Hoà Bình: Đẩy mạnh tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên

Thứ năm, 17/12/2020 10:50
(ĐCSVN) – Phát huy vai trò xung kích gắn với nhu cầu thực tế của thanh niên, thời gian qua, Tỉnh Đoàn Hòa Bình đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh, đoàn viên thanh niên; từ đó đóng góp tích cực vào sự ổn định và phát triển của quê hương...

 

Đoàn viên thanh niên thành phố Hòa Bình tìm hiểu thông tin tư vấn việc làm. (Ảnh: Đài Trang). 

Nhận thức rõ ý nghĩa xã hội của hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh, đoàn viên thanh niên, những năm gần đây, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm. Nhiều hình thức đã được triển khai có hiệu quả như: Tư vấn tại chỗ (tư vấn tại trường học, địa phương…); tư vấn trực tuyến qua điện thoại, gmail…; phối hợp cùng doanh nghiệp tổ chức hoạt động tư vấn, xúc tiến việc làm... Qua đó, đã giúp nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, có cơ hội việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Chỉ tính riêng trong năm 2019 và 9 tháng đầu năm 2020, Tỉnh Đoàn Hòa Bình đã phối hợp tổ chức 16 phiên giao dịch việc làm thu hút hơn 6.500 đoàn viên thanh niên tham gia tư vấn; có hơn 1.000 lượt đoàn viên thanh niên đã được tuyển dụng.

Đặc biệt hàng năm, 100% tổ chức Đoàn tại các trường THPT đã xung kích trong phối hợp tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên thanh niên. Nội dung tập trung vào việc định hướng nghề nghiệp và tư vấn lựa chọn nghề, chọn trường, tìm hiểu các ngành nghề trong xã hội, cũng như xu hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai. Qua các hoạt động giao lưu, trao đổi, tọa đàm..., tổ chức Đoàn đã kịp thời cung cấp thông tin về thị trường lao động, tuyển dụng việc làm trong và ngoài nước, cùng các chính sách về nghề nghiệp, việc làm và các hoạt động đồng hành cùng thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp. Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn được giao lưu, trao đổi, đối thoại trực tiếp với các chuyên gia để giải đáp các thắc mắc về nghề nghiệp việc làm. Điều này có ý nghĩa quan trọng, giúp các em hiểu và đánh giá về toàn diện bản thân và hiểu về thị trường lao động nghề nghiệp, ngành, nghề, trường để có sự lựa chọn xu hướng nghề nghiệp phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực của mình.

Em Bùi Văn Đức, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Lạc Thủy C (Hòa Bình) chia sẻ: “Bản thân là học sinh cuối cấp em rất quan tâm chọn học trường phù hợp với bản thân. Sau khi được tham dự chương trình tư vấn, hướng nghiệp do Đoàn Trường tổ chức, em đã dần xác định được định hướng nghề nghiệp cho mình. Thời gian tới, em mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa những hoạt động tư vấn, hướng nghiệp tại trường học để chúng em được cập nhật các thông tin bổ ích, kịp thời trước khi đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân”.

Theo đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hòa Bình, đồng hành với thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp và việc làm là chương trình trọng tâm được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh thường xuyên triển khai, trong đó có các hoạt động hỗ trợ, tư vấn thanh niên trong hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm. Những hoạt động này vừa giúp đoàn viên thanh niên có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp, vừa góp phần vào sự ổn định, phát triển của các địa phương trong tỉnh.

Thực tế những năm trước, nhiều học sinh, đoàn viên thanh niên còn phân vân, lúng túng trong việc chọn nghề, chọn trường phù hợp sau khi tốt nghiệp THPT, dẫn đến việc thi trượt đại học hoặc theo học những ngành nghề không đúng với năng lực, tâm lý chán nản, bỏ học giữa chừng, hoặc ra trường không tìm được việc làm thích hợp. Vì vậy, các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp của tổ chức Đoàn luôn có ý nghĩa xã hội to lớn; nhất là với tỉnh Hòa Bình nơi có trên 52 nghìn đoàn viên thanh niên. Việc đẩy mạnh những hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm đã giúp nhiều bạn trẻ, đặc biệt học sinh THPT có được định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân và điều kiện kinh tế gia đình. Đồng thời, giúp các đơn vị đào tạo, cơ quan tuyển dụng cung cấp đầy đủ thông tin bổ ích về các ngành nghề đào tạo, tuyển sinh, tuyển dụng đến với phụ huynh và học sinh.

Cô Phạm Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Công Nghiệp (Hòa Bình) cho biết, với các bạn trẻ, định hướng nghề nghiệp là vấn đề có ý nghĩa quan trọng. Hàng năm đây đồng thời cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm lớn của các bậc phụ huynh, thầy có giáo. Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm do tổ chức Đoàn các cấp triển khai đã trực tiếp giúp các em học sinh biết cách chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện, nguyện vọng của bản thân; sát với nhu cầu nhân lực của xã hội.

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm của các cấp bộ Đoàn ở Hòa Bình vẫn gặp những khó khăn nhất định: Nguồn kinh phí phục vụ các hoạt động rất hạn chế; số ít cán bộ, đoàn viên nhận thức chưa đầy đủ; việc phối hợp với các lực lượng liên quan có thời điểm thiếu chặt chẽ, hiệu quả không cao...

Thời gian tới, Tỉnh Đoàn Hòa Bình sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh, đoàn viên thanh niên; chú trọng tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, từ đó định hướng cho thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường. Đồng thời, tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai các chính sách nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho thanh niên phát triển kinh tế; theo dõi và nắm bắt tình hình lao động, việc làm của thanh niên để định hướng nghề một cách sát thực. Đặc biệt, đẩy mạnh việc kết nối xuất khẩu lao động cho học sinh, đoàn viên thanh niên... Qua đó, vừa khẳng định vị trí của tổ chức Đoàn các cấp; vừa giúp các bạn trẻ có định hướng nghề nghiệp đúng đắn, mang đến nhiều cơ hội việc làm hơn cho học sinh, đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực