“Lời giải” đỗ xe thời giãn cách

Thứ năm, 12/08/2021 21:04
(ĐCSVN) – Thời điểm toàn TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đồng nghĩa với việc mọi người dân đều hạn chế tối đa việc ra ngoài nên nhu cầu tìm chỗ đỗ xe của người dân cũng từ đó gia tăng. Do vậy, nhà đỗ xe tự động đang góp phần giải quyết bài toán này khá hiệu quả, tuy vẫn còn những hạn chế nhất định.

Sự gia tăng xe cộ một cách chóng mặt, đặc biệt là phương tiện ô tô cá nhân đã gây cho các thành phố lớn một bài toán nan giải về bãi đỗ xe. TP Hà Nội đã kịp thời áp dụng kiểu bãi đỗ xe tự động, không những tạo môi trường đô thị hiện đại mà còn góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân. Các ý tưởng xây dựng đã và đang được thực thi vì một Hà Nội văn minh, thông thoáng, bảo vệ môi trường, góp phần tạo sự hiện đại, tiện nghi của thành phố. Nhiều dự án về bãi đỗ xe tự động, hệ thống bãi đỗ xe tự động với những ưu điểm hiện đại như: tích hợp kiểm soát xe ra, vào bằng chip điện tử, thanh toán linh hoạt bằng điện thoại, tin nhắn, thẻ tài khoản, thẻ xe bus. Ngoài ra, có thể kiểm tra, tìm vị trí còn trống tại bãi đỗ xe thông qua điện thoại là những ưu điểm vượt trội của loại hình đỗ xe này được người dân đón nhận tích cực.

Đó là những ưu điểm về phương thức phục vụ mà hệ thống các nhà đỗ xe tự động trên địa bàn TP Hà Nội đang “ghi điểm” trong mắt người dân với các tiện ích như ứng dụng khoa học tự động; vị trí nằm trên các tuyến đường trọng điểm, mặt đường, dễ dàng ra, vào, di chuyển an toàn. Những ưu điểm này đối với hạ tầng như TP Hà Nội là thực sự cần thiết, cấp bách bởi đặc thù đường sá nhỏ hẹp, hạ tầng đô thị chưa đồng bộ …

Trong thời điểm toàn TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg, người dân ở nhà nhiều, hạn chế tối đa việc ra ngoài thì những nhà đỗ xe tự động càng khẳng định thêm giá trị. Do đó, theo khảo sát, hầu như toàn bộ những nhà đỗ xe tự động đều hoạt động hết công suất, thậm chí, còn phải tận dụng những khu vực xung quanh để đáp ứng nhu cầu gửi xe.

Tuy nhiên, theo ghi nhận hiện tại, nhà đỗ xe tự động đã được xây dựng, đưa vào sử dụng chưa nhiều, chưa bao phủ tại các quận, huyện. Mới chỉ có số ít nhà đỗ xe tự động tại một số quận nhưng đều hạn chế về mặt bằng, sức chứa. Tại các đô thị lớn, trong đó có TP Hà Nội, việc triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động hệ thống đỗ xe thông minh, tự động vẫn là lĩnh vực mới mẻ và chưa có nhiều đơn vị thiết kế, thi công lắp đặt hoàn chỉnh một hệ thống này. Ngoài ra, chi phí đầu tư lớn, thu hồi vốn lâu hay mặt bằng không bảo đảm cũng là một trong những nguyên nhân chưa xuất hiện nhiều loại hình đỗ xe này trong thời gian qua.

Có lẽ, thời điểm thực hiện giãn cách xã hội cũng là thời điểm phù hợp để cơ quan chức năng có cái nhìn chính xác về nhu cầu sử dụng điểm đỗ xe thông minh, tự động. Từ đó có những chính sách, giải pháp căn cơ, hoàn chỉnh để thực hiện hiệu quả, đáp ứng nhu cầu trước vấn đề này. Có như vậy, giải pháp hài hòa về mỹ quan đô thị gắn với nhu cầu thiết yếu của người dân mới có thể thực hiện một cách đồng bộ.

Một số hình ảnh nhà đỗ xe tự động trong quá trình giải "bài toán" nhu cầu đỗ xe của người dân thời điểm thực hiện giãn cách xã hội:

Nhà đỗ xe tự động số 86-88 Lê Văn Lương
... Tuy nhiên, so với nhu cầu đỗ xe của người dân sinh sống tại khu vực này thì diện tích nhà đỗ xe còn rất hạn chế

Nhà đỗ xe tự động khu vực Công viên Cầu Giấy giải quyết

một phần rất nhỏ nhu cầu gửi xe của người dân bởi diện tích chỉ vỏn vẹn hơn 400 m2

 

Tương tự, nhà đỗ xe tự động 32 Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng

cũng rất hạn chế, tiếp nhận tối đa khoảng 35 xe ô tô

Tuy nhiên, một số nơi như phố Trần Nhật Duật, mặt bằng khá lớn,

nhưng hiện chưa thu hút nhà đầu tư mở rộng diện tích, nên mới chỉ tiếp nhận

khoảng trên 90 xe

Hiện tại, nhà đỗ xe tự động ngoài trời được coi là lớn nhất nằm

tại phố Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình, sức chứa trên 220 chỗ

...nhưng vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu của các chủ phương tiện nên buộc phải tận dụng cả những phần diện tích trống xung quanh

Bài, ảnh: Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực