Máy đào hầm đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội

Thứ năm, 31/12/2020 16:20
(ĐCSVN) – Máy đào hầm đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện lắp đặt, sẽ bắt đầu đào thử từ sau Tết Dương lịch.
 Máy đào hầm đường sắt đô thị "Thần tốc" được lắp đặt thành công trong sáng 31/12/2020.

Sáng 31/12, tại ga ngầm S9 - Kim Mã thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng các nhà thầu đã hoàn thành việc vận chuyển và lắp đặt khiên đào - bộ phận cuối cùng của máy đào hầm TBM mang tên ''Thần tốc''.

''Thần tốc'' là máy đào hầm đường sắt đô thị đầu tiên tại Thủ đô. Máy được thiết kế riêng cho Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Khiên đào có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất giữa khu vực đất đào và đất chưa đào, kiểm soát tình trạng sạt lở. Bình quân, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo, với tổng chiều dài 4 km, khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đó.

 

''Thần tốc'' là máy đào hầm đường sắt đô thị được thiết kế riêng cho Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban MRB cho biết: Máy đào “Thần Tốc” sau khi được lắp đặt thành công vào ngày hôm nay (31/1), dự kiến việc đào thử máy  diễn ra sau Tết  Dương lịch. Máy sẽ đào ở độ sâu so với mặt đất là -18m. Máy đào thứ hai được đặt tên là “Táo bạo”. Máy đào thứ hai hiện đang được vận chuyển về Việt Nam, dự kiến cập cảng biển trong tuần sau. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo. Mục tiêu tiến độ là cuối năm 2022 đoạn đường hầm đường sắt này hoàn thành thi công và đưa vào khai thác, vận hành. Còn đoạn trên cao dài 8,5km sẽ đưa vào khai thác, vận hành cuối năm 2021.

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đến hết tháng 12/2020, Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội đã triển khai 9 gói thầu chính về xây lắp và thiết bị, trong đó, đã thi công xong gói CP01 và CP04, hiện đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công, tiến độ chung của dự án đạt 67,77% (trong đó, tiến độ đoạn trên cao đạt 81,97%). Quá trình thi công đảm bảo chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, hệ thống thu soát vé tự động đang được thiết kế, làm mẫu thử với máy bán vé tự động và cổng soát vé tự động. Những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng cũng đang được MRB phối hợp tích cực với các địa phương từng bước tháo gỡ. Đoàn tàu đầu tiên (thiết kế và sản xuất với công nghệ Pháp) đã về tới khu Depot Nhổn đảm bảo an toàn tuyệt đối, gồm 4 toa tàu đã hoàn thiện lắp ráp, chuẩn bị vận hành thử nghiệm.

Tin, ảnh, clip: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực