Miền Trung khẩn trương phòng chống bão số 5

Thứ bảy, 11/09/2021 10:53
(ĐCSVN) – Đêm qua (10/9), bão số 5 gây mưa to và có gió lớn tại TP Đà Nẵng. Để giảm thiệt hại do cơn bão này gây ra, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP Đà Nẵng chiều tối 10/9 đã yêu cầu người dân không chủ quan; đồng thời TP lên phương án sơ tán gần 58.000 người đi tránh bão số 5, trong đó 17.700 người đến nơi tập trung và hơn 39.9000 người sơ tán tại chỗ.
leftcenterrightdel
Các lực lượng chức năng TP Đà Nẵng hỗ trợ ngư dân vận chuyển phương tiện lên bờ để trách bão số 5. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Đà Nẵng, đến thời điểm hiện tại, các hồ đập trên địa bàn TP cơ bản an toàn. Riêng khu vực Âu thuyền Thọ Quang đang có khoảng 500 tàu đang neo đậu tại chỗ và khả năng có một số tàu từ ngoại tỉnh trở về tránh bão số 5 sẽ neo trú tại đây.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, Âu thuyền Thọ Quang cần phải được sắp xếp và tổ chức các biện pháp phòng chống dịch cũng như tránh va đập, gây chìm tàu. Trong khi đó, TP Đà Nẵng đến chiều ngày 10/9 vẫn còn 15 tàu đánh cá đang hoạt động ngoài khơi; lực lượng chức năng đang tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc rời khỏi khu vực nguy hiểm.

Về sản xuất nông nghiệp, theo báo cáo của UBND huyện Hoà Vang, đến chiều 10/9, địa phương này đã thu hoạch lúa mùa được 1843 ha đạt 89,5%; còn lại 214 ha sẽ tiếp tục thu hoạch trong ngày 11/9. Đến nay chính quyền các xã đang hỗ trợ để và con nông dân phương tiện thu hoạch một cách nhanh nhất, tránh kéo dài bị ngập úng do mưa bão gây ra.

Theo nhận định của lãnh đạo TP Đà Nẵng, hiện TP đang thực hiện giãn cách xã hội cấp độ cao để phòng chống dịch COVID-19, việc tiến hành các biện pháp phòng chống lụt bão cũng đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung xử lý với tinh thần phải bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng tài sản của người dân.

Nhận định về cơn bão số 5, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho rằng bão số 5 có diễn biến phức tạp, khó lường, cần phải chuẩn bị sẵn sàng, chủ động triển khai các phương án ở cấp cao nhất như là khả năng bão có thể đổ bộ trực tiếp vào Đà Nẵng; các sở ngành, địa phương tập trung thực hiện một số công viêc nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản người dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão.“Tuy nhiên, TP chống bão nhưng phải đảm bảo không để lây lam dịch bệnh; trước mắt, đồng chí Nguyễn Văn Quảng yêu cầu mở cửa Âu thuyền cảng cá Thọ Quang cho phương tiện vào tránh bão; đồng thời bố trí địa điểm như một khu cách ly để các thuyền viên lên bờ tránh bão, đảm bảo an toàn phòng dịch. UBND quận Sơn Trà chuẩn bị địa điểm để các thuyền viên phải thực hiện cách ly tập trung khi có yêu cầu.

TP xây dựng ngay các phương án phòng chống lụt bão cụ thể tại các địa điểm công trình trọng yếu; chú ý việc chằng chống, bảo vệ an toàn tại các nơi xung yếu như cơ sở cách ly tập trung tại trường học, bệnh viện dã chiến, những nơi dư kiến đưa người dân sơ tán tránh trú bão.

Các địa phương xây dựng chi tiết phương án di dời, sơ tán dân để tránh bão. Trong quá trình này, hết sức chú ý cách thức tổ chức di chuyển người dân, bố trí địa điểm giãn cách và xét nghiệm để bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm chéo.

Ngành công thương phải có phương án dự trữ lương thực, thực phẩm để đáp ứng yêu cầu của người dân phục vụ cho quá trình giãn cách xã hội và phòng chống bão; đảm bảo cung ứng cho các cơ sở cách lý tập trung, khu di dời, sơ tán dân.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cũng yêu cầu, địa phương phải tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, cá nhân thực hiện phòng chống bão, bảo vệ nhà cửa kho tàng; cho phép cấp giấy đi đường, mở các cửa hàng vật liệu xây dựng, vận chuyển vật liệu xây dựng, cắt tỉa cây xanh nhưng cũng với yêu cầu thực hiện kỹ các biện pháp phòng chống dịch; mỗi khu vực dân cư tổ chức lực lượng xung kích để tham gia hỗ trợ người dân chằng chống, bảo vệ  nhà cửa, thu hoạch mùa màng; chú ý quan tâm đến các nhà có người đang là F0, F1 đang phải đi điều trị hoăc cách ly tập trung.

leftcenterrightdel
Sắp xếp khu neo đậu an toàn cho tàu thuyền tránh bão số 5 tại Âu thuyền cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng).

Liên quan đến công tác chỉ đạo phòng chống bão số 5 và ưu tiên cho việc đảm bảo an toàn của dân là trên hết, theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, các địa phương trên địa bàn TP không cứng nhắc, máy móc, mà phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các đơn vị được tiến hành xây dựng, sửa chữa, gia cố các công trình dân sinh, nhất là những hộ dân nhà cửa xuống cấp, bảo đảm công tác phòng, chống mưa bão.

Các quận, huyện có nguy cơ sạt lở phải sớm lập phương án sơ tán dân đến những nơi an toàn. Với những các hộ dân có nhà cửa bị hư hỏng, xuống cấp, đang xây sửa gần hoàn thiện hoặc các công trình xây dựng để không lâu ngày... thì cần cấp giấy đi đường cho người dân tới công trình để gia cố, hoàn thiện chống bão.

Cạnh đó, các địa bàn ven biển cần chuẩn bị những kịch bản, phương án đưa người dân tránh trú bão đảm bảo an toàn, nhưng vẫn phải bảo đảm phòng chống dịch. Chính quyền địa phương lưu ý trong quá trình di dân phải bảo đảm các phương án phòng chống dịch. Ngành y tế sớm có hướng dẫn cách ly đối với ngư dân trên các tàu thuyền chuẩn bị vào neo đậu tránh trú bão tại Âu thuyền Thọ Quang.

Thừa Thiên Huế chủ động phương án “4 tại chỗ”

Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão để chủ động phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với các tình huống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp; trong đó phải có phương án cụ thể trước 12h trưa 11/9.

Các địa phương, đơn vị khẩn trương hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước bão số 5 đổ bộ; sẵn sàng phương án “4 tại chỗ”, phát huy “tự quản tại chỗ”. Đặc biệt, tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi bao gồm cả số ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, đầm phá và tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ. Ngoài ra, phối hợp các lực lượng chức năng, hỗ trợ người dân khai thác các diện tích lúa còn lại.

Sở Y tế chỉ đạo các phòng ban chức năng hướng dẫn các địa phương thực hiện đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 và sơ tán dân an toàn ứng phó bão số 5. Xây dựng phương án ứng phó thiên tai với các tình huống dịch bệnh, tổ chức dự trữ đầy đủ thuốc chữa bệnh, hóa chất xử lý môi trường, trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ cấp cứu.

leftcenterrightdel
Lực lượng dân quân tự vệ  tại Thừa Thiên Huế sẵn sàng ứng phó hỗ trợ nhân dân phòng chống bão số 5. 

Cùng với những chỉ đạo khẩn cấp trên, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu chủ động từ các công trình thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4, thông báo đến các công nhân lao động đang làm việc tại nhà máy thì ai đang ở đâu, ở yên đó, không di chuyển trong lúc bão diễn ra. Đồng thời rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở để có phương án di dời công nhân từ sớm cũng như dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc... tại chỗ bảo đảm vận hành khi có tình huống chia cắt.

Trước diễn biến của bão số 5, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông báo cấm cho tàu thuyền ra khơi, hướng dẫn đôn đốc các tàu đang hoạt động trên biển biết về diễn biến của bão, gió mạnh để chủ động phòng tránh. Đến chiều 10/9 toàn tỉnh còn 3 phương tiện đang trên đường vào trú tránh an toàn.

Quảng Trị: Không chủ quan với bão số 5

Theo Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị, tính đến ngày 10/9, trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch được gần 18.000 ha/22.410 ha lúa, đạt trên 80% diện tích gieo trồng. Tất cả các tàu thuyền trên địa bàn tỉnh đều đã nhận được thông tin về diễn biến của bão, có thông tin liên lạc thường xuyên.

Để đảm bảo an toàn khi bão số 5 đổ bộ,  UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, xã, thị trấn tiếp tục cử lực lượng túc trực 24/24 giờ và chủ động thực hiện các phương án phòng chống bão đã xây dựng và ban hành.

Tiếp tục vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân không được chủ quan trong việc chuẩn bị đối phó với bão lụt, hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa an toàn.

Nghiêm cấm tàu thuyền, người dân ra khơi đánh bắt hải sản; không cho người dân ra các khu vực lồng bè nuôi trồng thủy sản. Lập chốt cắm để yêu cầu người dân và các phương tiện qua lại ở những khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập sâu…

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh đề nghị việc đưa thuyền viên ngoại tỉnh cũng như các thuyền viên đánh bắt xa bờ, dài ngày vào tỉnh tránh trú bão phải được test nhanh COVID-19 và đưa đến nơi cách ly tập trung, công tác thực hiện phải tuân thủ các quy định phòng dịch của Bộ Y tế.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị xuống các địa bàn ven biển chỉ đạo phòng chống bão số 5.

Quảng Nam rà soát sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

Để đảm bảo an toàn cho người dân khi bão số 5 đang tiến sát đất liền, chiều 10/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trị Thanh ban hành công điện yêu cầu yêu cầu các địa phương, đơn vị đình hoãn các cuộc họp không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng, chống bão số 5, lũ cho đến khi bão tan. Lãnh đạo các sở ngành, thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp tổ chức đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó theo địa bàn đã được phân công.

Các địa phương ven biển tổ chức nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 17h00 ngày 10/9; tiếp tục thông báo cho tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của bão để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm;

Các địa phương chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân vùng ven biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản. Kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè. Hoàn thành trước 18h ngày 11/9.

Phát huy phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác phòng, chống thiên tai; triển khai lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở địa phương giúp nhân dân di chuyển đến tạm trú nơi an toàn; sẵn sàng thực hiện cứu nạn, cứu hộ. Kiểm tra, rà soát, chủ động di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm. Ưu tiên đến mức tối đa hình thức di dời, sơ tán tại chỗ, xen ghép.

Đình Tăng và CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực