Hiểm họa từ cục nóng điều hòa

Thứ tư, 11/08/2021 22:07
(ĐCSVN) - Việc treo cục nóng điều hòa sai vị trí ở nhiều chung cư cao tầng trên địa bàn Hà Nội gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn mỗi khi có gió lớn, mưa bão.

Những hình ảnh không khó để nhận biết tại các tòa nhà chung cư tái định cư thuộc Khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính nằm trên các tuyến đường Lê Văn Lương và Hoàng Minh Giám, thuộc quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Trước nguy cơ mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn tại nạn nghiêm trọng, thậm chí có thể gây nguy hiểm tới tính mạng người dân sinh sống, qua lại nơi đây, nhưng dường như chính quyền địa phương và cơ quan chức năng chưa vào cuộc quyết liệt để giải quyết.

 Nằm trên tuyến đường hiện đại, hạ tầng đồng bộ, bên cạnh những tòa nhà chung cư mới, hiện đại, không khó để nhận ra không ít những tòa nhà chung cư, chủ yếu là những chung cư tái định cư xuất hiện “chằng chịt” hệ thống các cục nóng điều hòa treo "sai chỗ". Điển hình trong số đó gồm các tòa nhà: N1AB, N2A, N2B, N2C (đường Hoàng Minh Giám); N4B, N4D, N4C,N3B, N3B, N3E (đường Lê Văn Lương). Tại các tòa nhà này xuất hiện “dày đặc” những cục nóng điều hòa; gần như đa số các căn hộ đều treo cục nóng điều hòa ra ngoài ban công, không thuộc khu vực thuộc quyền sở hữu căn hộ.

 Chia sẻ về vấn đề này, anh N.V.H, cư dân sinh sống tại tòa nhà chung cư N4B (đường Lê Văn Lương) cho biết: “Vẫn biết là tại các tòa nhà chung cư cũ, đặc biệt là nhà chung cư tái định cư còn nhiều bất cập trong quản lý, vận hành. Việc treo hệ thống cục nóng điều hòa sai vị trí cũng là một trong những bất cập. Nhìn bằng mắt thường, ai cũng thấy, treo hệ thống cục nóng điều hòa này là không đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị và rất nguy hiểm với người sinh hoạt, đi lại ở bên dưới. Bản thân cư dân chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến với cơ quan chức năng, nhưng chưa được giải quyết triệt để. Cho nên, tôi chỉ biết nhắc nhở người thân, gia đình nên cẩn trọng khi sinh hoạt hoặc đi lại xung quanh tòa nhà, đặc biệt là tránh xa khu vực treo những cục nóng điều hòa nguy hiểm ”.

 Trong khi đó, qua trao đổi, đại điện một vị thuộc Ban quản trị tòa nhà N3B cho biết: “Do đặc thù nhà tái định cư cũ, có những hộ gia đình áp lực về diện tích sinh hoạt trong căn hộ, đã ngang nhiên “chiếm dụng” phần ngoài tòa nhà để phục vụ mục đích cá nhân (treo hệ thống cục nóng điều hòa-PV). Chúng tôi đã góp ý, đề nghị các hộ gia đình không tự ý treo cục nóng điều hòa nơi nguy hiểm, không đúng quy định. Nhưng nhiều hộ gia đình vẫn lại nhiều lý do để biện hộ cho hành vi của mình. Trách nhiệm của chúng tôi chỉ có thể nhắc nhở. Để giải quyết triệt để tình trạng này rất cần sự vào cuộc từ chính quyền địa phương cũng như cơ quan chuyên môn có thẩm quyền. Có như vậy, cư dân mới có thể yên tâm sinh hoạt, không phải lo tai nạn cận kề”.

 Điều đáng chú ý, khoảng thời gian tháng 8- 9 là thời điểm thường xuyên xuất hiện mưa dông, gió bão ảnh hưởng rất lớn tới độ an toàn với hệ thống cục nóng điều hòa treo sai vị trí.

Cần có một quy chuẩn chung cho việc đặt cục nóng điều hòa ở những khu chung cư, nếu có thể áp dụng một cách đồng bộ sẽ bảo đảm tính thẩm mỹ, đồng thời giảm thiểu những mối nguy hiểm không đáng có.

 Đừng để đến khi sự việc đáng tiếc xảy ra, khi đó, cái giá phải trả thực sự rất đắt.

Nhiều tòa nhà tái định cư Khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính trên tuyến đường Hoàng Minh Giám, Lê Văn Lương đều có tình trạng treo cục nóng điều hòa sai vị trí.

Trong đó, có  cả tòa nhà là nơi làm việc của tổ chức, cơ quan nhà nước.

Tòa nhà N2F, nơi đặt trụ sở làm việc của Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở TN &MT TP Hà Nội, xuất hiện hàng loạt cục nóng điều hòa treo trên cao.

Hệ thống cục nóng điều hòa "chằng chịt" tại tòa nhà chung cư JSC34.

Kế cận là các tòa nhà N4C, N4D.
Cục nóng điều hòa có thể rơi bất kỳ lúc nào. 
Với độ cao lên tới 40-50 m, không ai nghĩ treo cục nóng điều hòa như thế thì an toàn.
 

Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc giải quyết vấn đề này.

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực