Kinh nghiệm huy động sức dân chống hạn ở Chợ Mới

Thứ ba, 23/03/2010 12:21
Untitled 2

Chủ trương huy động sức dân đã phát huy hiệu quả cao trong công tác chống hạn ở Chợ Mới
Trận mưa giữa tháng 3 vừa qua đã giúp cải thiện đáng kể tình trạng hạn hán trên đồng đất huyện Chợ Mới(Bắc Kạn). Tuy nhiên, những kinh nghiệm trong đối phó và khắc phục hạn thời gian vừa qua vẫn để lại cho huyện những bài học kinh nghiệm quý báu.


Bước vào vụ xuân năm nay diện tích bị hạn của huyện Chợ Mới là 373ha, tập trung ở tất cả các xã, thị trấn trong huyện. Một số xã như: Thanh Mai, Thanh Vận, Quảng Chu, Nông Hạ…là những địa phương có nhiều diện tích bị hạn nhất. Trước những diện biến phức tạp của tình hình thời tiết, kéo theo tình trạng hạn hán có thể sẽ kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ, thời vụ sản xuất của bà con, huyện đã chủ trương huy động mọi nguồn lực để chống hạn hiệu quả. Cụ thể, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, địa phương đã vận động nhân dân chủ động chống hạn.


Để thực hiện được chủ trương này, các cán bộ chuyên môn của Phòng NN&PTNT huyện cùng cán bộ khuyến nông, khuyến lâm xã và các phòng, ban chuyên môn đã trực tiếp xuống đồng ruộng “cầm tay chỉ việc”, vận động, hướng dẫn người dân nạo vét kênh mương hoặc sử dụng các phương tiện dẫn nước về ruộng. Điển hình như ở Vùng kinh tế phía Đông của huyện. Cũng như các địa phương khác, vụ xuân năm nay toàn bộ trên 100ha ngô, gần 160ha thuốc lá và hằng trăm héc ta hoa màu của vùng bị hạn nặng. Ở nhiều cánh đồng, một số diện tích cây thuốc lá, ngô, hoa màu do thiếu nước tưới tiêu nên đã không thể nảy mầm hoặc chết héo. Trước thực trạng đó, các cán bộ khuyến nông, khuyến lâm và chính quyền địa phương đã chỉ đạo, vận động nhân dân các xã chủ động khắc phục khó khăn, tận dụng mọi nguồn lực để đưa nước về đồng ruộng.


Tại xã Yên Cư, không chỉ nạo vét nhiều tuyến kênh, mương dẫn nước, với các vật dụng tự có của gia đình như: xô, can nhựa, thùng… bà con còn tự gánh nước từ các khe, suối về tưới tiêu cho cây trồng. Đối với những gia đình có điều kiện và gần nguồn nước, người dân tự trang bị các máy bơm công suất nhỏ cùng ống nhựa dẫn nước từ giếng khoan, suối, khe. Anh Ma Đình Tòng (thôn Phiêng Lầu) cho biết: “Để khắc phục hạn hán, đối với diện tích hoa màu gần nguồn nước, gia đình tôi tự khắc phục bằng cách gánh nước tưới tiêu cho cây trồng để giảm chi phí. Còn một số ruộng xa hơn thì dùng máy bơm nước mi ni đưa nước về ruộng. Vì vậy một phần lớn diện tích ruộng bị hạn của gia đình tôi đã được chống hạn”.


Hay như ở xã Quảng Chu - một trong những địa phương có nhiều diện tích bị hạn nhất, ngoại trừ một số hộ dân có điều kiện mua được máy bơm nước, người dân tự khắc phục bằng cách gánh nước từ sông Cầu hoặc suối, khe về ruộng. Độc đáo hơn, nhiều hộ dân còn dùng cả các phương tiện như máy cày, xe máy, ngựa thồ… để chuyên trở nước từ khe, sông, suối về tưới tiêu cho cây trồng. Còn tại xã Yên Đĩnh, một nông dân cho biết: “Do hạn hán kéo dài nên gia đình tôi cùng một số hộ dân khác đã tự đào một mương dẫn nước nhỏ để đưa nước về ruộng, nhưng do đoạn mương khá xa nên khi về đến ruộng nước cũng hết nên vợ chồng tôi đã mua trả chậm một cái máy bơm của đại lý với giá trên 1 triệu đồng để phục vụ tưới tiêu cho vụ xuân này và các vụ tiếp theo”.


Không chỉ ở Quảng Chu, Yên Đĩnh hay Yên Cư mà ở tất cả các địa phương trong huyện, chủ trương huy động sức dân vào công tác chống hạn hán đã phát huy được hiệu quả. Bên cạnh việc phát quang, nạo vét nhiều tuyến kênh cố định, bà con còn chủ động đào mới nhiều đoạn mương nhỏ để dẫn nước vào ruộng hoặc chuyên trở, dẫn nước bằng nhiều phương tiện, hình thức khác nhau. Chính từ sự chủ động này đã giúp cho trên 200ha bị hạn của huyện đưa vào gieo cấy kịp thời vụ. Với những diện tích bị hạn còn lại đang được bà con tiếp tục cày ải, dẫn nước về gieo cấy trong thời gian tới. Điều đáng mừng là trong những ngày giữa tháng 3 vừa qua, ở một số khu vực trên địa bàn đã xuất hiện những trận mưa vừa và nhỏ, phần nào giúp bà con yên tâm sản xuất. Được biết, để phục vụ cho công tác chống hạn ở địa phương, Công ty Thuỷ nông của tỉnh đã triển khai đưa 33 máy bơm nước các loại xuống các xã và tiến hành nạo vét được gần 1.000m3, phát quang gần 26.000m kênh mương tại một số địa phương, kịp thời chung tay chống hạn cùng người dân./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực