Máy diệt virus COVID-19 có thật sự thần thánh như lời đồn?

Thứ ba, 17/08/2021 21:51
(ĐCSVN) - Trước tình hình đại dịch COVID-19 ngày càng phức tạp, trên một số trang mạng đang tung hô công dụng các loại máy diệt vi khuẩn, virus Corona có trong không khí ở bán kính 3m. Vậy tác dụng của loại máy này có thật sự thần thánh như lời đồn hay chỉ là chiêu trò lừa đảo?

Không ít người bán hàng online hiện đang lợi dụng tình hình dịch bệnh, đặc biệt là tâm lý hoang mang, lo sợ lây nhiễm COVID-19 của một số người dân để bán sản phẩm. Các đối tượng sử dụng mạng xã hội và các diễn đàn trực tuyến để quảng bá các sản phẩm phòng, ngừa, diệt virus COVID-19, trong khi trên thực tế, các sản phẩm này đều chưa từng được kiểm chứng hay Bộ Y tế công nhận.

leftcenterrightdel
Hàng loạt công dụng "đa di năng" được người bán thổi phồng. Ảnh: MK

Cụ thể, trên các trang mạng xã hội xuất hiện rầm rộ các quảng cáo rao bán nhiều loại máy diệt virus COVID-19 với giá tiền từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Chiếc máy thần thánh này được quảng cáo có thể phát hiện virus Corona trong 10 phút và loại bỏ 99,9% tất cả các virus như vi khuẩn, cúm và SARS trong không khí.

Ngoài ra, máy còn được lăng xê với hàng loạt công dụng khác như: Tác dụng khử bào tử nấm mốc, lọc bụi mịn, chất gây ô nhiễm, dị ứng, hơi hóa chất, khử mùi hôi, mùi khói...mang lại không khí sạch, trong lành. Máy không cần phải lắp đặt, dùng như thiết bị di động, có thể mang theo bên mình khi đi ra ngoài rất tiện dụng.

Đặc biệt, máy còn hỗ trợ điều trị người bệnh, kích hoạt tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa dị ứng và các bệnh viêm đường hô hấp, hạn chế sự phát triển của các tế bào gây bệnh, giúp tinh thần sảng khoái đầy năng lượng. Đồng thời giúp lưu thông máu lên não, giúp ngủ ngon và sâu giấc, hỗ trợ điều trị các chứng mỏi vai gáy.

Chia sẻ về vấn đề trên PGS.TS Đinh Văn Trung - nguyên Trưởng khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn Bệnh viện 108 cho biết: Trên thị trường Việt Nam có một số loại máy khử khuẩn không khí của Mỹ, Nga, Thụy Sĩ, Hàn Quốc... thậm chí, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đã sản xuất được. Máy khử khuẩn với nguyên lý có màng lọc nano, virus hay vi khuẩn đi qua sẽ bị diệt hết và màng lọc phải có thời gian thay định kì.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả sử dụng, máy phải tính theo thể tích phòng sao cho phù hợp với công suất. Đồng thời, tất cả các loại máy khử khuẩn khi nhập về Việt Nam đều phải được cấp phép của Bộ Y tế mới được lưu hành, kể cả là hàng chính hãng của Mỹ hay nước nào khác.

Ông Trung cũng cho rằng, người mua nên cẩn trọng trước những lời quảng cáo của người bán, phải tìm hiểu kĩ về nguồn gốc sản phẩm và công dụng. Có không ít trường hợp, người bán lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân để “thần thánh hóa” sản phẩm mình bán nhằm trục lợi.

TS-BS Huỳnh Minh Tuấn - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM khẳng định: “Bộ Y tế chưa công nhận bất kỳ máy diệt virus nào trong không khí”.

Theo ông Tuấn, người mắc COVID-19 khi nói chuyện, ho, hắt hơi sẽ phát tán virus ra không khí và lơ lửng vài tiếng trước khi rớt xuống và bám vào các bề mặt vật dụng. Để hạn chế virus SARS-CoV-2 tồn tại trong không khí, hãy giữ môi trường thông thoáng bằng cách mở nhiều cửa, sự trao đổi nhanh chóng của khí trời hay bằng quạt hút hoặc quạt đẩy sẽ đẩy virus chứa mầm bệnh ra ngoài rất nhanh./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực