Không chủ quan với tình hình mưa lũ

Thứ tư, 01/12/2021 15:34
(ĐCSVN) - Theo báo cáo của các địa phương, hiện nay lũ đang xuống. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đề nghị không được lơ là, mất cảnh giác, cần đưa cuộc sống của người dân bị chịu ảnh hưởng của mưa lũ trở lại bình thường một cách sớm nhất.

Sáng 1/12, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm bàn các giải pháp ứng phó với tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: N.H)

Thông tin tại cuộc họp cho biết, hiện tại, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa đang xuống. Dự báo Trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa tiếp tục xuống; sông Kôn (Bình Định) xuống chậm và ở mức báo động báo động 3, sông Ba (Phú Yên) xuống mức báo động 2- báo động 3. Trong 12-24 giờ tiếp theo, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa tiếp tục xuống; sông Kôn xuống mức báo động 2- báo động 3, sông Ba xuống dưới mức báo động 2. Cảnh báo tình trạng ngập lụt tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa và Gia Lai giảm dần, đồng thời, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Tính đến 6h30 sáng ngày 1/12/2021, ảnh hưởng của mưa lũ đã làm 59.739 nhà bị ngập (Bình Định 31.100, Phú Yên 28.639), 4.704 hộ bị chia cắt (Tuy An, Phú Yên) có nơi ngập sâu từ 1-2m. Các địa phương đã tiến hành sơ tán dân tại chỗ với 6.030 hộ (Quảng Nam 53, Bình Định 439, Phú Yên 5.517, Khánh Hòa 21).

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, ảnh hưởng của mưa lũ đã làm 10 người chết và mất tích (Bình Định 3 người, Phú Yên 6 người, Kon Tum 1 người).

Về giao thông, ngập và sạt lở gây ách ách tắc các tuyến đường Quốc lộ 14H, 40B, Đông Trường Sơn (Quảng Nam); Quốc Lộ 24, 24C (Quảng Ngãi); Quốc lộ 1 (tuyến tránh An Nhơn, Bình Định); Quốc lộ 19C, 25, 27, 29 (Phú Yên) và một số tuyến tỉnh lộ, giao thông nông thôn.

Về nông nghiệp, 641 ha lúa bị thiệt hại (Bình Định 176ha, Phú Yên 455ha, Đắk Lắk 10ha); 416.5 ha hoa màu, 2.858 gia cầm bị thiệt hại. Về thủy lợi, 1.540m kè và 17.143m kênh mương hư hỏng (Bình Định), 9.310m bờ sông, bờ suối bị sạt lở (Bình Định 5.410m, Quảng Ngãi 3.900m).

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai Lê Minh Hoan cho biết, theo báo cáo của các địa phương, hiện lũ đang xuống. Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị không được lơ là, mất cảnh giác, vì nếu chỉ cần một sự bất cẩn thì có thể sẽ có điều đáng tiếc xảy ra.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương tăng cường nắm bắt tình hình, chủ động, phối hợp với từng địa phương, liên địa phương, những vùng có sự tác động lẫn nhau từ trên thượng nguồn đến vùng hạ du. Đặc biệt, chủ động để đưa cuộc sống của bà con trở lại bình thường một cách sớm nhất. Về sản xuất nông nghiệp, cần có sự thống kê kịp thời để phần nào địa phương tự chủ động được, phần nào cần kiến nghị Trung ương và Bộ NN&PTNT hỗ trợ, nhất là về giống,…

Bộ trưởng cũng đề nghị cần có chế độ chính sách kịp thời đối với các gia đình có người tử vong do ảnh hưởng của mưa lũ. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, cần đưa chuyển đổi số vào công tác phòng chống thiên tai. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin một cách mạnh mẽ hơn, tăng cường sự phối hợp giữa Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Tổng cục khí tượng Thủy văn với cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai để đưa ra các dự báo gần, dự báo xa, từ đó đưa ra các kịch bản liên tục để các địa phương chủ động nắm bắt tình hình,…/.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực