Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái

Thứ năm, 29/10/2020 17:37
(ĐCSVN) - Trong những ngày qua, người dân các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP HCM đã phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, nhiều đoàn cứu trợ hướng về miền Trung ruột thịt với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhằm chia sẻ những khó khăn với đồng bào bị ảnh hưởng do thiện tai, lũ lụt…
leftcenterrightdel

Ngày 20/10, nhiều thôn ở xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị vẫn còn ngập nặng 

Với tinh thần “nhường cơm, xẻ áo”, “lá lành đùm lá rách” và hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, cán bộ, công chức, viên chức, nhà hảo tâm, các nhóm thiện nguyện, người dân các tỉnh đã hỗ trợ, sẻ chia nhằm giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Trung sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống bằng những hành động thiết thực, cụ thể.

Tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, dù trời mưa nặng hạt nhưng các đoàn cứu trợ vẫn đội mưa, nỗ lực phân phát quà kịp thời trong niềm vui và sự xúc động nghẹn ngào của người dân. Chị Lê Thị Lan, người có chồng bị mù đã 12 năm nay đã không cầm được nước mắt. Chị xúc động nói: “Mừng quá! Với chừng đây, nhà tôi trang trải tiền mua thức ăn hơn nửa tháng. Tôi chỉ biết cảm ơn các đoàn rất nhiều!”.

Tại xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, tuy không còn tận mắt chứng kiến cảnh ngập lụt nhưng nhìn lớp lớp bùn non đọng lại trên đường, trong sân nhà dân và khuôn viên UBND xã cũng phần nào cảm nhận được sự khốn khổ của người dân.

Ông Trần Thế  Nhân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong cho biết: “Hơn 10 ngày nay, xã trải qua 4 cơn lũ. Nước xuống rồi lại lên, hoa màu hư hại hết. Người dân rất khó khăn. Thay mặt cấp ủy, chính quyền và bà con, chúng tôi rất biết ơn tấm lòng thiện nguyện của các đoàn. Đang trong lúc mưa gió thế này mà các thành viên vẫn đến tận nơi chia sẻ, tặng quà, làm chúng tôi hết sức cảm động!”.

Còn ông Nguyễn Hoàn, Phó Giám đốc Sở thông tin và truyền thông tỉnh Quảng Trị chia sẻ: Trong những ngày vừa qua, địa phương đã đón nhận những tấm lòng vàng đến chia sẻ với những khó khăn của bà con vùng lũ. Ở đâu bị ảnh hưởng nặng nhất, các đoàn đều đặt chân đến, ân cần thăm hỏi, động viên, tặng quà tận tay từng hộ dân, điều này đã tiếp sức cho người dân Quảng Trị trong khó nhọc.

Rời Quảng Trị, đến các xã: Phú Hồ, huyện Phú Vang; Hương Thọ, Hương Chữ, Hương Toàn, TX.Hương Trà và Quảng Phước, Quảng An, huyện Quảng Điền. Đây là những địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 5 và các đợt lũ chồng lũ vừa qua tại Cố đô Huế.

leftcenterrightdel

Người dân các thôn ở xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị phải di chuyển lên tận nóc nhà để trách lũ và di chuyển về nơi an toàn. 

Tại các xã thuộc địa bàn TX.Hương Trà, nhiều diện tích cây trồng bị gãy, đổ la liệt, nhiều nhà dân bị tốc mại, hư hỏng nặng do hậu quả cơn bão số 5 để lại, kèm theo ngập lụt, thì tại 2 huyện Phú Vang và Quảng Điền, người dân phải “sống chung với lũ” đã 15 ngày nay.

Ông Nguyễn Xuân, ngụ xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế kể: Phú Hồ là vùng thấp trũng, người dân sống chủ yếu dựa vào 2 vụ lúa trong năm. Cuộc sống vốn đã khó khăn, lũ chồng lũ nên lại càng khó khăn hơn. Nửa tháng nay, mọi sinh hoạt của người dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn. Nhiều thôn trong xã phải đi xuồng mới tiếp cận được. “Thế nhưng, không ngại gian khó, các thành viên trong đoàn đích thân chèo ghe, vượt đồng, sang bên kia bờ để trao quà tận tay cho bà con, thật cảm động!”, ông Nguyễn Xuân chia sẻ.

Trước những nghĩa cử cao đẹp này, chính quyền và bà con vùng rốn lũ rất xúc động. Đoàn đã trao tình cảm yêu thương ngọt ngào đến bà con và chính quyền vùng lũ lụt. Nhìn những nụ cười tươi của bà con lúc nhận quà, cả người cho và người nhận đều xúc động! Ông Dương Văn Phú, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Hồ, huyện Phú Vang cảm động: “Nhận được những món quà quý giá như thế này, bà con vui một, chính quyền, đoàn thể chúng tôi vui gấp đôi. Thời gian còn lại có điều kiện để mọi người tập trung khắc phục hậu quả sau mưa lũ.”

leftcenterrightdel

Người dân xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đến nhận quà. 

Với hành trình kéo dài 1 tuần, trải qua nhiều hiểm nguy, có lúc tưởng chừng bị mưa bão đe dọa phải bỏ cuộc giữa chừng nhưng rồi, các đoàn cứu trợ với tất cả tấm lòng, tình cảm của nhân dân miền Nam vì đồng bào miền Trung ruột thịt. Vì một miếng khi đói bằng một gói khi no, góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp, tương thân tương ái của người Việt Nam chúng ta.

Những phần quà kịp thời của người dân miền Nam đã thể hiện ý chí quyết tâm, đồng lòng của toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh to lớn để giúp người nghèo và người dân các tỉnh miền Trung sớm vượt qua khó khăn. Miền Trung đang gian lao. Cả nước đang thao thức cùng miền Trung ruột thịt. Miền Trung không cô độc, trong khó khăn, vẫn còn đó hàng triệu tấm lòng cả nước và kiều bào trên khắp năm châu hướng về, những phần quà hỗ trợ ban đầu kịp thời có ý nghĩa sâu sắc động viên người dân vùng bị ảnh hưởng lũ lụt vượt qua khó khăn trong những ngày tới…/.

Bài và ảnh: Hồ Văn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực