Miền Bắc ghi nhận nhiều điểm ô nhiễm không khí

Thứ hai, 29/11/2021 20:19
(ĐCSVN) – Sáng ngày 29/11, ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ghi nhận, trong số 37 điểm quan trắc ở miền Bắc vẫn có nhiều điểm ô nhiễm không khí.
Ảnh minh họa: Bích Liên 

Lúc 9 giờ, ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường ghi nhận, trong số 37 điểm quan trắc ở miền Bắc, có nhiều điểm màu đỏ  tập trung ở Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên và Lào Cai. Với mức quan trắc này, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe. Các điểm còn lại có chất lượng không khí tốt và trung bình.

Lúc 10 giờ, ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), ghi nhận 15 điểm màu đỏ, chủ yếu tập trung ở Hà Nội, còn lại rải rác ở Bắc Ninh, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Ninh Bình, Hà Nam. Đặc biệt,  điểm ở Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) có màu tím - cảnh báo đa số mọi người đều bị ảnh hưởng sức khỏe.

Theo các chuyên gia, chất lượng không khí ở miền Bắc đang trong giai đoạn ô nhiễm nhất trong năm do một phần ảnh hưởng của thời tiết có sương mù, lặng gió khiến bụi không thể khuếch tán lên tầng cao. Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên tranh thủ mở cửa giúp không khí lưu thông tốt, giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ vào những thời điểm chất lượng không khí tốt.

Trước đó, ngày 27/11 trên ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường cũng ghi nhận, trong số 49 điểm có kết qủa quan trắc trên cả nước, có 2 điểm ở Đông Tân (Hữu Lũng, Lạng Sơn) và Chi cục Bảo vệ môi trường (Hà Nội) ở mức đỏ. Có 10 điểm màu cam ở Bắc Ninh, Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Nghệ An và Hà Nội. Còn lại 31 điểm có chất lượng không khí tốt, 6 điểm ở mức trung bình.

Cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND thành phố Hà Nội cũng cho thấy, Hà Nội ghi nhận 5 điểm màu cam (nhóm người nhạy cảm bị ảnh hưởng) ở Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Ba Đình và Hoàn Kiếm.

Các chuyên gia cho rằng, chất lượng không khí ở miền Bắc càng về trưa chiều càng tốt hơn do sương mù tan dần, nắng lên, gió thổi. Bởi vậy, ở những nơi, những thời điểm chất lượng không khí tốt, người dân nên tranh thủ mở cửa giúp không khí lưu thông tốt, giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ.

Bên cạnh đó, người dân cần tăng cường sức khỏe, hạn chế các hoạt động ngoài trời, gần đường giao thông, đóng cửa sổ và sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường. Trong điều kiện thời tiết xấu người dân cần vệ sinh đường hô hấp bằng nước muối sinh lý, hút bụi thường xuyên, thực hiện theo khuyến cáo 5K (khẩu trang-khử khuẩn-khoảng cách-không tập trung-khai báo y tế) của Bộ Y tế./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực