Người dân "lúng túng" trước hàng loạt ứng dụng khai báo y tế

Thứ hai, 13/09/2021 19:41
(ĐCSVN) - Tình trạng nhiều bộ, ngành, tỉnh, thành triển khai ứng dụng phòng chống dịch COVID-19 hay khai báo y tế khác nhau khiến người dân lúng túng, gặp không ít khó khăn trong việc nhận diện và phải khai báo nhiều lần.
leftcenterrightdel
Người dân lúng túng, gặp không ít khó khăn trong việc nhận diện và phải khai báo y tế nhiều lần. Ảnh: HC

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch cũng như truy vết, các bộ, ngành đã phát triển, đưa vào áp dụng hàng loạt ứng dụng và trang webnhư: Bluezone, VHD, Sổ sức khỏe điện tử; tokhaiyte.vn; suckhoe.dancuquocgia.gov.vn...

Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai 6 nền tảng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm: Nền tảng khai báo y tế và quản lý vào ra các địa điểm cộng cộng bằng QR Code; Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19; Nền tảng quản lý lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm; Nền tảng hỗ trợ truy vết; Nền tảng giám sát cách ly; Nền tảng phân tích số liệu phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo.

Hay như mới đây nhất, ngày 8/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã triển khai xây dựng ứng dụng khai báo y tế điện tử VNEID. Theo đó VNEID để phục vụ công dân rút ngắn thời gian khai báo y tế trong quá trình tham gia giao thông.

Ngoài ra, Viettel và MobiFone cũng bắt tay xây dựng ứng dụng khai báo y tế với tên gọi nCovi (MobiFone) và Sức khỏe Việt Nam (Viettel). Theo giới thiệu của MobiFone, ứng dụng nCovi được sử dụng với mục đích khai báo y tế cho riêng đội ngũ cán bộ, nhân viên thuộc doanh nghiệp này. Nhưng thực tế, các ứng dụng này đều có tính năng khai báo toàn dân.

Nhiều người dân tỏ ra lúng túng khi phải sử dụng rất nhiều ứng dụng và gặp không ít khó khăn trong việc nhận diện. Anh N.Đ.T (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Dù đã đi tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, có mã QR, có giấy đi đường, nhưng nhiều chốt trên địa bàn huyện Ba Vì vẫn kiểm tra giấy tờ 1 cách thủ công. Theo anh T, “việc kiểm tra giấy tờ thủ công tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 là khó tránh khỏi”.

Chị Nguyễn Thanh Thảo (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, hàng ngày nghe loa phường thông báo cài đặt Bluezone để khai báo y tế cũng như phòng dịch, chị đã tải và sử dụng ứng dụng. Tuy nhiên, khi đi làm ở công ty thì phải khai báo theo một ứng dụng khác. Điều này khiến chị băn khoăn bởi không biết đâu là ứng dụng chính thống. Trong khi đó, nhiều người cũng thắc mắc là họ đã tiêm chủng và qua xét nghiệm COVID-19, tuy nhiên, trên các ứng dụng mà họ đã khai báo (Bluezone, Sổ sức khỏe điện tử...) thì vẫn hiển thị là chưa tiêm, chưa có lịch sử xét nghiệm...

Trước việc "loạn ứng dụng," nhiều người dùng đặt ra câu hỏi: Tại sao không gộp tất cả vào làm một để giúp người dân tiện theo dõi và khai báo tình hình sức khỏe, hạn chế đăng ký nhiều tài khoản cũng như dễ dàng sử dụng?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Trung - Phó Tổ trưởng Tổ thông tin đáp ứng nhanh phục vụ phòng chống dịch (Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19) chia sẻ: "Mỗi ứng dụng giúp giải quyết một bài toán khác nhau. Việc gộp tất cả vào một 'super app' sẽ mâu thuẫn về nguyên tắc thiết kế."

Ông Nguyễn Trường Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, cũng cho biết người dân sẽ chỉ cần cài một ứng dụng bất kỳ trong số các ứng dụng được khuyến nghị và chúng sẽ sinh ra một mã QR, mã này có thể liên thông với các ứng dụng còn lại về mặt dữ liệu.

Đại diện Cục Tin học hoá Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chia sẻ để đối phó với dịch bệnh, đơn vị này là đầu mối tập hợp nguồn lực của doanh nghiệp công nghệ thông tin. Ban đầu, để đáp ứng nhanh nhu cầu chống dịch, mỗi đơn vị sẽ đảm nhận phát triển các ứng dụng khác nhau cho mỗi một nhiệm vụ đặc thù, vì vậy, sau thời gian sẽ sinh ra nhiều app.

Hiện tại, theo các chuyên gia, khả năng gộp các ứng dụng phòng chống dịch thành một ứng dụng lớn là khó khả thi vì mỗi ứng dụng có chức năng khác nhau, phạm vi sử dụng với những đối tượng khác nhau, đồng bộ công nghệ lõi cũng rất khó khăn. Vì thế, đáp án khả thi cho vấn đề hàng loạt ứng dụng phòng chống dịch cùng triển khai được đưa ra là liên thông dữ liệu. Trung tâm công nghệ của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông là đơn vị thực hiện nhiệm vụ này.

Trên thực tế, việc liên thông dữ liệu giữa các ứng dụng đã bắt đầu được triển khai từ cuối tháng 5/2021, hiện vẫn được trong quá trình phát triển để phục vụ các phát sinh trong quá trình phòng chống dịch tại Việt Nam.Theo đó, người dùng chỉ cần một mã QR. Mã này sẽ liên thông với toàn bộ dữ liệu của các ứng dụng phòng chống dịch, từ check-in, khai báo y tế, xét nghiệm, tiêm chủng và tiến tới là công tác khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, bao giờ thì sự liên thông này hoàn tất vẫn còn để ngỏ. Hiện tại người sử dụng vẫn cứ phải loay hoay với đống ứng dụng tải đầy trong điện thoại, mà khi sử dụng thì vẫn phải khai báo bằng giấy bút ví dụ như đi tiêm hay xét nghiệm COVID-19./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực