Hiệu quả từ một chủ trương đúng đắn

Thứ tư, 11/05/2022 22:36
(ĐCSVN) - Tập trung xây dựng các khu Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) là chủ trương lớn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhằm không ngừng củng cố quốc phòng, an ninh trên các địa bàn chiến lược, biên giới, biển, đảo. Việc thực hiện chủ trương này đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực, bền vững…

Đoàn KT-QP 379 (Quân khu 2) đứng chân tại các huyện Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) và huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu). Những năm gần đây, thực hiện chủ trương xây dựng các khu KT-QP, cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 379 luôn kiên trì, gần dân bám bản, thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào) với bà con. Bằng tinh thần trách nhiệm, họ đã từng bước giúp người dân địa phương thay đổi tư duy nếp nghĩ, xóa bỏ nhiều hủ tục, xây dựng cuộc sống mới. Đến nay, 100% các xã trên địa bàn Đoàn KT-QP 379 quản lý đều đã có điện lưới và đường ô tô vào đến trung tâm... Những khó khăn trong đi lại, giao lưu, buôn bán của người dân vì vậy cũng đã dần được khắc phục. Có thể kể đến Dự án cụm bản Ma Thì Hồ (bao gồm các bản: Hồ Chim 1, Hồ Chim 2, Huổi Quang, Huổi Quang 1), trên địa bàn xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà (Điện Biên). Anh Thào A Sung ở bản Huổi Quang 1, xã Ma Thì Hồ chia sẻ: “Bộ đội Đoàn 379 đã giúp đỡ bà con phát triển đời sống, nhất là làm đường giao thông, xây dựng các công trình công cộng, mở rộng sản xuất. Người dân trong bản biết ơn bộ đội Đoàn 379 rất nhiều”.

 Chiến sĩ Ðoàn KTQP 379 (Quân khu 2) giúp dân làm nhà mới. Ảnh: Duy Tuấn.

Được biết, nhằm củng cố quốc phòng, an ninh trên các địa bàn chiến lược, biên giới, biển, đảo, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã sớm đề ra chủ trương xây dựng các khu KT-QP. Đây là chủ trương lớn, lâu dài góp phần hực hiện chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, gắn phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh và giao quân đội làm lực lượng nòng cốt thực hiện. Đến nay, Quân đội đã hoàn thành việc xây dựng 30/33 khu KT-QP, trên các địa bàn chiến lược ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Chủ đông khắc phục khó khăn, nỗ lực đồng hành với người dân địa phương, cùng với các đơn vị đứng chân trên địa bàn, các đoàn KT-QP trong cả nước đã thực sự trở thành lực lượng tuyến đầu bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; giúp cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí, sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh và làm tốt công tác dân vận.

Theo Thiếu tướng Trần Đình Thăng, Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng, đến nay các đoàn KT-QP đã xây dựng mới 1.318 điểm dân cư tập trung; đón nhận, sắp xếp 31.528 hộ dân. Cán bộ, chiến sĩ các đoàn KT-QP trực tiếp xây dựng hơn 400 tuyến đường giao thông (1.500km), 89 cầu, giúp nhân dân đi lại thuận tiện giữa các vùng, miền; xây dựng 166 công trình thủy lợi; 130 công trình điện sinh hoạt; 91 trạm xá, bệnh xá quân-dân y; 39 khu chợ, nhà văn hóa cộng đồng... Những việc làm trên góp phần không nhỏ nâng cao đời sống mọi mặt cho đồng bào trong vùng dự án, giúp bà con yên tâm gắn bó, xây dựng quê hương phát triển giàu đẹp, vững mạnh.

Đặc biệt, bám sát địa bàn, hiểu rõ thói quen sản xuất của người dân, cán bộ, chiến sĩ các đoàn KT-QP còn là lực lượng nòng cốt trong thực hiện Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo (Nghị quyết 30a) gắn với xây dựng nông thôn mới được triển khai trên 33 huyện/17 tỉnh trong vùng dự án khu KT-QP. Các đoàn KT-QP đã xây dựng 266 mô hình chăn nuôi; 18 mô hình trồng trọt cho hơn 18.550 hộ dân; tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi với giá trị hơn 145 tỷ đồng... Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm rõ rệt. Qua đó, góp phần hình thành thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh trên các địa bàn xung yếu, chiến lược khu vực biên giới.

Cán bộ Đoàn KT-QP Lâm Đồng (Quân khu 7) đến từng nhà tuyên truyền cho bà con những chủ trương chính sách mới của Đảng và Nhà nước. Ảnh: Văn Minh.

Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ các đoàn KT-QP cũng đồng hành cùng bà con trong xây dựng đời sống văn hóa xã hội. Họ đã đến từng thôn, bản, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thề chính trị xã hội ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc. Đồng thời, tích cực vận động bà con bỏ dần các thói quen, tập tục lạc hậu trong trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng, phát triển, bảo tồn những giá trị văn hóa lành mạnh. Nhờ vậy, không ít địa bàn các khu KT-QP đã trở thành điểm sáng văn hóa khu vực biên giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nói trên, trong xây dựng các KT-QP, có lúc, có nơi việc phối hợp giữa các đoàn KT-QP với cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự thường xuyên, liên tục; hiệu quả số ít mô hình phát triển kinh tế tại một số khu KT-QP chưa được như mong muốn; việc phát triển bản sắc văn hóa vùng, miền ở một số khu KT-QP còn chưa được quan tâm đúng mức; chưa thực sự coi trọng vấn đề xây dựng các thiết chế văn hóa...

Để phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Cục Kinh tế sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, phát triển các khu KT-QP trên các địa bàn chiến lược, biên giới, biển, đảo. Song song với đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, các đoàn KT-QP cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng các khu KT-QP. Coi trọng lựa chọn và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả nhằm giúp người dân phát triển đời sống, nâng cao thu nhập. Các đoàn KT-QP cần được lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện thực sự tâm huyết, năng lực, trách nhiệm để làm hạt nhân trong tuyên truyền, vận động nhân dân. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ nhu cầu của nhân dân vùng dự án tương xứng với nhu cầu thực tiễn tại các khu KT-QP… Từ đó, vừa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại các khu KT-QP, vừa trực tiếp tăng cường, củng cố tiềm lực quân sự, quốc phòng khu vực biên giới, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực