Nhiều người lao động ở Bắc Giang được hỗ trợ vì dịch bệnh

Thứ sáu, 21/05/2021 17:45
(ĐCSVN) - Những ngày này, cùng với nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhân viên y tế trong việc điều tra, truy vết trường hợp liên quan đến dịch COVID - 19, các cấp Công đoàn tỉnh Bắc Giang đang tích cực hỗ trợ đoàn viên, người lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tính đến ngày 21/5, toàn tỉnh Bắc Giang có 681 trường hợp là F0 (chủ yếu là công nhân); 136.000 công nhân lao động trong 4 khu công nghiệp đã phải nghỉ việc do cách ly hoặc tạm ngừng hoạt động liên quan đến dịch COVID - 19.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, dù số ca dương tính tăng nhanh, lượng công nhân lao động cần xét nghiệm và sàng lọc lớn nhưng Bắc Giang đang đối mặt với khó khăn khác đó là có bộ phận không nhỏ công nhân lao động không muốn xét nghiệm.

"Nguyên nhân là do đời sống công nhân lao động khó khăn. Nhiều người sợ nghỉ việc không có lương nên không khai báo y tế trung thực, không muốn xét nghiệm, khiến công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn", ông Cảnh nói.

Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cung cấp nhu yếu phẩm hỗ trợ đoàn viên, người lao động đang phải cách ly tại khu nhà trọ.

Để hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID - 19 trong đợt bùng phát dịch thứ tư tính từ ngày 27/4, ngày 20/5, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Giang đã quyết định hỗ trợ mỗi trường hợp F0 đang điều trị bệnh (không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch) là 2 triệu đồng; hỗ trợ mỗi trường hợp là F1 phải cách ly y tế 21 ngày tại nơi cách ly tập trung theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch, không áp dụng đối với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, doanh nghiệp) là 500.000 đồng; hỗ trợ cho mỗi trường hợp đoàn viên, người lao động đang ở các khu nhà trọ thuộc khu vực bị cách ly y tế, phong toả là 5kg gạo. Dự kiến sau khi rà soát có khoảng gần 50.000 người cần hỗ trợ. Khoảng trên 200 tấn gạo sẽ đến với người lao động trên địa bàn tỉnh trong những ngày tới, ông Cảnh thông tin.

Ngay khi quyết định có hiệu lực, trong ngày 20/5, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ chuyến hàng đầu tiên cho người lao động tại khu nhà trọ. Ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết, trong chiều 20/5, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã xuống thôn Trung Đồng, xã Vân Trung, huyện Việt Yên mang gạo tới hỗ trợ người lao động đang thuê trọ tại đây. Số gạo này được trao qua các chủ nhà trọ để phát tới công nhân lao động do công nhân lao động phải tự cách ly. Trong ngày 20 và 21/5, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang sẽ trao tổng cộng 11,5 tấn gạo của Liên đoàn Lao động tỉnh cho công nhân lao động tại thôn Trung Đồng, xã Vân Trung và thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên.

"Siêu thị 0 đồng" triển khai tại khu nhà trọ địa bàn huyện Yên Dũng.

Bước đầu tổng hợp, riêng tại xã Vân Trung, xã Quang Châu và thị Trấn Nếnh (huyện Việt Yên) có 15.000 công nhân lao động đang thuê trọ. Với các trường hợp công nhân lao động đang thuê trọ có hoàn cảnh thiếu thốn, khó khăn do phong toả, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở rà soát từ các nhà trọ, lập danh sách để Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ các nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, cá khô, lạc…Tinh thần là đảm bảo sức khỏe, không để người lao động nào bị thiếu đói, ông Ngô Đức Thắng bày tỏ.

Ngoài số gạo của Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang hỗ trợ, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã trao 4,5 tấn gạo, 600 thùng mì tôm, 1.500 quả trứng, 200 chai dầu ăn, 300 thùng nước lọc, 1 tấn bí và nhiều nhu yếu phẩm khác cho công nhân lao động tại xóm trọ thôn My Điền, thị trấn Nếnh và các xóm trọ trên địa bàn xã Vân Trung, huyện Việt Yên.

Nhiều Công đoàn cơ sở cũng tích cực hỗ trợ công nhân như Công đoàn cơ sở Công ty GU Vina hỗ trợ gạo, rau, thịt cho công nhân lao động thuê trọ; Công đoàn cơ sở Công ty Moa Eng hỗ trợ hơn 3 tấn gạo, gần 5.000 quả trứng tới công nhân lao động đang ở trọ… Liên đoàn Lao động huyện Yên Dũng thành lập "Siêu thị 0 đồng" nhằm hỗ trợ công nhân lao động tại Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng./.

Bài, ảnh: Tiến Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực