Nguồn lực tiếp nhận ủng hộ tập trung vào tiêm vaccine và phát triển sản xuất vaccine nội

Thứ hai, 07/06/2021 21:19
(ĐCSVN) - Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, dù đóng góp nguồn lực ủng hộ qua quỹ của Chính phủ hay qua MTTQ Việt Nam thì tất cả nguồn tiền đều được chuyển trực tiếp vào Quỹ vaccine để phục vụ tiêm chủng cho người dân và tiến tới hướng đến việc phát triển sản xuất vaccin nội vào cuối năm 2021.
leftcenterrightdel
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương  MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận số tiền ủng hộ từ Báo Tuổi trẻ 

Chiều 7/6, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã tiếp nhận số tiền ủng hộ 3 tỷ đồng từ Báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ cho công nhân 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Trao số tiền ủng hộ tới Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, bà Đỗ Thị Ngọc Hà, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh khu vực phía Bắc cho biết, nhằm góp phần chặn đứng dịch COVID-19, Báo Tuổi Trẻ phát động chương trình “Cùng Tuổi Trẻ góp vaccine COVID-19”. Đây là hoạt động nhằm chung tay cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cũng như góp phần tạo thêm nguồn lực tài chính trang trải cho chi phí về vaccine, tiến tới bảo đảm đủ vaccine để phòng chống dịch bệnh lâu dài mà đối tượng hướng tới cụ thể là công nhân và người lao động. Để chặn đứng đại dịch COVID-19, không có biện pháp gì hiệu quả 5K + vaccine và công nghệ.

Bà Đỗ Thị Ngọc Hà thông tin, tính đến ngày 31/5, chương trình đã tiếp nhận được hơn 10,3 tỉ đồng từ 188.741 lượt bạn đọc trong và ngoài nước chung tay đóng góp. Từ tấm lòng của bạn đọc trong cả nước cùng chung tay hưởng ứng chương trình trình, trong ngày 7/6, Báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh cùng Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh đã trao số tiền 5,1 tỷ đồng cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố để hỗ trợ thêm nguồn lực tài chính trang trải chi phí tiêm vắc xin cho công nhân và người lao động khó khăn trên địa bàn.

Nhân dịp này, Báo Tuổi trẻ cũng trao số tiền 2 tỷ đồng nhằm phát triển vaccine nội thông qua 2 dự án (dự án phát triển vaccine NANOCOVAX do Công ty Nanogen phối hợp với Học viện Quân y, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh thực hiện, và dự án phát triển vaccine COVIVAC do Viện vaccine sinh phẩm y tế Nha Trang phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đang triển khai thực hiện, mỗi đơn vị 1 tỉ đồng).

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gửi lời cảm ơn sâu sắc tới báo Tuổi trẻ khi bằng uy tín của mình đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ cho công tác phòng chống dịch.

"Chúng tôi đánh giá cao báo Tuổi Trẻ trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng trong việc phát động bạn đọc trong cả nước, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ và hôm nay đã trao ủng hộ cho quỹ 5 tỉ đồng. Trong đó 3 tỉ đồng ủng hộ quỹ vaccine và 2 tỉ đồng ủng hộ cho hai đơn vị nghiên cứu vaccine nội ở Việt Nam", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cam kết, toàn bộ số tiền ủng hộ Quỹ vaccine sẽ được Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chuyển kịp thời để phục vụ tiêm vaccine và hỗ trợ cho công nhân tại hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Chia sẻ về ý nghĩa của việc thành lập Quỹ vaccine của Chính phủ, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, đây chính là thể hiện rõ quyết tâm, nỗ lực của Đảng, Nhà nước đối với việc tiêm vaccine miễn phí cho người dân. Để đạt được mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng nếu không có nguồn vaccine để phòng chống dịch thì Việt Nam không thể chấm dứt được sự lây lan của dịch bệnh. “Dù đóng góp nguồn lực ủng hộ qua quỹ của Chính phủ hay qua MTTQ Việt Nam thì tất cả nguồn tiền đều được chuyển trực tiếp vào Quỹ vaccine để phục vụ tiêm chủng cho người dân.” Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Nhắc tới giải pháp căn cơ nhất chính là đầu tư cho nghiên cứu để tạo ra nguồn vaccine nội, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định cùng với việc huy động nguồn lực ủng hộ cho Quỹ vaccine, Mặt trận sẽ vận động thêm những doanh nghiệp để trực tiếp ủng hộ cho đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu để tiếp tục cổ vũ, động viên những nhà khoa học tiếp tục đầu tư nghiên cứu tạo nguồn vaccine cho Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ Công ty Cổ phần đầu tư Sơn Phúc.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã tiếp nhận số tiền 2 tỷ đồng từ Công ty Cổ phần đầu tư Sơn Phúc trao tặng Quỹ Vaccine và ủng hộ tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh phòng chống dịch COVID-19.

Cuối 2021 hi vọng có vắc xin nội

Tại buổi tiếp nhận, Trung tướng, GS-TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y chia sẻ ngày mai (8/6), nhóm nghiên cứu của Học viện Quân Y sẽ bắt đầu triển khai nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3 vaccine ngừa COVID-19 Nano Covax.

Giai đoạn 3 của nghiên cứu sẽ thực hiện tiêm trên 13.000 người tại nhiều tỉnh thành, nhưng sau khi tiêm 1000 người đầu tiên trong nhóm này và nhận được đủ dữ liệu, vaccine đạt yêu cầu về tính an toàn, tính sinh miễn dịch, hiệu quả bảo vệ..., khoảng tháng 9 năm nay nhà sản xuất sẽ gửi hồ sơ đề nghị Bộ Y tế phê duyệt vaccine theo quy chế phê duyệt khẩn cấp trong tình trạng đại dịch.

leftcenterrightdel
Đại diện báo Tuổi Trẻ trao tặng phần đóng góp của bạn đọc cho dự án phát triển vắc xin Nano Covax trước sự chứng kiến của Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến. 

GS Quyết cũng cho biết qua thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2 thời gian qua, vaccine Nano Covax đạt yêu cầu về an toàn và sinh kháng thể tốt, hiệu giá kháng thể từ khi bắt đầu tiêm và so sánh với 42 ngày sau khi tiêm mũi 1 cho thấy lượng kháng thể tăng gấp nhiều lần, người cao nhất tăng hơn 200 lần, trong khi nếu tăng 4 lần trở lên được coi là đạt.

Với dự án nghiên cứu vaccine Covivac, ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, đơn vị đang đồng triển khai nghiên cứu lâm sàng trên người cho biết cuối tuần này sẽ đủ dữ liệu nghiên cứu giai đoạn 1, chuyển sang giai đoạn 2 thực hiện tại Vũ Thư, Thái Bình. Khoảng tháng 9 tới có thể chuyển sang giai đoạn 3.

“Chúng tôi rất cảm ơn những người đã tình nguyện tham gia nghiên cứu, mặc dù khi chia nhóm có thể họ phải tiêm giả dược. Nếu không có những người tình nguyện thì không thể có vaccine”, GS Đức Anh chia sẻ.

4 nhà sản xuất vaccine Việt Nam bắt đầu phát triển vaccine ngừa COVID-19 từ giữa 2020, đến nay có 2 dự án đang ở giai đonạ thử nghiêm lâm sàng trên người là dự án phát triển vaccine Nano Covax và Covivax. 2 dự án này đều có triển vọng được đưa vào sử dụng chính thức từ cuối 2021 và đầu 2022 với chất lượng vaccine thử nghiệm đến nay đều rất tốt./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực