Để triển khai mô hình, Mộc Nam đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị quán triệt với các thành phần cấp ủy, chính quyền, HĐND, cán bộ công chức và các ban, ngành đoàn thể nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên, hội viên, toàn thể nhân dân về ý nghĩa, nội dung, yêu cầu của việc xây dựng mô hình.

Chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” (Mô hình) đã thể hiện rõ tính ưu việt, tác động sâu sắc và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức địa phương, nhất là vai trò, trách nhiệm, uy tín của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã được nâng lên, tạo niềm tin lớn trong nhân dân.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo xã Mộc Nam trao thư chúc mừng cho gia đình người dân có thêm thành viên mới.  

 Với khẩu hiệu “5 biết” (biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn) và “3 thể hiện” (Tôn trọng: trong quan hệ giao tiếp. Văn minh: lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc. Gần gũi: trong quan hệ giải quyết công việc nhanh chóng) và “5 không” (không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc)... đa số cán bộ công chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Mộc Nam trong giao tiếp, ứng xử với người dân đều có thái độ lịch sự đúng mực, gần gũi, thân thiện. Thể hiện quyết tâm qua khẩu hiệu “Cán bộ, công chức UBND xã Mộc Nam quyết tâm thực hiện tốt “5 biết” và “3 thể hiện”, địa phương đã chủ động củng cố mối gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền với từng người dân. 

Cùng với đó, Mộc Nam đã chú trọng đến công tác cải cách hành chính (trọng tâm là cải cách TTHC) để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý, điều hành, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến liên hệ công tác, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Đồng thời không ngừng nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cán bộ, công chức về quan điểm, mục tiêu, nội dung và sự cần thiết của cải cách hành chính. Nhờ đó, những năm qua các TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã đều được giải quyết đúng hạn 100%; 100% hồ sơ TTHC liên thông được giải quyết đúng hạn.

Chỉ tính riêng từ ngày 1/1 đến 31/7/2021, địa phương đã tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn 1.318 hồ sơ trong đó: Công an 21 hồ sơ; lĩnh vực Lao động Thương binh và Xã hội 367 hồ sơ; quân sự 34 hồ sơ; xây dựng 02 hồ sơ; tư pháp 894 hồ sơ (trong đó chứng thực 235 hồ sơ; hộ tịch 659 hồ sơ). UBND xã đã gửi 28 thư chúc mừng gia đình có thành viên mới và đăng ký kết hôn. Gửi 07 thư chia buồn tới gia đình có người đã khuất…Trong 06 tháng đầu năm, địa phương cũng không nhận được ý kiến phản ánh nào của công dân về sự không hài lòng trong giải quyết các TTHC.

 Đáng chú ý, trong các năm 2019, 2020 địa phương đã 02  tổ chức khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân về công tác giải quyết TTHC với tổng số 328 phiếu khảo sát được phát ra thì 100% phiếu đều đánh giá hài lòng về chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa của xã.

leftcenterrightdel
Những năm qua các TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã ở Mộc Nam đều được giải quyết đúng hạn 100%. ( Ảnh chụp thời điểm dịch COVID-19 chưa bùng phát).

Ông Trương Quang Hà, ở thôn Nha Xá, xã Mộc Nam chia sẻ: Từ ngày xã có mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tôi thấy cán bộ tiếp nhận và trả kết quả một cửa có sự niềm nở, cởi mở và thân thiện hơn với dân; mỗi lần đến làm thủ tục, tôi cảm thấy rất hài lòng khi các cán bộ ai cũng chu đáo, tận tình giải thích cho dân những vấn đề chưa rõ về các TTHC để các thủ tục được xử lý nhanh gọn trong ngày.

Điểm nổi bật trong quá trình thực hiện Mô hình là địa phương đã chỉ đạo thực hiện tốt các quy định về văn minh, văn hóa công sở, trang phục làm việc, chú trọng nâng cao tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức…; cán bộ, công chức gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với nhân dân. Trụ sở cơ quan, các phòng làm việc đảm bảo sạch sẽ, khang trang, thông thoáng, máy móc thiết bị phục vụ cho hoạt động hành chính được trang bị đầy đủ; có hệ thống camera giám sát và kết nối trực tiếp tới lãnh đạo; niêm yết đầy đủ 100% các TTHC như mẫu đơn, mẫu tờ khai và các căn cứ pháp lý thực hiện TTHC theo từng thủ tục; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã, bố trí các hòm thư góp ý trong giải quyết các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đặc biệt, để xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chính quyền xã luôn quan tâm lắng nghe, chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng và giải đáp kịp thời những thắc mắc của các tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, nhờ thực hiện Mô hình, đội ngũ cán bộ, công chức xã đã có điều kiện chủ động nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, trình độ nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Từ đó, từng bước làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính  phục vụ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Mộc Nam cho biết: Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã thực sự tạo chuyển biến tích cực tại địa phương những năm qua. Mối quan hệ giữa chính quyền và người dân ngày càng trở nên mật thiết…

“Mô hình đã thực sự đi vào thực tiễn, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, cơ quan Nhà nước tại địa phương. Đội ngũ cán bộ công chức đã thay đổi nhận thức trong phục vụ nhân dân giải quyết TTHC, từ đó góp phần cải thiện và nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Việc xây dựng Mô hình này thực chất là sự gắn kết hệ thống và làm nền tảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động chính quyền, cơ quan Nhà nước, trong đó tập trung thực hiện công tác cải cách TTHC, quy chế dân chủ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử... Và đây chính là nền tảng quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ công chức Nhà nước thực sự là công bộc của dân” – Ông Phạm Minh Đức, Phó Chủ tịch xã Mộc Nam chia sẻ./.

Tuấn Nam - Nguyễn Mạnh