“Ngôi nhà 100 đồng” tô đẹp truyền thống bộ đội Cụ Hồ

Thứ hai, 02/08/2021 15:38
(ĐCSVN) - Những năm qua, với cách làm sáng tạo, toàn quân đã thực hiện hỗ trợ xây dựng gần 790 “Ngôi nhà 100 đồng”, qua đó vừa giúp nhiều đồng chí tháo gỡ khó khăn về nhà ở, vừa lan tỏa những thông điệp giàu ý nghĩa nhân văn, tô đẹp thêm truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.
leftcenterrightdel
 Đại úy Nguyễn Cảnh Trường (thứ hai, trái sang) nhận quyết định trao tặng “Ngôi nhà 100 đồng”. (Ảnh: VH).

Gia đình Đại úy Nguyễn Cảnh Trường, Phó đại đội trưởng Đại đội 8 (Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 3) có hoàn cảnh rất khó khăn: vợ không có việc làm ổn định, nuôi 2 con nhỏ, con thứ 2 thường xuyên đau ốm và bị bệnh câm điếc bẩm sinh. Thực hiện chủ trương chung, mới đây, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 đã hỗ trợ 80 triệu đồng từ Quỹ “Ngôi nhà 100 đồng”, Lữ đoàn Pháo phòng không 234 cử cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ gần 250 ngày công để giúp gia đình đồng chí Nguyễn Cảnh Trường hoàn thiện ngôi nhà có diện tích 110 m2. Việc hỗ trợ xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” của Quân đoàn 3 là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm tạo điều kiện giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị.

Đại úy Nguyễn Cảnh Trường bộc bạch: Gia đình tôi vốn có hoàn cảnh khó khăn, con bị bệnh bẩm sinh. Nay được sống trong căn nhà mới khang trang, tôi cảm thấy hạnh phúc, vui mừng trước sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của Đảng ủy, chỉ huy, cơ quan các cấp, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị. Đây là niềm cổ vũ động viên rất lớn đối với vợ chồng tôi; là động lực để bản thân cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Được biết, Đại úy Nguyễn Cảnh Trường là một trong số hàng chục trường hợp cán bộ, chiến sĩ ở Quân đoàn 3 được hỗ trợ xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng”.

Không chỉ riêng Quân đoàn 3 mà tại các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” đã được triển khai thực hiện có hiệu quả thiết thực. Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên mỗi ngày tiết kiệm 100 đồng (3.000 đồng/người/tháng). Việc tiết kiệm được tuổi trẻ Quân đội thực hiện bằng nhiều hình thức, như: Thu gom phế liệu có thể tái chế; tăng ca, tăng giờ trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng gia sản xuất; tự nguyện bỏ hút thuốc lá để bảo đảm sức khỏe, tiết kiệm chi tiêu; tắt bóng điện, khóa vòi nước khi không có nhu cầu sử dụng... Số tiền tiết kiệm được lập thành quỹ, sau đó khảo sát, lựa chọn những đồng chí cán bộ, đoàn viên, thanh niên, đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để hỗ trợ xây nhà. Mô hình đã trực tiếp góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức tiết kiệm, tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của thanh niên Quân đội, giúp làm vơi nỗi đau sau chiến tranh đối với gia đình chính sách, là sự giúp đỡ thiết thực đối với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo.

leftcenterrightdel
Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp tổ chức khánh thành, bàn giao “Ngôi nhà 100 đồng”. (Ảnh: NP). 

Tính đến hết tháng 6/2021, cán bộ, đoàn viên, thanh niên Quân đội đã thực hiện hỗ trợ xây tặng 785 “Ngôi nhà 100 đồng” (trị giá từ 50 đến 80 triệu đồng/nhà) cùng hàng trăm nghìn lượt ngày công giúp đỡ xây dựng. Tuy đời sống cán bộ, chiến sĩ còn có những khó khăn nhất định, nhưng với tình cảm, trách nhiệm cao, tuổi trẻ Quân đội đã tham gia thực hiện mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” rất tích cực, kịp thời. Mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” của cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên toàn quân đã phát huy rất hiệu quả, mang lại ý nghĩa rất thiết thực. Mỗi người tiết kiệm 100 đồng/ngày, giá trị vật chất không lớn, song mỗi “Ngôi nhà 100 đồng” được hỗ trợ xây dựng đều là món quà có ý nghĩa lớn, mang đậm giá trị nhân văn. Đồng thời, mô hình này còn được cấp ủy, chính quyền các địa phương đánh giá cao về hiệu quả trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội; khích lệ cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát huy những kết quả đã đạt được, để mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, thời gian tới, tổ chức Đoàn các cấp trong toàn quân sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích và ý nghĩa của mô hình đến tất cả cán bộ, đoàn viên thanh niên; đa dạng hóa các hình thức tổ chức thực hiện mô hình; kịp thời biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”. Đồng thời, chủ động tham mưu với lãnh đạo, chỉ huy các cấp và phối hợp chặt chẽ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương để thực hiện công tác lựa chọn đối tượng hỗ trợ bảo đảm công khai, minh bạch, chính xác.

Với những cách làm cụ thể, việc thực hiện mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” của tuổi trẻ Quân đội đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Hiệu quả thu được từ mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tô thắm thêm tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, khẳng định phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới./.

Nguyễn Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực