Lào Cai: Công tác phòng, chống dịch COVID-19 đạt kết quả tích cực

Thứ tư, 22/04/2020 22:48
(ĐCSVN) - Ngay từ những ngày đầu triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Lào Cai đã huy động cả hệ thống chính trị và người dân nhằm chung sức đồng lòng, đoàn kết cùng vào cuộc. Đến nay, công tác phòng chống dịch của tỉnh đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh (Ban Chỉ đạo), để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, nhất là sau khi Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy trình đảm bảo an toàn trong các nhà máy, xí nghiệp, công sở và các cơ sở sản xuất; yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát để người dân thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội.

Tỉnh Lào Cai sớm triển khai giải pháp kiểm soát người dân đi lại từ vùng có dịch về địa phương (Nguồn: laocaitv.vn) . 

Để công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, Lào Cai đã có nhiều sáng tạo trong công tác truyền thông như: phát huy hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn; gửi tin nhắn hướng dẫn việc phòng chống dịch bệnh;  phát tờ rời và áp phích về phương pháp phòng, chống dịch;  tổ chức truyền thông trực tiếp gần 2.300 buổi với trên 90 nghìn lượt người tham dự tại cộng đồng; thiết lập các đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin về phòng, chống dịch bệnh...

 Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo đã thành lập các chốt kiểm tra, kiểm soát tại các cửa ngõ của tỉnh; thành lập, kiện toàn gần 1.600 tổ/đội dân phố, thôn, bản tự quản với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát tất cả các trường hợp có yếu tố nguy cơ, lấy mẫu xét nghiệm rộng rãi theo thứ tự ưu tiên cho đối tượng nguy cơ, để kịp thời cách ly, điều trị, phòng lây lan cộng đồng; hướng dẫn người dân khai báo y tế; hoàn thiện các điều kiện để nâng cao năng lực hệ thống xét nghiệm chẩn đoán; đầu tư máy móc, trang thiết bị tăng cường kiểm soát lây nhiễm, đảm bảo điều kiện phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế làm nhiệm vụ; triển khai công tác tiếp nhận, cách ly tập trung, giám sát, rà soát, xét nghiệm, chữa trị…Ngành Y tế tỉnh đã trưng tập 20 tổ phản ứng nhanh về điều trị hỗ trợ cho các cơ sở y tế, khu cách ly với 300 cán bộ.

Lào Cai đã lập nhiều chốt kiểm soát để phòng, chống dịch COVID-19 lây lan vào địa bàn. (Nguồn: baochinhphu.vn)

Đặc biệt, ngay từ khi đầu mùa dịch bệnh xảy ra, tỉnh Lào Cai đã khẩn trương chỉ đạo giải quyết nhiều tính huống cấp bách đem lại kết quả tích cực và được người dân đánh giá cao. Điển hình như việc tổ chức cách ly tập trung các công dân Việt Nam đi từ nước ngoài  về qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Việt Nam) – Hà Khẩu (Trung Quốc) và các công dân đi từ vùng dịch về địa phương; hiện 1.696/2.531 người cách ly tập trung đã hoàn thành cách ly đủ 14 ngày và trở về nhà; công tác cách ly người nước ngoài đến Lào Cai đảm bảo an toàn, không có sự cố xảy ra.

 Lào Cai là một trong những tỉnh chủ động thực hiện xét nghiệm sớm trong cả nước, đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tỉnh Lào Cai đã thực hiện 2.496 xét nghiệm; trong đó, có 02 mẫu dương tính là công dân mang quốc tịch Anh đã được điều chuyển về Hà Nội điều trị đến nay đã khỏi bệnh, 2.459 mẫu âm tính (với 2.358 mẫu người Viê%3ḅt Nam, 101 mẫu người nước ngoài), 14 mẫu hủy do loại trừ yếu tố nguy cơ và 21 mẫu chưa có kết quả. Tỉnh Lào Cai còn xét nghiệm giúp tỉnh Lai Châu 372 mẫu với kết quả cả 372 mẫu đều âm tính.

 Lào Cai là tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, do đó để ngăn chặn dịch bệnh từ vùng dịch vào Lào Cai; trong những ngày qua, các tổ chốt chặn dịch COVID-19 lực lượng BĐBP Lào Cai dù thời tiết khí hậu khắc nghiệt, đường sá đi lại khó khăn song vẫn luôn quyết tâm thực hiện mục tiêu tất cả các công dân khi vào lãnh thổ Việt Nam đều phải được kiểm tra y tế và đưa đi cách ly 14 ngày theo quy định của Chính phủ.

 Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch, các cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý nhiều trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch như: hàng chục đối tượng có hành vi đưa thông tin chưa được kiểm chứng, đưa nội dung gây hoang mang dư luận; xử phạt 10 trường hợp vi phạm quy định về xuất, nhập cảnh; phát hiện 17 vụ việc liên quan đến hành vi thu gom khẩu trang y tế vận chuyển trái phép qua biên giới…

 Dịch bệnh COVID-19 được dự báo vẫn còn những diễn biến phức tạp, khó lường; đến nay, tỉnh Lào Cai vẫn đang làm chủ được tình hình. Toàn tỉnh đang tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đặc biệt là công tác giám sát, cách ly người nhâ%3ḅp cảnh, người lao động từ nước ngoài và từ các địa phương có nguy cơ cao vào Lào Cai; lập chốt kiểm soát y tế, lấy mẫu xét nghiê%3ḅm; giám sát viê%3ḅc đeo khẩu trang nơi công cô%3ḅng. Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành liên quan khẩn trương chuẩn bị, sẵn sàng tiếp nhận công dân đi lao động làm ăn qua biên giới trở về địa phương./.

Hồng Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực