Hỗ trợ công nhân lao động Bắc Ninh và Bắc Giang 300 triệu đồng

Thứ hai, 17/05/2021 21:21
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu yêu cầu các cấp Công đoàn hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền trong công nhân, viên chức, lao động, thực hiện nghiêm quy tắc 5K cũng như rà soát, đánh giá các đối tượng để có biện pháp chăm lo, hỗ trợ kịp thời, đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động.

Ngày 17/5, thay mặt Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Ngọ Duy Hiểu đã làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang về tình hình đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

*Tại tỉnh Bắc Ninh, báo cáo nhanh về tình hình công nhân, viên chức, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Vân Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, đến 20h ngày 16/5, số đoàn viên công đoàn F0 là 9 ca; F1 là ca; F2 là 4.672 người. Diễn biến dịch trong các khu công nghiệp đến nay cơ bản được kiểm soát, khoanh vùng với 3 ca dương tính.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ động tham mưu các cơ chế chính sách cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19: đối với các trường hợp F1, F2 phải nghỉ việc đảm bảo duy trì thu nhập; hỗ trợ các F1 phải cách ly tập trung tiền ăn; F2 phải cách ly tại nhà đảm bảo thu nhập để người lao động yên tâm, tự giác khai báo y tế khi tiếp xúc với các trường hợp F0, F1. Trường hợp là công nhân lao động ngoại tỉnh có con nhỏ phải nghỉ học, doanh nghiệp tạo điều kiện làm việc luân phiên, ca kíp hợp lý hoặc hỗ trợ  kinh phí gửi trẻ.

Phó Chủ tịch Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại buổi làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh về tình hình đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị các công đoàn cơ sở sở tham gia với chủ doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất, bố trí làm việc theo ca, kíp, đảm bảo mọi người lao động đều có việc làm, ổn định thu nhập, duy trì cuộc sống. Tuyệt đối không chấm dứt hợp đồng, cho thôi việc để đảm bảo ổn định quan hệ lao động trong thời gian xảy ra dịch, nhất là từ nay đến ngày bầu cử.

Mới đây nhất, ngày 14/5, từ thực tiễn cơ sở, Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cùng cấp rà soát số đoàn viên, người lao động thuộc 3 đối tượng để cân đối nguồn kịp thời hỗ trợ F0, F1; công nhân lao động ngoại tỉnh là F2; công nhân lao động ngoại tỉnh sống trong các khu nhà trọ thuộc các khu dân cư bị phong tỏa y tế để có phương án hỗ trợ người lao động. 

Nhằm kịp thời động viên, hỗ trợ người lao động, ngày 11/5, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ra lời kêu gọi trên facebook Công đoàn Bắc Ninh kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân từng đồng hành với Liên đoàn Lao động tỉnh trong hoạt động chăm lo cho người, chung tay ủng hộ để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch. Sau 5 ngày kêu gọi đã huy động được gần 350 triệu đồng, trong đó gần 200 triệu đồng tiền mặt và hiện vật: gồm 740 suất quà, dược phẩm, khẩu trang.... 

*Tại tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh thông tin, trên địa bàn có một số khó khăn như: số lượng công nhân lao động đông, yêu cầu xét nghiệm, sàng lọc lớn nhưng có bộ phận không nhỏ công nhân lao động không muốn xét nghiệm, một số có tư tưởng xao động... Để đảm bảo ổn định tình hình, 28 cán bộ Công đoàn đã bám trụ dưới khu công nghiệp trực tiếp tuyên truyền, động viên, nắm tình hình.

Phó Chủ tịch Ngọ Duy Hiểu trao hỗ trợ  của Tổng Liên đoàn tới đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Bắc Giang

Bên cạnh đó, số CNLĐ nghỉ ảnh hưởng thu nhập; giáo viên các trường tư thục không đứng lớp sẽ không có việc làm... số này trên địa bàn khoảng 1.600-1800 người. Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh lo ngại tình hình không ngoại trừ lãnh đạo doanh nghiệp lợi dụng tình hình dịch bệnh để chấm dứt hợp đồng lao động.

Để chuẩn bị cho ngày bầu cử (23/5) tới đây trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn sản xuất, Bắc Giang đang tính tới phương án vận động công nhân lao động bỏ phiếu trước rồi về đi làm; hoặc đi làm về rồi đi bỏ phiếu. Với khoảng 14.000 công nhân lao động tạm trú ở trọ, Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu cán bộ Công đoàn sau khi bỏ phiếu sẽ đi vận động đoàn viên, người lao động khu nhà trọ đi bỏ phiếu.

Khẳng định COVID-19 đang trực tiếp tấn công vào đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, trong đó, Bắc Ninh,  Bắc Giang là địa bàn phức tạp, trọng điểm, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu biểu dương các cấp Công đoàn hai tỉnh đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, tích cực vào cuộc duy trì các biện pháp phòng, chống dịch cũng như chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nắm chắc tình hình công nhân, viên chức, lao động. 

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn hai tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền trong công nhân, viên chức, lao động, thực hiện nghiêm quy tắc 5K cũng như rà soát, đánh giá các đối tượng để có biện pháp chăm lo, hỗ trợ kịp thời, đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động.

Dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao hỗ trợ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Bắc Ninh số tiền 100 triệu đồng; Bắc Giang số tiền 200 triệu đồng./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quỳnh Như

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực