Hỗ trợ người khuyết tật phát triển kỹ năng cho việc làm công nghệ số

Thứ bảy, 07/11/2020 10:43
(ĐCSVN) - Đây là mục tiêu của “Chương trình cơ hội việc làm công nghệ số cho người khuyết tật chung sống an toàn với COVID-19” kéo dài 5 tháng, vừa được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Trung tâm Nghị lực sống khởi động hôm (6/11), với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản.
leftcenterrightdel
39 học sinh khuyết tật sẽ phát triển các kỹ năng cần thiết để có thể nắm bắt các cơ hội việc làm công nghệ số 

39 học sinh khuyết tật sẽ được phát triển các kỹ năng cần thiết để có thể nắm bắt các cơ hội việc làm công nghệ số, từ đó có thể sống độc lập với nhân phẩm, hỗ trợ gia đình, và đóng góp vào nền kinh tế số.

Đây là mục tiêu của “Chương trình cơ hội việc làm công nghệ số cho người khuyết tật chung sống an toàn với COVID-19” kéo dài 5 tháng, vừa được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Trung tâm Nghị lực sống khởi động hôm (6/11), với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản.

Trưởng Đại diện thường trú của UNDP Caitlin Wiesen cho biết: “Chúng tôi mong muốn góp phần tăng cơ hội việc làm bình đẳng cho người khuyết tật – chính là chỉ số của Điều 27 trong Công ước về Quyền của Người khuyết tật (CRPD) và Mục tiêu Phát triển Bền vững số 8: đảm bảo việc làm tử tế cho tất cả mọi người. Chúng ta cần đảm bảo rằng những bất bình đẳng và rủi ro mà người khuyết tật vẫn phải đối mặt không bị tăng thêm bởi COVID-19, và chúng ta có thể cùng nhau khôi phục lại đàng hoàng hơn hướng tới một Thế giới sau COVID-19 bền vững, trong đó người khuyết tật có thể tiếp cận và hòa nhập, cũng là chủ đề của Ngày Quốc tế về Người khuyết tật (3/12)”.

leftcenterrightdel
 Trưởng Đại diện thường trú của UNDP Caitlin Wiesen 

Những phát hiện chính của nghiên cứu gần đây của UNDP về các chính sách việc làm đối với người khuyết tật cho thấy chỗ ở hợp lý chưa được quy định trong Luật và người khuyết tật chưa tiếp cận được với đào tạo dạy nghề đáp ứng với yêu cầu của thị trường lao động mới.

Trung tâm Will to Live trở thành một hình mẫu trong việc cung cấp chỗ ở hợp lý và kỹ năng công nghệ số mới nhất để Người khuyết tật có thể hội nhập trong nền kinh tế năng động của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Chị Nguyễn Thị Vân, Đồng sáng lập và Tổng giám đốc điều hành Trung tâm Nghị lực sống chia sẻ: “Mỗi người đều có khả năng và giá trị riêng của họ. Vì vậy cần tạo cơ hội bình đẳng để mọi người đều phát huy được khả năng của mình”. Chị Vân chúc tất cả các học viên mạnh mẽ vươt qua mọi rào cản, tiến lên phía trước.

leftcenterrightdel
Học sinh khuyết tật sẽ phát triển các kỹ năng cần thiết để có thể nắm bắt các cơ hội việc làm công nghệ số 

Học viên Võ Thị Miên, 19 tuổi đến từ tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Em đã thi đỗ vào đại học nhưng ở trường không có thang máy, mẹ em không thể ngày nào cũng cõng em lên các tầng gác được, nên em phải ở nhà. Quanh quẩn trong nhà rất buồn, em muốn hòa nhập với xã hội. Khóa học kỹ năng số này thật sự đã mở cánh cửa thứ hai cho em. Em hy vọng sau khi học xong, sẽ kiếm được việc làm tử tế để hỗ trợ bố mẹ và các em”.

Học viên Sùng A Thắng, 20 tuổi, người dân tộc Mông, chia sẻ: “Em đã học hết cấp 2. Năm 16 tuổi, em được Trung tâm Bảo trợ trẻ mồ côi cho đi học nghề may và em đã có việc làm, nhưng đầu năm nay phải nghỉ việc do dịch COVID-19. Em có thể đánh văn bản và chơi game trên máy tính. Em mong muốn học kỹ năng photoshop và làm phim. Ước mơ của em là mở một chuỗi cửa hàng bán quần áo vì thế em mong muốn làm ảnh và phim để quảng cáo cho các cửa hàng của em. Em cũng muốn học tiếng Anh nữa. Sau này có tiền rồi, em sẽ làm từ thiện, giúp đồng bào vùng cao, những trung tâm bảo trợ, như trung tâm đã nuôi em khôn lớn.”

Người khuyết tật nằm trong số những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh COVID-19. Đánh giá nhanh về tác động kinh tế xã hội của COVID-19 đối với người khuyết tật cho thấy 72% người trả lời có thu nhập hàng tháng dưới 1 triệu đồng, 30% người trả lời cho biết họ đang thất nghiệp vì đại dịch COVID-19. 49% người khác bị giảm thời gian làm việc. Trong số những người vẫn đang có việc làm, 59% bị giảm thu nhập. 71% người trả lời đang làm các công việc mùa vụ/ không chính thức hoặc họ đang tự kinh doanh vì vậy có nguy cơ không thuộc nhóm được nhận trợ giúp từ gói hỗ trợ của chính phủ.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực