Ngân hàng Phát triển châu Á cho vay 45 triệu USD để thực hiện Dự án Cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn miền Trung

Thứ ba, 02/02/2010 22:42
(ĐCSVN) - Hôm nay 2/2/2010, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu và ông Ayumi Konishi, Giám đốc Quốc gia, Trưởng đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam đã ký kết hiệp định vay trị giá 45 triệu USD cho dự án Cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn miền Trung.

Tại lễ ký kết, ông Ayumi Konishi, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam khẳng định: “Tiếp cận với nước sạch và vệ sinh môi trường rất quan trọng đối với việc cải thiện sức khỏe và điều kiện sống của những người đang sống ở nông thôn. Dự án này cũng sẽ giảm gánh nặng cho phụ nữ mà theo truyền thống họ là những người phải đi lấy nước và chăm sóc những thành viên ốm yếu trong gia đình.”

Dự án sau khi được triển khai sẽ giúp cung cấp nước sạch và trang thiết bị vệ sinh cho 350 ngàn người thuộc 6 tỉnh ven biển miền Trung gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Bình Định. Đây là những tỉnh có tỷ lệ người nghèo cao hơn mức trung bình cả nước.

Những cộng đồng dân cư ở các tỉnh nói trên sẽ tham gia toàn diện vào dự án với các khoản cho vay và hỗ trợ không hoàn lại được cung cấp trực tiếp để xây nhà vệ sinh. Các hộ nghèo sẽ được hỗ trợ bằng các khoản hỗ trợ không hoàn lại, trong khi các khoản vay sẽ được cấp cho các hộ gia đình không thuộc diện hộ nghèo thông qua một Quỹ quay vòng vốn do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam quản lý.

Để nâng cao nhận thức về vệ sinh, các ủy ban cấp xã về cấp nước và vệ sinh môi trường sẽ được thành lập để hỗ trợ các hoạt động về thông tin và giáo dục, với ít nhất 40% thành viên là phụ nữ.

Tổng mức đầu tư cho dự án trên là 50 triệu USD, trong đó khoản vay từ ADB có kỳ hạn 32 năm với 8 năm ân hạn; phần vốn đối ứng của Chính phủ và người hưởng lợi từ dự án là 5 triệu USD. Việc triển khai dự án trên sẽ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển quốc gia và mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về tiếp cận nước sạch và vệ sinh môi trường của người dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là cơ quan thực hiện dự án này. Dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2016./. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực