Ngày hội Chủ nhật Đỏ dự kiến tiếp nhận hơn 50.000 đơn vị máu

Chủ nhật, 16/01/2022 14:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành y tế, đặc biệt vào những thời điểm dịch bệnh bùng phát và lây lan nhiều trong cộng đồng. Chính những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần “cứu cánh” cho ngành y tế, cho người bệnh cần truyền máu dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Khởi động chương trình hiến máu “Chủ nhật Đỏ” lần thứ XIV

Ngày 16/1, tại Học viện Cảnh sát Nhân dân, Hà Nội, Chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV - năm 2022 đã chính thức được khai mạc. Chương trình Chủ nhật Đỏ do báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, năm 2021, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, có những thời điểm làm thiếu hụt nguồn người hiến máu, gây khó khăn cho công tác điều trị cho người bệnh.

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV - năm 2022 chụp ảnh lưu niệm cùng Ban giám đốc, cán bộ, học viên Học viện Cảnh sát Nhân dân. Ảnh: ĐT

Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ rất ý nghĩa, khi từ một điểm hiến máu với gần 100 đơn vị máu năm 2009 đến nay, qua 13 năm tổ chức, Chủ nhật Đỏ đã lan tỏa đến hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước và mỗi năm gần đây đều tiếp nhận từ 50.000-60.000 đơn vị máu.

Nhờ sự chung sức, đồng lòng, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong cả nước nên lượng máu tiếp nhận cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu cấp cứu, điều trị cho người bệnh trong năm.

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, bước sang năm 2022, dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn và có thể có những diễn biến phức tạp nên các Trung tâm Truyền máu, các bệnh viện có tiếp nhận máu phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị để tổ chức các hoạt động, các sự kiện hiến máu đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch và tuyệt đối an toàn cho người hiến máu, người nhận máu, nhân viên y tế và những người làm công tác tuyên truyền, vận động, công tác tổ chức điểm hiến máu.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ: qua hơn 28 năm phát động phong trào hiến máu tình nguyện, Việt Nam đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, từ việc tiếp nhận được hơn 100.000 đơn vị máu năm 1994 đến nay mỗi năm đã tiếp nhận từ 1,3-1,4 triệu đơn vị máu. Năm 2021, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, có những thời điểm làm thiếu hụt nguồn người hiến máu, gây khó khăn cho công tác điều trị cho người bệnh.

Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành y tế, đặc biệt vào những thời điểm dịch bệnh bùng phát và lây lan nhiều trong cộng đồng. Lượng máu tiếp nhận được tại Việt Nam mới chỉ đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu điều trị. Chính những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần “cứu cánh” cho ngành y tế, cho người bệnh cần truyền máu dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

leftcenterrightdel
 Học viên của Học viện Cảnh sát Nhân dân tham gia hiến máu tại ngày hội chính của Chủ nhật Đỏ. (Ảnh: ĐT)

Tại buổi lễ, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban Tổ chức Chủ nhật Đỏ cho biết, Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV (năm 2022) nhận được sự quan tâm của các ban, bộ, ngành, đặc biệt sự vào cuộc của hơn 40 tỉnh/thành phố, dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu. Dù chưa chính thức khai mạc, nhưng từ tháng 11/2021 đến nay, các điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ đã tiếp nhận 10.000 đơn vị máu.

Chia sẻ tại buổi lễ, Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Minh Hưởng, Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân cho biết, Học viện đã trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác vận động hiến máu; có nhiều học viên của học viện là gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu toàn quốc. Những năm qua, Học viện đã thành lập ngân hàng máu sống để sẵn sàng hiến máu. Trong những tình nguyện viên tham gia hiến máu có những học viên, giảng viên xung phong tăng cường thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19, sẵn sàng hiến máu tại nhiều điểm nóng trên cả nước.

Tại Học viện Cảnh sát Nhân dân, khi nhận được lời kêu gọi của Ban tổ chức, bên cạnh việc tổ chức sắp xếp các cơ sở vật chất để đảm bảo an toàn cho việc hiến máu, Học viện đã tiến hành phát động kêu gọi học viên Học viện tham gia hiến máu. Hiện đã có hơn 2.000 học viên, chiến sỹ đăng ký tham gia hiến máu.

Được biết, qua 13 năm tổ chức, hơn 200.000 đơn vị máu đã được tiếp nhận và kịp thời cứu chữa cho người bệnh qua Ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ. Đặc biệt, năm 2021, tình hình dịch COVID-19 bùng phát trở lại lần 4 và kéo dài, một số tỉnh, thành phố và đơn vị không thể tổ chức được chương trình Chủ nhật Đỏ, nhưng với sự nỗ lực của Ban tổ chức số lượng máu tiếp nhận đạt hơn 61.000 đơn vị, vượt chỉ tiêu đề ra hơn 10.000 đơn vị máu./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực