Liều thuốc tinh thần nâng đỡ bệnh nhân COVID-19

Thứ năm, 02/09/2021 21:19
(ĐCSVN)- Với những bệnh nhân nhiễm COVID-19, họ phải chống chọi với bệnh tật trong điều kiện cách ly nghiêm ngặt, không có người thân thiết bên cạnh. Giữa lúc bệnh tình gây hoang mang, lo lắng, có các nữ tu, các tăng ni, Phật tử kề cạnh động viên, an ủi sẽ là liều thuốc tinh thần tiếp thêm nghị lực cho người bệnh chiến thắng loại vi rút nguy hiểm này.

Với tâm tình “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, “Mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người” của đạo Công giáo; tinh thần “Hộ quốc an dân” của Phật giáo, các tín đồ của hai tôn giáo đã không ngừng phát huy giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo vào đời sống xã hội  để giúp người, giúp đời và chia sẻ khó khăn với đất nước trong bối cảnh dịch dã đang hoành hành và lây lan nhanh, ngành y tế bị áp lực qúa tải nghiêm trọng.

Các tu sĩ, tăng ni, Phật tử đã tình nguyện tham gia tuyến đầu chống dịch tại các cơ sở y tế, khu cách ly. Họ dấn thân nơi hiểm nguy để hỗ trợ y tế, chăm sóc, động viên tinh thần cho người bệnh bằng cả trái tim yêu thương và đức bác ái của giáo lý tôn giáo.

Tính đến ngày 20/8 đã có hơn 1.000 tăng ni, cư sĩ, Phật tử và hàng nghìn tình nguyện viên thuộc Giáo hội Công giáo tham gia vào công tác chống dịch tại các bệnh viện dã chiến, cơ sở y tế điều trị bệnh nhân COVID-19. Riêng Giáo phận Xuân Lộc (Đồng Nai) đã có 391 tình nguyện viên tham gia vào hoạt động này (tính đến ngày 28/8). Rất nhiều tu viện, dòng tu đã được tổ chức tôn giáo dùng làm nơi cách ly F1, thành cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với sư thầy Thích Minh Đạo và nữ tu Hồng Hạnh về việc chăm sóc, động viên bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến số 10 (TP.Thủ Đức). Ảnh: TTXVN 

Thật trân quý khi nhiều người trong số các tình nguyện viên tôn giáo, dù đã hoàn thành thời gian tình nguyện nhưng vẫn xin được “gia hạn” để tiếp tục ở lại chăm sóc bệnh nhân.  Tấm lòng ấy xuất phát từ trái tim yêu thương và chia sẻ với tha nhân. Nữ tu Công giáo-Hồng Hạnh chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 10 (TP.Thủ Đức) cho biết:  "Bệnh nhân COVID-19 không có người thân bên cạnh, khi được hỗ trợ, hỏi thăm, họ cảm nhận được tình yêu thương nên cũng mau bình phục. Nhìn nhiều người được xuất viện mừng vui, cảm ơn, cả bác sĩ và tình nguyện viên đều thấy ấm lòng".

Bệnh viện dã chiến số 10 (TP.Thủ Đức) có hơn 50 tình nguyện viên tôn giáo làm việc. Nhiều người đăng ký đi thiện nguyện 1 tháng, có người 2 tháng. Nhưng vào làm, thấy nhu cầu chăm sóc bệnh nhân cao nên hầu hết đăng ký ở lại thêm.

Điều mà các tình nguyện viên tôn giáo có thể giúp bệnh nhân chính là lòng nhiệt thành quan tâm chăm sóc y tế và nâng đỡ về tinh thần. Bằng quan niệm của Phật giáo hay Công giáo, sự lắng nghe- thấu hiểu- đồng cảm, các tu sĩ trở thành bác sĩ tâm lí nâng đỡ tinh thần để những người bệnh đang hoang mang, hụt hẫng có thể tìm được niềm tin và bình an để vượt lên chính mình mà chiến thắng COVID-19. Nói theo cách của các tu sĩ, khi mà những bệnh nhân đang đau, đang lo sợ, hoang mang, và có thể đang thất vọng, thậm chí tuyệt vọng thì các thiện nguyện viên mang nguồn bình an của Đức Chúa đến với họ, giúp họ vượt qua yếu đuối của thân xác mà chiến thắng bệnh tật.

Với ý nghĩa đó, Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam cho biết, sắp tới Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ tiếp tục kêu gọi các tu sĩ là những người có chuyên môn về tâm lý để vào các bệnh viện động viên, an ủi những ca nhiễm bệnh nặng, làm chỗ dựa tinh thần vượt qua COVID-19; tiếp tục xây dựng chương trình hỗ trợ người gặp hoàn cảnh khó khăn sau đại dịch.

Cảm nhận những ý nghĩa khác biệt nơi các tu sĩ tham gia thiện nguyện khi đến thăm Bệnh viện dã chiến số 10 (TP.Thủ Đức), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: "Giữa lúc bệnh tình gây hoang mang, lo lắng, có các nữ tu, các tăng ni, Phật tử kề cạnh động viên, an ủi sẽ là liều thuốc tinh thần rất lớn, tiếp thêm sức cho người bệnh vượt qua bệnh tật". Phó Thủ tướng cảm ơn tất cả tình nguyện viên tôn giáo đã không ngại khó khăn, gian khổ để chung tay cùng chính quyền đến chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19.

Chia sẻ về tấm lòng chống dịch của đồng bào các tôn giáo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng trong thư gửi các tổ chức tôn giáo đã nhấn mạnh, hình ảnh các tu sĩ Phật giáo “cởi áo cà sa khoác áo bluose trắng” đi vào tâm dịch đã làm lay động trái tim hàng triệu con người. Các cơ sở của Phật giáo sẵn sàng trở thành những khu cách ly tập trung… Những việc làm tốt đẹp đó của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, của tăng ni, Phật tử thật là ấp áp và đáng trân trọng.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cũng đánh giá cao Giáo hội Công giáo Việt Nam luôn đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức, đặc biệt là các  linh mục, nam, nữ tu sĩ đã dấn thân phục vụ, đưa ngọn lửa yêu thương, trái tim cảm thông, bàn tay chia sẻ đến với bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.  Nhiều linh mục, tu sĩ tình nguyện xin ở lại các bệnh viện tuyến đầu để tiếp tục dấn thân phục vụ. Đây chính là nghĩa cử hy sinh để quyết tâm đẩy lùi đại dịch, đem bình an trở lại cho mọi người dân Việt Nam./

An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực