Những phần quà nặng nghĩa tình đồng bào

Thứ ba, 14/09/2021 10:51
(ĐCSVN) - Khi dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều địa phương, tổ chức Công giáo đã nhanh chóng triển khai hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch. Những phần quà nặng nghĩa tình đó chính là tình đồng bào trong khối đại đoàn kết dân tộc để hưởng ứng Lời kêu gọi phòng, chống dịch COVID-19 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
leftcenterrightdel
Những phần quà lan tỏa yêu thương giúp người khó khăn trong dịch COVID-19 do các doanh nhân Công giáo Bình Dương triển khai  

Trong diễn biến nhanh, khó lường của COVID-19, TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương là một trong 5 tỉnh, thành có số ca nhiễm và số ca tử vong cao của cả nước. Để hạn chế dịch bệnh lây lan và thực hiện biện pháp khoanh vùng dập dịch, chính quyền các cấp đã triển khai giãn cách xã hội. Nhiều địa bàn bị phong tỏa trong thời gian dài, ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày và kế sinh nhai của người dân.

Nhằm chia sẻ giúp đỡ những gia cảnh khó khăn, nhiều tổ chức Công giáo đã nhanh chóng triển khai chương trình Lan tỏa yêu thương giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có người qua đời và người bị tổn thương vì COVID-19.

Ngay tại Tổng Giáo phận Tp.Hồ Chí Minh nằm trong vùng nóng của dịch nhưng tình người lúc hoạn nạn đã lan tỏa khắp cộng đoàn giáo dân. Trong đó hoạt động của các doanh nhân người Công giáo đã và đang là điểm sáng vì cộng đồng. Câu lạc bộ doanh nhân Công giáo thuộc Tổng Giáo phận TP.Hồ Chí Minh đã sớm tổ chức chương trình tặng gạo và thực phẩm với 4 đợt triển khai. Riêng trong đợt 4 này, tính đến ngày 12/9 đã có 87 giáo xứ đăng ký hỗ trợ cho 1.585 gia đình nghèo có người thân qua đời trong đợt dịch bệnh COVID-19 với số tiền 4 tỷ 755 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm.

Điều đáng trân quý hơn là bản thân các doanh nhân cũng đang chịu rất nhiều tổn thất do dịch dã kéo dài, nhiều doanh nghiệp thấm “đòn” COVID-19 đang loay hoay tìm phương án gượng dậy nhưng khi Đức Giám mục, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam mời gọi, họ đã hăng hái chung tay giúp đỡ những gia cảnh khó khăn nơi tâm dịch bằng cả vật chất và tấm lòng khi trao gửi.

Ngoài những phần quà vật chất, người Công giáo đã tích cực tham gia ủng hộ công sức để vận chuyển hàng hóa, phân phát lương thực tiếp tế tới các khu vực cách ly, khu phong tỏa theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để đảm bảo an toàn. Ngay cả những nữ tu vốn chân yếu tay mềm nhưng trong tình hình cấp bách đã lăn xả tham gia bốc vác hàng cứu trợ để nhanh chóng lan tỏa đến với người dân đang cần giúp đỡ.

Sơ Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Thủy- Phó Ban Caritas (Bác ái) Tổng Giáo phận Sài Gòn- TP.Hồ Chí Minh- trực tiếp bốc vác hàng cứu trợ, chia sẻ: “Cả ngày lẫn đêm chuyển hàng, dù mệt rã rời nhưng mình cảm thấy hạnh phúc vì được may mắn cộng tác với các ân nhân trong công việc thiện lành phục vụ những người đang gặp khó khăn”.

Tại giáo phận Phú Cường, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Bình Dương, nhiều doanh nhân Công giáo đã có những chương trình bác ái- từ thiện nhằm chia sẻ lương thực, thực phẩm với đồng bào trong vùng cách ly, phong tỏa. Các doanh nhân vừa ủng hộ vừa kết nối các tấm lòng hảo tâm và xắp xếp những chuyến xe chở đầy phần quà nghĩa tình để lan tỏa tình yêu thương tới những điểm nóng cần giúp đỡ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Linh mục Tađêô Lý Nguyễn Anh Thi- Chánh văn phòng Tòa Giám mục Phú Cường cho biết, trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, Đức Giám mục Giáo phận đã kêu gọi linh mục, tu sĩ và giáo dân tham gia chống dịch. Giáo phận đã triển khai các hoạt động tình nguyện, bác ái, gồm: tham gia hỗ trợ y tế, chăm sóc bệnh nhân. Đến nay đã có hai đợt tình nguyện viên lên đường theo sắp xếp của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, với tổng số 261 tình nguyện viên là những linh mục, tu sĩ, giáo dân… Gần đây nhất, những người tham gia tình nguyện đợt hai đã lên đường hôm 12/9. Về hoạt động bác ái được các doanh nhân Công giáo tổ chức rất thiết thực, công khai, minh bạch. Dù chưa thống kê chi tiết nhưng đã có rất nhiều người nhận được phần quà hỗ trợ  lương thực, thực phẩm từ các ân nhân.

Trong tình đoàn kết và yêu thương, dù cách xa cả nghìn cây số nhưng các tổ chức bác ái thuộc Tòa Giám mục Bùi Chu, Tòa Giám mục Vinh cũng đã có nhiều hoạt động hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp hỗ trợ cho người dân vùng dịch. Trong đó các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân quyên góp hàng chục tấn lương thực, thực phẩm, hàng hóa và hàng tỷ đồng tiền mặt chia sẻ khó khăn với người dân TP.Hồ Chí Minh. Riêng tại Giáo phận Vinh, đến nửa cuối tháng 7 vừa qua đã có hơn 2 tỷ đồng tham gia ủng hộ công tác bác ái. Tại giáo phận Bùi Chu, nhiều doanh nhân, giáo dân Công giáo đã kết nối những tấm lòng để có được những chuyến xe yêu thương đến với những người anh em trong vùng dịch miền Nam.

Chia sẻ về những hoạt động trên, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam- Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh cho biết: hoạt động bác ái của các tổ chức Công giáo trong cơn dịch bệnh chỉ là phần khiêm tốn mà chúng ta thấy được, vì người Công giáo có câu “làm phúc tay phải, tay trái không biết”. Nhưng những phần quà đó tuy có khiêm tốn nhưng lại nặng nghĩa, là nghĩa cử của tình đồng bào trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc để hưởng ứng Lời kêu gọi "Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh COVID-19" của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam./

Bài, ảnh: An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực