Những “người mẹ” nơi xứ đạo

Thứ hai, 04/07/2022 11:18
(ĐCSVN) - Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và khuyết tật Mẹ Têrêsa Calaita thuộc Giáo họ Tân Hương, Giáo xứ Bố Sơn, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc 30 trẻ em mồ côi, khuyết tật. Từ nhiều năm nay, ngoài sự chăm sóc của các sơ, còn có sự chăm sóc của những người mẹ đặc biệt, đó là các chị em ở Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.
leftcenterrightdel
Hội viên Phụ nữ BCH Quân sự tỉnh Nghệ An về với Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và khuyết tật Mẹ Têrêsa Calaita thuộc Giáo họ Tân Hương, Giáo xứ Bố Sơn, xã Nghi Vạn. Ảnh: Lê Tường Hiếu

Mỗi tháng một lần, bằng số tiền tích góp được, Ban chấp hành Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy (BCH) Quân sự tỉnh Nghệ An lại cử các chị em luân phiên đến với xứ đạo Bố Sơn nấu ăn, chăm sóc các cháu. Mỗi người một việc, từ đầu buổi sáng các chị em đã cắt cử công việc, người đi chợ, người lau dọn nhà ở, nhà bếp, thay đồ, tắm giặt cho các cháu. Mỗi dịp các chị em ở đơn vị đến là ngày vui nhất trong tháng đối với các em có hoàn cảnh đặc biệt này và cả những người mẹ mang quân phục áo lính.

Thiếu tá Nguyễn Thị Minh – Chủ tịch Hội Phụ nữ BCH Quân sự tỉnh Nghệ An tâm sự: “Mỗi lần chúng tôi đến các em lại chạy ùa ra và gọi tiếng mẹ rất thân thương, chúng tôi nghĩ đó là một niềm vui để chúng tôi đến đây với tất cả tình yêu thương, với mong muốn mang chút tình cảm yêu thương, việc làm cụ thể để bù đắp phần nào cho các cháu ở nơi đây là những người kém may mắn”. Sơ An-Na Đặng Thị Hoa, Trại trẻ mồ côi, khuyết tật giáo xứ Bố Sơn, Nghi Lộc, Nghệ An cho biết: “Từ ngày có các chị em ở BCH Quân sự tỉnh Nghệ An đến đây chăm sóc các cháu rất thích, yêu quý các cháu, việc làm của các hội viên chúng tôi rất hài lòng”.

Những ngày đầu của các chị em khá vất vả nhưng làm nhiều thành quen với việc nấu, chế biến thế nào để hợp khẩu vị với những đứa trẻ được nuôi dưỡng chuyên biệt. Chính sự ân cần, ấm áp đầy yêu thương ấy của các cô, các mẹ khiến các các em ở trại trẻ ngoan ngoãn hơn. Từ chỗ xa lạ với bên ngoài thì nhiều năm nay mái nhà này đã đầy ắp tiếng cười của con trẻ khi có sự xuất hiện của những người mẹ bộ đội, chị Minh cho biết thêm.

Đại úy Quân nhân Chuyên nghiệp Trần Thị Tùy Linh, Hội viên Phụ nữ BCH Quân sự Nghệ An bày tỏ: "Chị em chúng tôi coi các cháu như những con đẻ của mình. Nhìn chúng xót thương lắm, nhiều lúc tôi đã chảy nước mắt. Nhưng chỉ còn cách là chăm lo cho các cháu thật tốt. Và càng giúp đỡ các em càng lâu chúng tôi càng thấy gắn bó càng thân thiết hơn và chúng tôi sẽ đến với các sơ, các em khuyết tật ở đây nhiều hơn nữa”. sơ An Na Nguyễn Thị Minh Khai, Trại trẻ mồ côi, khuyết tật giáo xứ Bố Sơn, Nghi Lộc, Nghệ An, cho biết: Nhiều em đã lớn lên và trưởng thành, chúng tôi tự hào vì đã giúp đỡ được chúng. Tôi làm ở đây lâu năm, thấy những đứa trẻ lớn lên, khỏe mạnh và vui tươi là mừng lắm. Nhưng đã có những em vì bệnh hiểm nghèo mà không sống nổi. Lúc ấy, tôi thấy từng khúc ruột mình như đứt ra". 

Qua tìm hiểu được biết, năm 2017, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Nghệ An đã tổ chức kết nghĩa với các Hội LHPN các địa phương có đồng bào công giáo. Đặc biệt, chăm sóc giúp đỡ các em nhỏ ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và khuyết tật Mẹ Têrêsa Calaita thuộc Giáo họ Tân Hương, Giáo xứ Bố Sơn. Qua đó, củng cố tình đoàn kết, tạo sự hiểu biết lẫn nhau và những việc làm của các hội viên góp phần giúp đỡ các em sinh ra kém may mắn tiếp thêm tinh thần, nghị lực, giúp các em đỡ thiệt thòi so với những phận đời khác”.

Rời Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và khuyết tật Mẹ Têrêsa Calaita thuộc Giáo họ Tân Hương, Giáo xứ Bố Sơn, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, chúng tôi thầm cầu chúc cho các em sống khỏe, khỏi bệnh tật, luôn có những nụ cười hồn nhiên, tươi mới. Chợt nghĩ đến những câu chuyện ấm áp tình người của các chị em phụ nữ mặc áo lính ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An là những tình cảm chân thành, tình yêu thương từ con tim, góp phần yêu thương đến các em nhỏ kém may mắn trong việc định hình khả năng phát triển trí tuệ, thể lực sau này. Và việc làm đó đã được lan tỏa đến nhiều nơi, khắc sâu hình ảnh Bộ đội cụ Hồ trên quê hương Bác kính yêu./.

Lê Tường Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực