Nhiều địa phương dừng hoạt động dịch vụ không thiết yếu

Thứ hai, 03/05/2021 18:36
(ĐCSVN) – Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các tỉnh Lâm Đồng, An Giang, Long An đã phát đi công điện hỏa tốc yêu cầu tạm dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu nhằm tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Lâm Đồng: Tạm dừng chợ đêm Đà Lạt, khu phố đi bộ tại trung tâm Hòa Bình

 Chợ đêm Đà Lạt sẽ tạm dừng hoạt động. (Ảnh: Hoàng Mẫn)

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngày 3/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã ký văn bản hỏa tốc yêu yêu cầu tạm dừng một số dịch vụ không thật sự cần thiết từ 19h ngày 3/5.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng các hoạt động quán bar, karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử, nơi tập trung đông người có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, khu phố đi bộ, chợ đêm) cho đến khi có thông báo mới. Chợ Đêm Đà Lạt, khu phố đi bộ tại trung tâm Hoà Bình cũng sẽ tạm dừng hoạt động.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được phép hoạt động, nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt khách đến, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và đảm bảo giãn cách theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng, nhất là tại các khu, điểm du lịch; thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Y tế tiếp tục rà soát các phương án, kế hoạch phòng chống dịch bệnh COVID-19 về nhân lực, cơ sở vật chất, khu cách ly tập trung, trang thiết bị y tế..., đảm bảo kịp thời đáp ứng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; chú ý tiến hành xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ theo quy định.

Ngành Y tế, Công an phối hợp Cảng hàng không Liên Khương (H.Đức Trọng) tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại cảng; thực hiện khai báo y tế, ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nhập cảnh; tăng cường quản lý người nhập cảnh, lưu trú, tạm trú tại địa phương.

Công an địa phương tiếp tục rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; phối hợp với UBND các huyện, thành phố huy động các lực lượng và đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép và áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định; xử lý nghiêm theo pháp luật.

An Giang: Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam chỉ tổ chức phần lễ, thực hiện nghiêm túc quy định 5K

Công văn nêu rõ, người dân trong địa bàn tỉnh An Giang phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài; tạm dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết như: karaoke, quán bar, vũ trường, phòng game, massage, rạp chiếu phim… có nguy cơ cao lây lan dịch COVID19 kể từ 0 giờ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các cơ sở ăn uống, chợ đêm, phố đi bộ phải áp dụng triệt để giải pháp 5K của Bộ Y tế. Trường hợp các chủ cơ sở kinh doanh ăn uống cố tình vi phạm, yêu cầu chính quyền địa phương xử phạt nghiêm và rút giấy phép kinh doanh, mua bán.

Công văn cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết như: lễ hội, sự kiện văn hóa địa phương, lễ hội tôn giáo, dân tộc.

Riêng đối với Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu UBND TP.Châu Đốc xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội, quy mô gọn nhẹ, triệt để áp dụng đeo khẩu trang, khoảng cách khi tổ chức lễ và chịu trách nhiệm đảm bảo các quy định phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang giao Bộ Chỉ huy Biên phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các lực lượng có liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo lực lượng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh; tổ chức chốt chặn 24/24, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, đường thủy; ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới. Khẩn trương rà soát, điều chỉnh các kịch bản để chủ động, kịp thời tham mưu UBND tỉnh điều hành hiệu quả các tình huống phòng chống dịch trên tuyến biên giới…

Long An: Dừng một số ngành nghề kinh doanh dịch vụ không thiết yếu


Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, UBND tỉnh Long An ban hành văn bản yêu cầu dừng hoạt động một số ngành nghề kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Thời gian áp dụng từ 12 giờ ngày 03/5/2021.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đẩy mạnh việc tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, các quy định, quy chế về phòng, chống dịch của Bộ Y tế, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người khi không cần thiết (gồm: các lễ hội, hội thảo, khu phố đi bộ, chợ đêm, kể cả các buổi họp mặt, liên hoan,...); trường hợp tổ chức phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp dự phòng theo đúng quy định, đặc biệt bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng.

Tạm dừng một số hoạt động dịch vụ không cần thiết (như: karaoke, vũ trường, spa, quán bar; các điểm massage, xông hơi, phòng tập thể hình, các cơ sở kinh doanh thể thao, yoga; biểu diễn nghệ thuật; kinh doanh trò chơi điện tử công cộng,...) kể từ 12 giờ ngày 03/5/2021 cho đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang, Khoảng cách, Không tập trung, Khử khuẩn, Khai báo y tế) theo hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch.

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng để phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Các sở, ngành, địa phương, đặc biệt người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh; tập trung thống nhất xử lý, kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh của người Việt Nam ở nước ngoài, các chuyên gia, công nhân kỹ thuật cao nước ngoài.

Tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong công tác phòng chống dịch; tích cực, chủ động, linh hoạt xử lý kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra. Kịp thời đề xuất khen thưởng, động viên lực lượng làm nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế.

UBND tỉnh yêu cầu, Sở Y tế chủ trì phối hợp các sở, ngành, địa phương rà soát, đề xuất việc phân cấp, cụ thể hóa trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương. Phát huy hơn nữa trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về phòng, chống dịch, nêu cao trách nhiệm thực hiện chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao; chủ trì tổ chức, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện phòng, chống dịch.../.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực