Người lao động thực hiện nghiêm các công tác phòng chống dịch Covid-19

Thứ tư, 04/08/2021 22:26
(ĐCSVN) - Trước ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh Covid-19, tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, người lao động và quản lý lao động phải có trách nhiệm thực hiện triệt để các công tác phòng, chống Covid-19 nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng cho mọi người.

Nhiều cơ quan, doanh nghiệp chủ động có các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, đảm bảo đủ điều kiện và và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Để cụ thể hóa các nội dung, biện pháp phòng chống dịch tại nơi làm việc, nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, an toàn vệ sinh cho người lao động. Bộ y tế đưa ra khuyến cáo, hướng dẫn về phòng dịch, yêu cầu mỗi người lao động và người sử dụng lao động phải tuân thủ đầy đủ quy định về đảm bảo an toàn tại nơi làm việc, thực hiện hướng dẫn  theo khuyến cáo của Bộ y tế.

Người lao động và quản lý lao động phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm các công tác phòng, chống Covid-19. (Ảnh HC) 

Đối với người lao động: Không đi làm khi đang trong giai đoạn cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở; phải đeo khẩu trang khi đi đến nơi làm việc, khi ra về và những thời điểm cần thiết; không khạc, nhổ; vứt rác, khẩu trang bừa bãi, che miệng và mũi khi ho, hắt hơi; thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, nhất là trước khi đến và khi ra về, trước và sau ca làm việc...

Người lao động phải chủ động thường xuyên vệ sinh khu làm việc, các dụng cụ lao động và vị trí thường xuyên tiếp xúc của cá nhân bằng dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người khi nghỉ giữa ca, nghỉ trưa... Giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 1m khi ăn ca, tại các khu vực công cộng tại nơi làm việc.

Phải tự theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt hàng ngày; thông báo kịp thời với người quản lý nơi làm việc và đến cơ sở y tế nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh.

Ngoài các khuyến cáo ở trên, đối với trách nhiệm của người quản lý, sử dụng lao động: Tổ chức đo thân nhiệt cho người lao động, khách đến thăm và làm việc trước khi vào khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; thực hiện khai báo y tế đối với khách đến thăm và làm việc; tăng cường sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc từ xa để giảm tiếp xúc trực tiếp.

Người sử dụng lao động thực hiện bố trí chỗ ngồi giãn cách tối thiểu 1m nếu có điều kiện; đảm bảo giãn cách khi người lao động vào khu vực làm việc, khi xếp hàng... Vệ sinh, khử khuẩn bằng chất khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường đối với tay nắm cửa, nút bấm thang máy, mặt sàn, phòng làm việc, phòng họp, khu vệ sinh... tối thiểu 2 lần/ ngày hoặc khi cần thiết.

Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng, xà phòng tại các khu vệ sinh; bố trí suất ăn riêng cho người lao động, ăn lệch ca để đảm bảo giãn cách khi sử dụng phòng ăn tập thể hoặc ngồi ăn tại chỗ làm việc riêng; thùng đựng rác, chất thải phải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.

Tăng cường thông khí tại các khu vực làm việc của người lao động bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt. Nếu sử dụng điều hòa, khi kết thúc ca làm việc phải mở cửa để tạo sự thông thoáng. Đồng thời, kiểm tra, chấm điểm theo tiêu chí an toàn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 ban hành và cập nhật Bản đồ an toàn Covid.

Phối hợp với các cơ quan y tế và chính quyền sở tại triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Các trường hợp người có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với những người xung quanh, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095)./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực