Không chủ quan, lơ là sau bão số 2

Chủ nhật, 13/06/2021 14:47
(ĐCSVN) - Vấn đề lo ngại nhất hiện nay đó là hoàn lưu sau bão. Do vậy, đề nghị các các bộ, ngành, các địa phương không được chủ quan, lơ là, đồng thời, tiếp tục rà soát các khu vực dễ có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, nhất là khi mưa lớn, mưa rào rất dễ xảy ra các thiên tai này để chủ động các phương án ứng phó.
 Đại tá Phạm Hải Châu phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: NH)

Đó là ý kiến phát biểu của Đại tái Phạm Hải Châu – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai với các cơ quan đơn vị liên quan nhằm tiếp tục bàn các giải pháp để ứng phó với diễn biến thiên tai sau bão số 2, diễn ra sáng 13/6, tại Hà Nội.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 2 nên trong chiều nay (13/6), ở đồng bằng, trung du Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 15-30mm, có nơi trên 50mm.
Từ chiều nay đến sáng 14/6 ở khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa 50-70mm, có nơi trên 100mm.
 Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ ở khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại tá Phạm Hải Châu – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn nhấn mạnh, vấn đề lo ngại nhất hiện nay đó là hoàn lưu sau bão. Do vậy, đề nghị các các bộ, ngành các địa phương không được chủ quan, lơ là, đồng thời, tiếp tục rà soát các khu vực dễ có nguy cơ sạt lở, nhất là khi mưa lớn, mưa rào, rất dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Các địa phương, các đơn vị  liên quan cần thực hiện  rà soát, di dời người dân và sẵn sàng lực lượng, phương án để ứng phó với các tình huống.

Cơn bão số 2 đến thời điểm hiện nay tuy chưa ghi nhận thiệt hại đáng kể, tuy nhiên, đại diện của Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị cần đặc biệt lưu ý đến hoạt động của các tàu vận tải trong tình hình bão, nhất là khi trong cơn bão số 2 vẫn còn rất nhiều tàu vận tải hoạt động. Trong khi đó, bài học từ năm trước khi cứu hộ tàu Vietship gây rất nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ, cứu nạn. Do vậy, rất cần lưu ý tới vấn đề này đối với các tàu vận tải.

Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. (Ảnh: NH) 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho rằng, đối với cơn bão số 2, tình hình mưa lớn và ngập úng sẽ còn cục bộ ở một số nơi, khu vực, do vậy, đề nghị Tổng cục Thủy lợi cùng với Cục Trồng trọt cần kiểm tra lại khu vực ngập úng tại tỉnh Hà Tĩnh để cùng có các phương án giải quyết.

Trên tuyến miền núi vẫn có khả năng mưa lớn, do đó, ông Hoài đề nghị cần tiếp tục phải theo dõi, đôn đốc, giám sát. Đồng thời, ông Hoài cũng lưu ý đến việc có những địa phương đã lên phương án kịch bản rất chi tiết, và đề cập đến vấn đề cần chủ động, tuy nhiên, để chủ động như thế nào, các địa phương cần bám sát các kịch bản mà Ban Chỉ đạo đã gửi tới các địa phương, từ việc rà soát khu vực dân cư như thế nào là không an toàn, như thế nào là an toàn, các tuyến hầm lò, khu vực giao thông vận tải, các hầm, ngầm, các khu vực công sở cần triển khai như thế nào,…

Cũng theo ông Hoài, hiện nay 3 tỉnh gồm: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, đã rà soát có hơn 8000 hộ dân có nguy cơ sạt lở đất rất cao và với gần 30 nghìn nhân khẩu nằm trong khu vực này.

“Ngoài ra, chúng ta phải chỉ đạo các địa phương khác cần rà soát chi tiết trong việc sơ tán dân khi có tình huống, với việc này cả hệ thống sẽ phải cùng triển khai” – ông Hoài nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài đề nghị Bộ Giao thông Vận tải với vai trò quan trọng trong phòng chống sạt lở đất, và lũ quét cần vào cuộc sớm trong vấn đề này.  Đồng thời, cần đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến hàng hải phù hợp với thông lệ quốc tế và phù hợp với điều kiện thực tiễn của các tàu thuyền.

Đáng chú ý, ông Hoài đề nghị Bộ Công an – lực lượng có vai trò rất quan trọng trong đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo cho người dân yên tâm khi sơ tán, do vậy cần phát huy những kết quả đạt được, đồng thời chú trọng xem xét những vấn đề còn tồn tại, nhất là khi ngày 12/6 triển khai sơ tán toàn bộ người dân ở khu vực nuôi trồng thủy sản ven biển. Cần đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng bởi đây cũng chính là cả cơ nghiệp của người dân, cần được đảm bảo an toàn khi đi sơ tán.

Đối với Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ông Hoài đề nghị cần sẵn sàng các phương tiện để khi có tình huống xảy ra sẽ có phương tiện để giải quyết tình huống nhanh chóng, kịp thời./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực