Kết nối cộng đồng, chia sẻ lối sống lành mạnh

Thứ năm, 06/01/2022 14:20
(ĐCSVN) – Đó là triết lý sống của Tyna Huỳnh (Huỳnh Đinh Hà Giang) - CEO Drinkizz và đó cũng là giá trị cốt lõi mà chị đã hiện thực hóa để đưa vào trong từng sản phẩm hữu cơ do mình sáng tạo ra.
Chị Tyna Huỳnh đang từng bước hiện thực hóa ước mơ của mình là đưa các sản  phẩm hữu cơ của Việt Nam  bay cao, bay xa trên thị trường thế giới.

Việt Nam hoàn toàn có thể là một trong những nước dẫn đầu về sản phẩm hữu cơ

Đã có một thời gian dài học tập và làm việc tại Pháp, nhưng Tyna Huỳnh - một cô gái trẻ của thế hệ 8X lại quyết định rời Paris hoa lệ về lập nghiệp tại Việt Nam với sự ra đời của Công ty Biophap để xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm hữu cơ vào năm 2015.

Nhớ lại những ngày đầu, chị kể đó là khoảng thời gian mình gặp không ít khó khăn, thậm chí cả người thân cũng chưa tin vào quyết định dường như hơi mạo hiểm từ sự trở về ấy. Bắt tay vào khởi nghiệp, Tyna Huỳnh chọn vùng đất Tây Nguyên để đặt trang trại đầu tiên. Nơi đây cơ sở vật chất còn nghèo nàn, hoang sơ, đồng bào Ba Na sống chủ yếu dựa vào tự nhiên thuần túy, thế nên việc tiếp cận với bà con để trao đổi thông tin cũng khiến chị gặp nhiều trở ngại ban đầu.

“Tôi rất muốn thay đổi tập tục đốt rừng làm nương rẫy của người dân địa phương để chuyển sang nông nghiệp hữu cơ bền vững. Họ sống dựa vào rừng, nên để họ vẫn sống với rừng, mà lại hòa nhập được với cuộc sống hiện đại thì cần một mô hình mới, đó là làm nông nghiệp bền vững và phải thuyết phục được cả chuỗi giá trị ủng hộ”, Tyna Huỳnh chia sẻ.

Từ đam mê và niềm tin với nông nghiệp hữu cơ của bản thân, chị đã truyền lửa lại cho bà con cũng như cảm hứng cho các cộng sự. Dự án của chị đã làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bà con nơi đây. Và bây giờ, họ đã tự thành lập được hợp tác xã để chuyển đổi các rẫy cây lâu năm khác sang làm nông nghiệp hữu cơ. Trang trại của Biophap đã có rất nhiều loại cây trồng: Hoa, dược liệu, cây ăn quả, các loại rau, gia vị. Hiện, Biophap đang đầu tư vào chế biến với quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Từng cây trồng trong trang trại, các chất đầu vào hay khí hậu … đều được theo dõi kỹ và số hóa. Sản phẩm của Biophap đã có mặt ở nhiều chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ trong và ngoài nước.

Tyna Huỳnh chia sẻ, hiện nay, thị trường thực phẩm hữu cơ vẫn đang và sẽ là thị trường tăng trưởng cao. Tuy nhiên ở Việt Nam, các nhà cung cấp chuyên nghiệp không nhiều. Chị tin tưởng rằng, nếu có chính sách hỗ trợ tốt cho nông dân, và có sự tham gia đa dạng để chuỗi cung ứng hữu cơ áp dụng công nghệ sáng tạo thì Việt Nam hoàn toàn có thể là một trong những nước dẫn đầu về sản phẩm hữu cơ.

Ứng dụng công nghệ để minh bạch nguồn gốc sản phẩm 

Truy xuất nguồn gốc rõ ràng, Tyna Huỳnh lại tiếp tục hiện thực hóa ước mơ của mình bằng sản phẩm đồ uống năng lượng tự nhiên hữu cơ (O.N.E_Organic Natural Energy) Drinkizz, với tham vọng bay cao, bay xa ở thị trường thế giới.

“Ở Việt Nam có rất nhiều nguyên liệu hữu cơ quý giá, đó là sản tuyệt vời để sáng tạo ra những sản phẩm đồ uống rất tốt cho sức khỏe và mang hương vị tự nhiên thuần khiết. Hiểu được điều này, Drinkizz đã cho ra đời một loại nước uống bao gồm 10 nguyên liệu thảo mộc độc đáo, hòa quyện với nhau như: Giấm bụp, măng tre, trà đen, chanh, sả, bạc hà, tiêu, gừng, hồi, đường, mía. Mỗi lon Drinkizz được áp dụng phương pháp nấu thủ công truyền thống tự nhiên để bảo tồn hương vị thơm ngon cũng như đảm bảo chất lượng dinh dưỡng tự nhiên cao nhất. Nhờ vào hỗn hợp năng lượng kỳ diệu: Theine, hợp chất chống ô xy hóa , silica  nên đồ uống trên không chỉ cảm nhận ở hương vị thảo mộc dễ chịu mà còn mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe, sắc đẹp của con người. Tất cả hoàn toàn hữu cơ, không có bất kỳ một chất hóa học nhân tạo nào trong sản phẩm đồ uống này”, chị Tyna Huỳnh vui mừng khi chia sẻ về “đứa con O.N.E ” mới ra đời của mình.

Được biết, 10 nguyên liệu tinh túy và quy trình nấu truyền thống của Drinkizz đã được chứng nhận hữu cơ quốc tế  EU, USDA và chứng nhận “Công bằng cho cuộc sống”. Việc áp dụng công nghệ đổi mới sáng tạo Blockchain qua QRcode trên mỗi sản phẩm nên khi sử dụng nước uống Drinkizz, khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc toàn bộ thông tin của quá trình sản xuất một cách minh bạch và trung thực.

Được biết, vừa qua, Drinkizz đã khai trương “Trạm năng lượng tự nhiên hữu cơ” đầu tiên ở Việt Nam. Đây không chỉ là một điểm nhấn trong bối cảnh sức khỏe của mỗi người ngày càng được quan tâm sau những tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 mà còn là dấu mốc mới trên hành trình phát triển nông nghiệp hữu cơ của cô gái trẻ. Sắp tới, Drinkizz dự kiến sẽ khai trương trạm năng lượng tiếp theo ở khu vực miền Bắc.

Đã có nhiều năm gắn bó với nông nghiệp hữu cơ, hiểu và có nhiều đam mê với lĩnh vực này, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch, bà Nguyễn Thị Hồng Minh nhấn mạnh: “Làm hữu cơ rất khó. Tôi rất phục Drinkizz khi các bạn còn rất trẻ nhưng đã dám mang cả tâm huyết và đam mê của mình đi thuyết phục bà con nông dân chịu thay đổi. Người dùng có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm bởi vì các chứng nhận của các tổ chức uy tín quốc tế như Ecocert SA - một tổ chức tại Pháp, được mệnh danh là chứng nhận vàng cho thực phẩm hữu cơ, USDA Organic - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Ủy ban Hữu cơ quốc gia… đã cấp cho Drinkizz. Thứ đồ uống mang cả văn hóa dân tộc và làn gió tươi mới, hiện đại, màu sắc châu Âu của các bạn trẻ khiến chúng tôi rất xúc động và cảm phục. Những tinh thần như thế cần tiếp tục được phát huy để các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam có mặt ngày càng rộng trên thị trường thế giới”./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực