Kỳ thi Kỹ năng nghề chưa có tiền lệ với “siêu máy tính”

Thứ năm, 02/12/2021 22:27
(ĐCSVN) - Lần đầu tiên "siêu máy tính" được sử dụng tại một kỳ thi kỹ năng nghề với tốc độ xử lý rất cao, bộ chip đời mới nhất, dung lượng, đường truyền lớn, nhanh để thí sinh có thể làm bài với một khoảng thời gian rất lớn, thậm chí có những bài thi kéo dài tới 18 tiếng.

Đây là những thông tin được ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Phó trưởng Ban Tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2021 chia sẻ tại Họp báo thông tin về Kỳ thi diễn ra chiều 2/12.

Theo Ban Tổ chức, với chủ đề “Nâng cao nội lực, sức mạnh nội sinh bằng sức mạnh của kỹ năng nghề”, Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 12 chính thức diễn ra từ ngày 02/12-12/12/2021.

Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề thông tin tại họp báo (Ảnh: HA)

Để đảm bảo an toàn và phù hợp với điều kiện phòng chống dịch COVID-19, trước mắt Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 12 tổ chức thi 14 nghề, trong đó 11 nghề thi theo hình thức trực tuyến (do Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Long chủ trì) và 3 nghề thi theo hình thức trực tiếp (do Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam chủ trì). Trong đó đợt 1, thi từ ngày 2 – 5/12/2021 với 5 nghề trực tuyến, đợt 2 diễn ra từ ngày 7-9/12/2021 với 6 nghề trực tuyến còn lại và 3 nghề thi trực tiếp.

130 thí sinh sẽ so tài tại 11 nghề theo hình thức thi trực tuyến (gồm các nghề: Công nghệ web, giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, robot di động, thiết kế kỹ thuật cơ khí – CAD, công nghiệp 4.0, lắp cáp mạng thông tin, quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa, điện toán đám mây, phát triển ứng dụng di động, thiết kế thời trang kỹ thuật số).

47 thí sinh tham gia dự thi 3 nghề trực tiếp, gồm: Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò, kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò, kỹ thuật cơ điện mỏ hầm lò.

Thí sinh tham dự thi trực tuyến phải đăng nhập vào hệ thống Website quản lý thí sinh dự thi và hoàn tất các thủ tục đăng ký thi trực tuyến trước ngày làm quen thiết bị và đăng nhập vào phòng thi trực tuyến ít nhất là 30 phút trước mỗi buổi thi.

Mỗi thí sinh có 1 tài khoản riêng, đăng nhập hệ thống nhận bằng dạng khuôn mặt để thực hiện thi trên máy tính. Thí sinh được làm bài trực tiếp trên máy tính của mình và máy này được kết nối với máy chủ và được giám sát màn hình thông qua hệ thống giám sát của Ban Tổ chứ, Hội đồng thi và chuyên gia giám khảo. Trong quá trình thi, thí sinh và giám khảo tương tác qua phòng họp trực tuyến.

Các nghề thi theo hình thức trực tuyến sẽ được ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, điện toán đám mây, dự liệu lớn (big data) hoặc ứng dụng công nghệ mới khác đảm bảo sự kết nối và an toàn, an ninh dữ liệu thông qua kết nối máy tính với mạng internet dưới sự điều khiển của máy tính và ứng dụng các khoa học công nghệ số khác. Nhờ đó, các thí sinh dự thi có thể làm bài tại nhiều điểm khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được sự đồng bộ về mặt trang thiết bị và cấu hình máy tham gia thi là như nhau; các yêu cầu, nhất là các giá trị cốt lõi của Kỳ thi thông qua việc kết nối và an toàn dữ liệu đường truyền.

“Lần đầu tiên siêu máy tính được sử dụng tại một kỳ thi kỹ năng nghề với tốc độ xử lý rất cao, bộ chip đời mới nhất, dung lượng, đường truyền lớn, nhanh để thí sinh có thể làm bài với một khoảng thời gian rất lớn, thậm chí có những bài thi kéo dài tới 18 tiếng. Quá trình thi, giám sát, đánh giá, chấm điểm sẽ được xử lý bởi công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn… – những giải pháp chỉ có siêu máy tính mới đảm bảo được” - ông Nguyễn Chí Trường nhấn mạnh.

Thông tin đến báo chí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Thị Việt Hương cho biết, Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 12 được tổ chức sau nhiều lần trì hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là một nỗ lực rất lớn của Ban tổ chức, các đơn vị đăng cai và đặc biệt là từ chính các thí sinh.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Kỳ thi vẫn phải đảm bảo mục tiêu cao nhất là chất lượng, minh bạch, công bằng và góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng người lao động./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực