Minh bạch để tạo dựng niềm tin

Chủ nhật, 29/09/2024 22:11
(ĐCSVN) - Dư luận hết sức hoan nghênh và ủng hộ việc công khai sao kê số tiền ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Việc này là cần thiết, tăng cường sự minh bạch, giúp tất cả người dân có thể theo dõi, giám sát toàn bộ việc ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ.

Mới đây, để đảm bảo tính minh bạch, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đăng tải, công bố bước đầu các trang sao kê danh sách và số tiền các tổ chức, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra tại tài khoản ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV. Động thái này đã thu hút sự quan tâm lớn của toàn xã hội và nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân.

 Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố bước đầu danh sách và số tiền ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3. (Ảnh chụp màn hình)

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trong những ngày qua, rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong và ngoài nước đã chủ động liên hệ để ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phía Bắc khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra thông qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Nhiều cơ quan, đơn vị từ trung ương đến địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã đồng loạt phát động, kêu gọi, lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, kêu gọi các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên thiết thực tham gia ủng hộ.

Tính đến 17h00 ngày 27/9/2024, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) đã tiếp nhận tổng số tiền là 1.839 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, căn cứ báo cáo thống kê thiệt hại của các tỉnh, thành phố, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tiếp tục phân bổ nguồn lực về các địa phương và sẽ nâng mức hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 143 của Chính phủ.

Ông Cao Xuân Thạo, Trưởng ban Phong trào, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định, mỗi sự đóng góp về vật chất, tinh thần dù nhỏ bé của các tập thể, cá nhân với tấm lòng hướng tới đồng bào đang gặp khó khăn đều rất đáng trân quý.

Chia sẻ xung quanh việc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bước đầu công khai bản sao kê tài khoản ngân hàng tiếp nhận nguồn tiền ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông Cao Xuân Thạo cho biết, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ có thể thấy được sự công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận và sử dụng nguồn kinh phí; yên tâm khi sự đóng góp của mình đã được gửi gắm đúng địa chỉ và các nguồn lực ủng hộ được sử dụng đúng mục đích, đến được với đúng đối tượng là những người dân bị thiệt hại.

Cơn bão số 3 (Yagi) gây ra thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu lên tới 81.503 tỷ đồng.

Ảnh: TTXVN

Tri ân sự ủng hộ, tình cảm của người dân cả nước đối với đồng bào tại những địa phương đang chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang tập trung cao độ để tổ chức tiếp nhận các nguồn lực ủng hộ và kịp thời làm thủ tục chuyển tiền đến Ban Cứu trợ các địa phương bị thiệt hại, nhằm sớm triển khai công tác cứu trợ. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ luôn đón tiếp các cá nhân, tổ chức đến ủng hộ các ngày trong tuần, không có ngày nghỉ.

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang tiếp tục cập nhật và trong thời gian tới sẽ tiếp tục công bố bản sao kê danh sách chuyển khoản qua các ngân hàng và ủng hộ trực tiếp bằng tiền mặt của các đơn vị, tổ chức, cá nhân tại Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân tham gia theo dõi, giám sát.

Có thể nói, việc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam công khai số tiền và các đơn vị hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi lụt bão là một hành động rất đáng ghi nhận, nó thể hiện tinh thần minh bạch và trách nhiệm đối với lòng tin của nhân dân. Trong bối cảnh xã hội đang ngày càng đòi hỏi sự rõ ràng, minh bạch trong mọi hoạt động từ thiện, việc công khai những thông tin này là cách tốt nhất để khẳng định rằng, mọi đóng góp đều được quản lý cẩn trọng, phân bổ đúng mục đích, và phục vụ cho những nhu cầu khẩn cấp của đồng bào gặp khó khăn.

Minh bạch không chỉ là một yêu cầu trong quản lý tài chính, mà còn là chất keo kết nối lòng tin giữa người ủng hộ và các tổ chức, tạo nên một tinh thần đoàn kết mạnh mẽ trong xã hội. Khi những đóng góp dù lớn hay nhỏ đều được ghi nhận và công khai, đó chính là cách tôn vinh tấm lòng của mỗi người, đồng thời khích lệ thêm nhiều tấm lòng khác sẵn sàng sẻ chia trong lúc hoạn nạn. Đó cũng là thông điệp về sự cam kết rằng không có sự đóng góp nào bị lãng quên hay phung phí.

Thống kê cho thấy cơn bão số 3 (Yagi) gây thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu lên tới 81.503 tỷ đồng. Trong khi đó, số tiền đóng góp ủng hộ của người dân cả nước hiện là gần 1.840 tỷ đồng. Mặc dù con số này khá lớn nhưng vẫn còn rất nhỏ so với nhu cầu nguồn lực để tái thiết cuộc sống sau thiên tai. Vì vậy, rất cần cộng đồng tiếp tục chung tay đồng hành, trong đó, minh bạch chính là nguyên tắc sống còn để tăng cường sự tin tưởng và thu hút thêm nhiều nhà hảo tâm tham gia vào các hoạt động từ thiện.

Việc số tài khoản nhận ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được nhiều người chia sẻ hơn chính là minh chứng rõ nét nhất về việc niềm tin của nhân dân vào các tổ chức từ thiện chính thống đã được củng cố và khẳng định vững chắc!

Bích Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực