Khởi động chương trình hiến máu “Chủ nhật Đỏ” lần thứ XIV

Thứ hai, 10/01/2022 16:35
(ĐCSVN) - Chương trình hiến máu "Chủ nhật Đỏ" lần thứ XIV năm 2022 có sự tham gia của hơn 40 tỉnh/thành phố, dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu.

Vào ngày 16/01 tới, tại Học viện cảnh sát Nhân dân, chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV sẽ chính thức khai mạc.

Chương trình do Báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố tổ chức.

Thông tin trên được Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV năm 2022 cho biết tại buổi họp báo thông tin về chương trình ngày 10/1 tại Hà Nội.

Chủ nhật Đỏ năm nay nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đặc biệt sự vào cuộc của hơn 40 tỉnh/thành phố, dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu. Dù chưa chính thức khai mạc, nhưng từ tháng 11/2021 đến nay, các điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ tại 14 địa phương đã tiếp nhận gần 9.000 đơn vị máu.

 Ban Tổ chức họp báo thông tin về Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV năm 2022 - Ảnh: ĐT

Theo Nhà báo Lê Xuân Sơn, từ một điểm hiến máu tại Hà Nội vào năm 2009 với chỉ vẻn vẹn 96 đơn vị máu được tiếp nhận, ngày hội Chủ nhật Đỏ đã thực sự lớn mạnh, thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết của tinh thần nhân ái, sự sẻ chia. Những năm gần đây, chương trình đều thu hút 40 tỉnh/thành phố tham gia tổ chức và tiếp nhận được trung bình 45.000 - 50.000 đơn vị máu mỗi năm.

Năm 2021, vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, nhiều lần lịch hiến máu tại các địa phương phải hoãn nhưng ngày hội Chủ nhật Đỏ (được khởi động từ tháng 12/2020) đã diễn ra tại 43 tỉnh/thành phố, huy động được hơn 61.000 đơn vị máu. Nhờ đó đã góp phần vào kết quả trên 1,3 triệu đơn vị máu vận động và tiếp nhận của toàn quốc.

Thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của Bạn và Tôi” xuyên suốt hơn 1 thập kỉ kể từ khi ngày hội Chủ nhật Đỏ được báo Tiền Phong khởi xướng đã trở thành lời thúc giục mạnh mẽ mỗi dịp năm mới nhằm huy động sự quan tâm nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân thuộc nhiều độ tuổi, vùng miền, dân tộc, ngành nghề cùng tham gia hiến máu.

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức chia sẻ: “Năm 2022 sẽ khó khăn hơn rất nhiều do tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng báo Tiền Phong và các đơn vị đồng hành sẽ làm hết sức có thể, tất cả vì sinh mệnh của người bệnh như suốt 13 mùa Chủ nhật Đỏ vừa qua. Sẽ phải thay đổi cách thức tổ chức, nhanh hơn, linh hoạt hơn, thay vì tổ chức các sự kiện hiến máu tình nguyện lớn, đông người tập trung, sẽ tổ chức thêm nhiều điểm hiến máu có quy mô nhỏ hơn, hướng đến tổng kết quả cuối cùng tương đương các năm trước và phấn đấu vượt nếu có cơ hội”.

Nói về nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang chỉ cách chúng ta 3 tuần, Tết càng đến gần thì ngành y tế và người bệnh càng canh cánh nỗi lo thiếu máu. Riêng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 50.000 đơn vị máu trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, với các lịch hiến máu đã có, chúng tôi vẫn còn thiếu 15.000 đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu cũng có thể xảy ra (thiếu máu nhóm O, nhóm A). Thêm một đơn vị máu, thêm một đơn vị tiểu cầu an toàn trong lúc Tết cận kề là thêm phao cứu sinh quý giá cho người bệnh”.

 Các Hoa hậu, Á hậu, người đẹp Hoa hậu Việt Nam tham gia hiến máu sau buổi họp báo. Ảnh: ĐT

Năm nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên Ban Tổ chức dự kiến sẽ không thực hiện Lễ diễu hành đi bộ cổ động chương trình tại Ngày hội chính như hằng năm, thay vào đó là hoạt động diễu hành của đoàn xe mô tô phân phối lớn thuộc câu lạc bộ Mô tô Hà Nội trên các tuyến phố lớn của TP. Hà Nội, cổ động chương trình cùng các Hoa hậu, Á hậu và người đẹp của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam nhiều năm.

Đặc biệt, chương trình “Chủ nhật Đỏ” năm 2022 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước có thể tổ chức kéo dài nhiều tháng thay vì tập trung vào dịp Tết cổ truyền, nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn máu điều trị trong năm.

Được biết, bên cạnh hoạt động trọng tâm hiến máu, Ban tổ chức Chủ nhật Đỏ cũng tổ chức thăm và tặng quà bệnh nhân, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Tại buổi họp báo, Ban tổ chức trao tặng 50 suất quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, nên hoạt động trao tặng quà diễn ra ngay tại Hội trường và trao tặng cho đại diện 20 bệnh nhân./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực