phòng kiểm nghiệm ở Nhật Bản và Singapore  đều cho thấy sự đồng nhất về kết quả kiểm nghiệm với 2 Viện của Việt Nam.

Theo kết quả phân tích cho thấy, tất cả các mẫu hải sản ở miền Trung đều không phát hiện có xyanua - một trong hai độc tố gây ra sự cố cá chết tại miền Trung. Các chỉ số asen, thủy ngân, cadimi, chì, crom, sắt ở cả 7 tỉnh gồm 4 tỉnh miền Trung và 3 tỉnh đối chứng đều nằm trong giới hạn an toàn. Tuy nhiên, hàm lượng phenol, độc tố còn lại gây ra hiện tượng cá chết lại bất thường ở các hải sản tầng đáy. Cụ thể, tất cả hải sản tầng nổi đều không phát hiện ra phenol. Tuy nhiên, ở tầng đáy phát hiện 132 mẫu hải sản, chủ yếu là các sinh vật tầng đáy có nhiễm, phân bố trong vùng từ 5-25km với tỷ lệ nhiễm cao nhất là Hà Tĩnh, Quảng Bình, thấp nhất là Lăng Cô, Thừa Thiên Huế.

Đặc biệt, Bộ Y tế cũng cho biết, tất cả các hải sản như: cá ngừ, cá thu, cá nục, cá chỉ vàng, cá bạc má, cá hố, cá bò, cá cam, cá trích, cá đối, cá cơm và các loại hải sản khác sống ở tầng nổi, hải sản nuôi ở vùng đầm nuôi của 4 tỉnh miền Trung đều đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng khuyến cáo, các loại cá tầng đáy như như ghẹ, tôm, tôm tít, ốc, cá đục, bạch tuộc, cua đá, cá đuối và các hải sản khác sống ở tầng đáy trong vòng 13,5 hải lý chưa đảm bảo an toàn để sử dụng làm thực phẩm.

Với kết luận trên, Bộ Y tế đề nghị không sử dụng các loại hải sản sống ở tầng đáy trong vùng 20 hải lý đồng thời đề nghị, UBND 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế tiến hành phân loại hải sản theo từng lô. Sở Y tế các tỉnh lấy mẫu theo từng lô và trả kết quả cho đơn vị quản lý được UBND giao nhiệm vụ. Chỉ cho phép lưu hành với sản phẩm đã được xét nghiệm an toàn. Với các lô không an toàn buộc phải tiêu hủy và đền bù theo quy định.

Theo Bộ Y tế, trong thời gian tới, Bộ này sẽ phối hợp cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thực hiện giám sát định kỳ đối với hải sản được khai thác ở 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, đồng thời tiếp tục lấy mẫu các loại hải sản có phát hiện phenol và hải sản tầng đáy trong vòng 20 hải lý để tiến hành xét nghiệm, giám sát.

Ngày 22/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức công bố kết quả điều tra, đánh giá mức độ phạm vi ô nhiễm môi trường biển sau sự cố môi trường Formosa, theo đó trên cơ sở phân tích 1.080 mẫu (tháng 5), 331 mẫu (tháng 6) và 68 mẫu kiểm chứng (tháng 8), so sánh đối chiếu với QCVN về chất lượng nước biển cho thấy về cơ bản hầu hết các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng thông số tổng phenol trong tháng 6 hàm lượng có tăng lên và một số mẫu vượt giới hạn cho phép, chủ yếu là mẫu tầng đáy. Nguyên nhân là do cơ chế nhả, hấp phụ phenol từ dạng phức hỗn hợp dưới dạng keo sắt và từ trầm tích đáy vào nước biển. Đến tháng 8/2016, hàm lượng tổng phenol trong nước biển đã giảm đến giá trị nhỏ hơn giới hạn cho phép.

Về chất lượng trầm tích biển: Trên cơ sở kết quả phân tích của 29 mẫu trầm tích (tháng 5) và 146 mẫu trầm tích bề mặt, 16 điểm mẫu cột trầm tích (tháng 6), so sánh đối chiếu với QCVN cho thấy tại các khu vực được quan trắc, tất cả các thông số bao gồm cả nhóm thông số là nguyên nhân chính gây sự cố môi trường đã nằm trong giới hạn quy định của QCVN (43:2012/BTNMT).  

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực