Long An: Nỗ lực thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thứ tư, 27/07/2022 23:01
(ĐCSVN) – Thực hiện Quyết định số 08/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ giữa tháng 4/2022, tỉnh Long An bắt đầu triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Tính đến ngày 19/7, toàn tỉnh Long An có 11 huyện, thị xã, thành phố đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, với 867 doanh nghiệp, đề nghị hỗ trợ cho 89.191 lượt người với tổng kinh phí gần 47 tỉ đồng.
 Việc thực hiện hỗ trợ theo Quyết định 08 kịp thời sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân người lao động
(Ảnh minh họa: An Nhiên)

Quyết định 08, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động. Hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, từng bước thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động.

Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định cụ thể 2 nhóm đối tượng được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà, bao gồm người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp; người lao động quay trở lại thị trường lao động.

Thông tin từ Sở Lao động- Thương Binh và Xã hội tỉnh Long An, theo số liệu rà soát, báo cáo từ các huyện, thị xã, thành phố, dự kiến toàn tỉnh Long An có 214.911 đối tượng được hưởng chính sách về hỗ trợ tiền thuê nhà ở với tổng kinh phí hơn 368,8 tỷ đồng. Tuy nhiên sau khi tiến hành phê duyệt, rà soát lại thực tế thì số người lao động được nhận hỗ trợ khoảng 50% so với dự kiến ban đầu.

Tính đến ngày 19/7, toàn tỉnh Long An có 11 huyện, thị xã, thành phố đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà gồm TP.Tân An, thị xã Kiến Tường, Mộc Hóa, Thủ Thừa, Tân Trụ, Châu Thành, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, Đức Huệ với 867 doanh nghiệp, đề nghị hỗ trợ cho 89.191 lượt người với tổng kinh phí gần 47 tỉ đồng. Cụ thể, hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp là 84.653 lượt người với kinh phí hơn 42 tỉ đồng; hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động là 4.538 lượt người với kinh phí hơn 4,5 tỉ đồng.

Toàn tỉnh có 10 huyện, thị xã, thành phố được UBND tỉnh phê duyệt gồm TP.Tân An, thị xã Kiến Tường, Thủ Thừa, Tân Trụ, Châu Thành, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, Đức Huệ với 467 doanh nghiệp, hỗ trợ cho 32.977 lượt người với tổng kinh phí gần 17 tỉ đồng. Trong đó, hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp là 32.024 lượt người với kinh phí hơn 16 tỉ đồng; hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động là 953 lượt người với kinh phí 953 triệu đồng.

Tính đến ngày 19/7, tỉnh có huyện Cần Giuộc, Đức Hòa và TP. Tân An thực hiện giải ngân với tổng kinh phí hơn 6 tỉ đồng, hỗ trợ cho 12.566 lượt người. Trong đó, về chính sách hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp có 182 doanh nghiệp tiếp nhận kinh phí và thực hiện chi hỗ trợ cho 12.372 lượt người với tổng số tiền hơn 6 tỉ đồng; về chính sách hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động có 81 doanh nghiệp tiếp nhận kinh phí và chi hỗ trợ cho 194 lượt người với tổng số tiền 194 triệu đồng.

Hiện hồ sơ đang trình UBND tỉnh là 176 doanh nghiệp với 25.846 lượt người, tổng kinh phí hơn 13 tỉ đồng. Trong đó, hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp là 24.680 lượt người với kinh phí: hơn 12 tỉ đồng; hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động là 1.166 lượt người, với kinh phí hơn 1 tỉ đồng.

Hiện nay, với sự phối hợp chặt chẽ từ cấp huyện, với các phòng, ban có liên quan công tác thực hiện chính sách hỗ trợ thuê nhà cho người lao động được triển khai, thực hiện đồng bộ, kịp thời.

Tuy nhiên, hiện công tác thiết lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà của doanh nghiệp ở một số địa phương còn chậm, nhiều trường hợp doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhưng không đúng đối tượng, biểu mẫu, mức tiền hỗ trợ; khi có quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh, một số phòng lao động - thương binh và xã hội chậm tham mưu UBND cấp huyện phân bổ kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người sử dụng lao động để chi hỗ trợ cho người lao động theo thời gian quy định; công tác tuyên truyền chính sách hỗ trợ cho người lao động trong doanh nghiệp có nơi chưa được phổ biến, hướng dẫn đầy đủ dẫn đến số lượng doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ còn thấp;...

Được biết, thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022. Tỉnh Long An nỗ lực hoàn tất hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trong tháng 9/2022. Đây là chính sách thể hiện sự quan tâm, đồng hành với người lao động.

Để đạt được kế hoạch đặt ra, Sở Lao động –Thương binh và Xã hội tỉnh Long An tiếp tục cùng với các đơn vị, các địa phương và doanh nghiệp tuyên truyền để người lao động nắm và hiểu rõ nội dung của Quyết định 08; hướng dẫn người lao động làm các thủ tục, bảo đảm cho người lao động có thể tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ một cách thuận lợi, vừa hạn chế tối đa các vấn đề tiêu cực trong việc triển khai thực hiện chính sách./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực