Những áo xanh mang trái tim hồng

Thứ hai, 29/03/2010 15:48

  
                Các sinh viên tham gia hiến máu nhân đạo 
Giữa cuộc sống còn nhiều điều cần lo lắng, nhiều khó khăn phải vượt qua đã có rất nhiều bạn trẻ biết sống hy sinh những quyền lợi riêng tư sẵn lòng hiến tặng máu của mình cho người khác được sống- họ là những áo xanh tình nguyện mang trái tim hồng.

Sẵn sàng hiến máu cứu người

Thức trắng đêm trực trong Bệnh viện Ða khoa Trung ương Thái Nguyên, Ðỗ Thị Hải, sinh viên (SV) K37C, Trường đại học Y Dược (Ðại học Thái Nguyên) vội ăn sáng qua quýt, rồi cầm cuốn vở chuẩn bị cho buổi thi vấn đáp về lâm sàng răng. Cùng lúc này, Hải thấy từ phía phòng cấp cứu của bệnh viện tiếng bước chân hối hả, tiếng rì rầm lo lắng, có mấy chị phụ nữ giấu mặt vào lưng nhau sụt sịt khóc. Hải biết, phòng cấp cứu có người bệnh đang trong giai đoạn nguy kịch.

- Nhóm máu AB. - Tiếng bác sĩ chính trong ca mổ.

- Bệnh viện không còn đủ nhóm máu AB để phục vụ cấp cứu. - Tiếng một bác sĩ khác trong bệnh viện.

Còn nửa giờ nữa mới đến lượt bước vào phòng thi vấn đáp, Hải lo lắng, phân vân... và đứng bật dậy, bước vội vào phòng thi, trình bày với giám thị xin cho trả bài trước, để... đi tiếp máu cứu người bệnh. Một tuần sau đó, các bác sĩ nói lại: Cụ già hơn 80 tuổi được em cho máu đã xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt.

Một lần khác, khi đang ngồi học bài trong phòng trọ, một cuộc điện thoại từ Bệnh viện đa khoa hối thúc: Hải, bạn đang làm gì?... Trong bệnh viện có ca cấp cứu. Một cháu bé 5 tháng tuổi bị xuất huyết não, có cùng nhóm máu AB của bạn... Ðó là lần thứ 3 một người nữa được Hải tiếp máu. Cô nữ sinh nhút nhát vốn sợ tiêm, lần nào đi tiếp máu, lúc chìa cánh tay cho bác sĩ, đều nói một câu: "Khi nào lấy máu xong bác sĩ bảo cháu quay lại, cháu không dám nhìn đâu"... Nghe chuyện của Hải, tôi hiểu cái nhút nhát ấy đâu phải cách làm dáng của nữ nhi, mà vì nhịp đập của một trái tim tuổi trẻ biết hành động đúng lúc.

Hải khiêm tốn nói với tôi: Ðâu chỉ có riêng em hiến máu cứu người bệnh. Có rất nhiều các bạn SV đã làm như thế... Ngay trong Trường đại học Y Dược hiện có 64 SV tham gia Ðội Thanh niên vận động hiến máu nhân đạo và ai cũng có tinh thần sẵn sàng cho máu cứu người.

Tất cả những bạn trẻ tham gia hiến máu tôi được gặp đều có suy nghĩ như Ðỗ Thị Hải. SV Trần Mạnh Hùng, khóa 4, Trường đại học Y Dược đã tâm sự với tôi: Trên đời này không có hạnh phúc nào hơn khi máu của mình cứu sống được người khác.

Hùng có nhóm máu O (O cộng), cũng là máu thuộc nhóm hiếm. Anh đã hai lần tham gia hiến máu. Lần đầu Hùng không nhớ chính xác hôm nào, chỉ biết lần đó có một người bệnh mổ cấp cứu, do bệnh viện thiếu máu, đang ngày thực tập ở đó, thấy bác sĩ nói thiếu máu nhóm O Hùng vội nói: Có em đây. Hiện Hùng đang làm Phó Chủ nhiệm Ðội thanh niên vận động hiến máu nhân đạo của Trường đại học Y Dược. Trước dịp Tết Nguyên đán 2010, Hùng cùng hơn 200 SV của trường đăng ký tham gia hiến được 175 đơn vị máu... Chúng tôi biết trong đợt lấy máu trước Tết Nguyên đán vừa rồi, còn có SV các Trường cao đẳng Thương mại và Du lịch, Phân hiệu cao đẳng Giao thông Vận tải miền núi, Trường cao đẳng Y tế Thái Nguyên, với tổng số gần 500 SV đăng ký tham gia, hiến được 450 đơn vị máu.

Ðẩy mạnh hơn nữa phong trào hiến máu nhân đạo

Từ những giọt máu hồng do SV tình nguyện chia sẻ này, đã có không ít người vượt qua cơn bạo bệnh, khoẻ mạnh trở về cùng gia đình. Hầu hết các trường đại học, cao đẳng... đứng chân trên địa bàn Thái Nguyên đều xây dựng được phong trào hiến máu nhân đạo. Ðiển hình như Trường đại học Nông lâm; Trường đại học Sư phạm... trong ba năm gần đây, mỗi trường này đã có hàng nghìn lượt SV đăng ký tình nguyện hiến máu, với tổng số máu gần 1.000 đơn vị. Còn với Khoa Công nghệ thông tin trong hai năm 2008-2009, SV trong Khoa cũng đã hiến được 423 đơn vị máu. Khi tìm hiểu về phong trào hiến máu nhân đạo, chúng tôi còn được các đồng chí trong BCH Ðoàn Trường đại học Khoa học tự nhiên và xã hội cho biết về trường hợp SV Nguyễn Thị Thủy, lớp Sinh K1; Trần Ðức Dũng, lớp Toán K4 với bốn lần hiến máu... Nhưng nổi trội hơn vẫn là SV Trường đại học Y Dược. Ba năm gần đây, phong trào này được Ðoàn trường duy trì như một "thương hiệu" về đạo đức của người thầy thuốc tương lai. Qua các đợt phát động thi đua từ năm 2007 đến nay, Ðoàn Trường có gần 1.500 SV đăng ký tham gia, hiến được gần 1.000 đơn vị máu, chưa kể những đoàn viên hiến máu đột xuất trong đêm trực. Trong số đó, Hồ Ðức Thưởng, SV K36D là một điểm sáng với thành tích tám lần hiến máu của mình.

Nhìn ánh mặt trời bắt đầu nhô qua những góc nhà phía đông thành phố, tôi đến Bệnh viện Ða khoa Trung ương Thái Nguyên để chứng kiến những áo xanh tình nguyện hiến máu. Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học truyền máu Thái Nguyên Vũ Thị Bích Vân nói: Máu cho cấp cứu rất thiếu. Rất nhiều người bệnh đang cần có máu điều trị... Trong thời gian hơn hai tháng đầu năm 2010, Trung tâm đã nhận được sự tình nguyện của gần 2.000 đoàn viên, thanh niên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đăng ký tham gia hiến máu, qua đó Trung tâm cũng đã lấy được hơn 1.000 đơn vị máu phục vụ cấp cứu. Cũng trong "Ngày Chủ nhật hồng" hôm ấy, một số thầy thuốc của Bệnh viện Ða khoa Trung ương Thái Nguyên nói với tôi: Trong trường hợp người bệnh được đưa vào bệnh viện cấp cứu bị mất nhiều máu, dù có bác sĩ giỏi, thuốc tốt, thiết bị y tế hiện đại nhưng cũng không qua khỏi nếu bệnh viện thiếu máu cấp cứu. Vì thế sự có mặt kịp thời của những SV tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực