Nâng cao vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 25/11/2022 22:53
(ĐCSVN) – ​Việc thực hiện Chương trình phối hợp phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) trong những năm qua đã tạo sự chuyển biến tích cực, làm thay đổi căn bản nhận thức và hành động trong BVMT, phát triển bền vững.

Ngày 25/11, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức Hội nghị ký kết và triển khai Chương trình phối hợp phát huy vai trò tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và thích ứng với  biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn 2022- 2026. 

 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Hiệu quả thiết thực từ Chương trình phối hợp

Báo cáo việc thực hiện Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và thích ứng với BĐKH tại Hội nghị do đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam trình bày cho biết: Đến nay đã có 63/63 tỉnh, thành phố ký kết chương trình hoặc kế hoạch phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường với các tôn giáo trên địa bàn tỉnh, thành phố. Nhiều tỉnh, thành phố như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ… đã triển khai ký kết Chương trình phối hợp ở cấp huyện giữa 3 bên. Từng tôn giáo chủ động triển khai và đưa nội dung về bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu vào chương trình hành động hằng năm của tôn giáo mình. Đến nay đã có 2000 mô hình thuộc 43 tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

5 năm qua, Mặt trận các cấp, các ngành tài nguyên môi trường, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã chủ động, sáng tạo trong triển khai Chương trình phối hợp, như: Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao năng lực bảo vệ môi trường và thích ứng với biển đổi khí hậu cho đội ngũ cán bộ Mặt trận, nhất là cán bộ làm công tác của Mặt trận và cộng đồng tôn giáo, vận động các tầng lớp nhân dân đồng bào tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu ở khu dân cư bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Tiêu biểu như: Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã lồng ghép phổ biến về chủ trương của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong các trường hạ, khóa của Phật tử, các buổi học chính khóa và chương trình sinh hoạt ngoại khóa của tăng sinh tại các trường đào tạo Phật học và các tự viện; Công giáo Caritas Hải Phòng tổ chức nhiều cuộc hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về kiến thức môi trường cho các em thiếu nhi... Hội thánh Tin lành miền Nam (miền Bắc) kết hợp, lồng ghép trong các giờ lễ để tuyên truyền, vận động nhắc nhở tín hữu nâng cao ý thức trong giữ gìn bảo vệ môi trường…

Thông qua thực hiện Chương trình đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, khẳng định đường hướng đúng đắn, sống “Tốt đời, đẹp đạo” của các tôn giáo, góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể; tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo, tăng cường sự hiểu biết, gắn bó, đoàn kết giữa các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng chí Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh: Hiện nay, chúng ta nhận thức được rằng: môi trường, BĐKH là những vấn đề toàn cầu, là thách thức sống còn đối với Trái đất, đối với nhân loại, đối với sự phát triển bền vững. Vấn đề môi trường, BĐKH của Việt Nam đang phải đối mặt với những vấn đề môi trường phức tạp, ảnh hưởng đến điều kiện sống và sức khỏe của nhân dân. Vì vậy, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường.

Để thực hiện được các chủ trương, chính sách, pháp luật, giải quyết thực tiễn trong nước, quốc tế đặt ra đối với vấn đề BVMT, ứng phó với BĐKH đòi hỏi sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng và mỗi người dân trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH, trong đó không thể thiếu vai trò hết sức quan trọng của các tổ chức tôn giáo. Vì vậy, Chương trình phối hợp phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022-2026 tiếp tục được ký kết và cùng nhau triển khai là hết sức quan trọng và cần thiết.

Đồng chí Võ Tuấn Nhân đề nghị các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức tôn giáo và chính quyền các địa phương, các tổ chức, cá nhân hãy cùng nhau có những hành động thiết thực, đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường trong cộng đồng, tín đồ, tổ chức tôn giáo; Các tôn giáo lồng ghép xây dựng chương trình hành động để nâng cao nếp sống, văn hoá bảo vệ môi trường vào giáo dục đạo đức trong cộng đồng dân cư vì cuộc sống hạnh phúc của cộng đồng và lợi ích của xã hội. Đồng thời, cần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Tăng cường vận động chức sắc, tín đồ các tôn giáo tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam và các đoàn thể phát động, tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Đồng thời đề nghị phát huy hơn nữa vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp và các tổ chức tôn giáo trong xây dựng và triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường; đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật môi trường, ngăn ngừa việc lợi dụng vấn đề môi trường để chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc, gây rối an ninh trật tự...

Thứ tưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tin tưởng, trong giai đoạn 2022-2026, sự phối hợp phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH sẽ đạt được những kết quả tốt hơn, nhiều hơn nữa so với giai đoạn trước, góp phần làm cho đất nước ta nói riêng và ngôi nhà chung - Trái đất của chúng ta mãi tươi xanh – hạnh phúc – an lành.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về những kết quả, các mô hình hay, những tấm gương điển hình tham gia tích cực BVMT và thích ứng với BĐKH và chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Đồng thời cũng nêu rõ những hạn chế còn tồn tại trong quá trình thực hiện chương trình phối hợp, từ đó kiến nghị giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

 Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và đại diện lãnh đạo 43 tổ chức tôn giáo thực hiện nghi thức ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2022- 2026

Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và thích ứng BĐKH

Để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của các tôn giáo trong bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức tôn giáo thống nhất ký kết Chương trình phối hợp đẩy mạnh phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022-2026.

Mục tiêu của chương trình là tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu của các tổ chức, cá nhân tôn giáo và Nhân dân, thúc đẩy phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”. Phát huy có hiệu quả các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần tích cực, chủ động trong thực hiện Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050. Phấn đấu đến hết năm 2026 có 100%  các chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc đều biết đến và tích cực hưởng ứng Chương trình phối hợp...

63/63 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ngành Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố rà soát, bổ sung Chương trình/Kế hoạch phối hợp với các tổ chức tôn giáo phù hợp với mục tiêu, nội dung của Chương trình phối hợp giai đoạn 2022 – 2026 và thực tiễn ở mỗi địa phương, mỗi tôn giáo. Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu; hướng tới cuộc sống xã hội hài hoà với thiên nhiên, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, các-bon thấp được hình thành và phát triển, hướng tới mục tiêu trung hòa các-bon vào năm 2050 và mục tiêu ngăn chặn xu hướng gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường…

 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực tặng quà lưu niệm cho các đại biểu tham dự Hội nghị.

Chương trình phối hợp phải được thực hiện hiệu nghiêm túc, đồng bộ, khoa học, thiết thực, hiệu quả. Trong Chương trình nêu rõ các cam kết, cũng như nhiệm vụ trách nhiệm của các bên tham gia ký kết chương trình.

Việc thực hiện Chương trình phối hợp cần gắn với việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường (năm 2020); Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 của Chính phủ; Chương trình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”./.

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực