Khánh Hòa: Triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá

Thứ sáu, 23/09/2022 16:12
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Kể từ khi Luật Phòng, chống tác hai thuốc lá (PCTHTL) có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành nhằm thực hiện tốt Luật PCTHTL. Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực rõ rệt.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. (Ảnh: Thảo Ly) 
Kết quả điều tra tình hình sử dụng thuốc lá tại các tỉnh, thành phố do Trường Đại học Y tế Công cộng thực hiện năm 2020 cho thấy, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá trong 5 năm (2015 - 2020) đã có những chuyển biến tích cực. Theo đó, 96% người tin rằng hút thuốc lá gây ung thư phổi; 81% tin rằng hút thuốc lá gây đột quỵ; 77% tin rằng hút thuốc lá gây đau tim và 72% tin rằng hút thuốc gây ra cả 3 bệnh trên; có 65% người dân đã từng nghe tới Luật PCTHTL.

So với năm 2015, tỷ lệ nam giới hút thuốc từ 45,3% giảm xuống 42,3%. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc giảm từ 42,6% xuống 30,9%; tại nhà giảm từ 59,9% xuống 56%; tại nhà hàng giảm từ 80,7% xuống 78,1%; tại quán bar, cà phê, trà giảm từ 89,1% xuống 86,2%. Tỷ lệ người hút thuốc được tư vấn bỏ thuốc khi đến cơ sở y tế tăng từ 40,5% lên 72,2%.

Trong 2 năm 2019-2020, các đơn vị trong cả nước thực hiện nghiêm quy định môi trường không khói thuốc đạt 7.957 trường mẫu giáo, 7.846 trường tiểu học, 4.606 trường THCS, 1.318 trường THPT, 202 trường đại học, cao đẳng; 598 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. Cùng với đó, có 4.325 nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc trong nhà; 377 công ty xe khách thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và trên xe khách; 371 khách sạn, 513 nhà hàng thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong nhà.

Bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong 10 năm qua, cùng với cả nước, tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp PCTHTL và đạt được những kết quả tích cực. Hàng năm, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đều tổ chức hưởng ứng Ngày Thế giới hông hói thuốc (31/5), Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc 25 – 31/5; hội thảo, hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật PCTHTL và hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc.

Song song đó, ngành Y tế tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức các cuộc điều tra tại cộng đồng về tỷ lệ người hút thuốc lá; tích cực phối hợp với các ban, ngành trên địa bàn đẩy mạnh công tác truyền thông về PCTHTL trên các phương tiện truyền thông, tại các đơn vị, cơ quan, trường học...

Qua đó, từng bước giảm tỷ lệ hút thuốc, hướng đến hành vi bỏ hút thuốc và không hút thuốc lá trong cộng đồng. Bên cạnh sự nỗ lực của ngành Y tế, các cấp ủy đảng, chính quyền, sở, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trong tỉnh đã tiến hành xây dựng các cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá; ban hành các quy chế, đưa tiêu chuẩn không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế thi đua hàng năm. Tại thôn, làng, bản ấp, tổ dân phố, nội dung PCTHTL được đưa vào hương ước, quy ước. Treo bảng cấm hút thuốc lá tại các địa điểm nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng và các địa điểm công cộng trong nhà khác. Tổ chức thi tìm hiểu về tác hại của các loại thuốc lá bằng hình thức thích hợp. Các đơn vị liên quan còn tích cực phối hợp thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý các hành vi kinh doanh thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả, tiêu hủy thuốc lá lậu…

Tuy nhiên, theo Bác sĩ Tôn Thất Toàn, để giảm tỷ lệ người hút thuốc lá trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương, công tác tuyên truyền, vận động cần phải liên tục được tăng cường; mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị phải hiểu rõ tác hại của thuốc lá và thực thi nghiêm túc Luật PCTHTL; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường nhắc nhở, xử phạt các hành vi vi phạm theo quy định. Đồng thời, mỗi cá nhân cần chủ động từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình, gia đình và cộng đồng.

Ban hành và thực thi Luật PCTHTL là một cột mốc quan trọng bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm hàng nghìn ca tử vong và nhiều bệnh, góp phần xây dựng lực lượng lao động sức khỏe tốt, đảm bảo cho phát triển kinh tế bền vững.

Việt Nam nằm trong nhóm nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc cao nhất thế giới, với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc lá. Đồng thời, hai phần ba phụ nữ và trẻ em thường xuyên phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá. Mỗi năm, thuốc lá gây ra hơn 40.000 ca tử vong sớm và hàng trăm nghìn ca bệnh. Chính vì vậy, việc ban hành và thực thi Luật PCTHTL của Việt Nam được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao./.

M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực