Những tấm lòng chung tay vì bà con vùng dịch

Thứ ba, 23/02/2021 23:02
(ĐCSVN) – Hải Dương đang là tâm dịch của cả nước. Thực hiện giãn cách xã hội khiến việc tiêu thụ hàng nông sản trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, nhiều tấm lòng “tương thân tương ái” đã cùng chung tay nhằm hỗ trợ bước đầu với bà con nhân dân địa phương.

Những ngày này, đồng ruộng của người dân đã bị bỏ không vì COVID-19, bản thân người dân chưa phải là người nhiễm bệnh, đa phần vì thực hiện giãn cách nên hàng trăm tấn hành, tỏi, cà rốt, hàng ngàn hec-ta su hào, bắp cải, cà chua, ổi... bị phá bỏ vì không tiêu thụ được.

leftcenterrightdel
Một điểm tập kết hàng nông sản giải cứu tại Hà Nội (Ảnh: HNV) 

Hiện, lượng hàng hoá tồn đọng trên địa bàn tỉnh ước tính khoảng 90.760 tấn. Thế nhưng, quá nhiều đơn hàng buộc phải huỷ bỏ do lưu thông khó khăn và cả tâm lý e ngại... Hàng nông sản phải đổ bỏ là chuyện đau hơn dao cắt.

Trong bối cảnh khó khăn này, với tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng”, nhóm của chị Phạm Minh T, Bùi Thanh Nhàn, Hà Phúc Anh, Mai Nhàn, Mai Hiền và những người bạn đã kêu gọi “giải cứu nông sản” (chủ yếu là các mặt hàng rau, củ, quả…) nhằm hỗ trợ nông dân Hải Dương, giúp tiêu thụ nông sản cho bà con bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo đó, hàng được một số hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh thu gom của bà con và đội xe của HTX cũng hỗ trợ chi phí vận chuyển và giá cả phi lợi nhuận, cụ thể, 1 túi 10kg ổi Thanh Hà trị giá 50.000 đồng, 1 túi su hào khoảng 20 củ trị giá 40.000 đồng, 10 kg túi bắp cải trị giá 35.000 đồng, 1 túi 10kg cà rốt trị giá 70.000 đồng, 1 túi 10kg cà chua trị giá 50.000 đồng…

Theo chia sẻ của nhóm, mặc dù công cuộc giải cứu được lên ý tưởng sớm nhưng do vướng nhiều khâu cần giải quyết nên nhóm mới vận chuyển được 2 chuyến hàng trong ngày 21/2 và 23/2 với tổng số 32 tấn rau, củ, quả các loại từ Thanh Hà, Tứ Kỳ và Chí Linh. Tuy số lượng hàng chưa nhiều nhưng thực sự ấm lòng bởi sự chia sẻ và hỗ trợ nhiệt tình của nhiều người. Bà con nông dân và chính quyền địa phương rất vui mừng, không hẳn vì số tiền bán nông sản được mà vui vì phần mồ hôi công sức của họ được đã không bị bỏ phí và vui hơn nữa là họ cảm nhận được họ không bị bỏ rơi, không bị cô lập hay kỳ thị trong đợt dịch này. Hiện, nhóm cũng tạm dừng nhận giải cứu vì đã và đang có nhiều tổ chức, cá nhân chung tay cùng bà con trong khi nhóm hoạt động ở mức tự phát, còn thiếu sót và chưa chuyên nghiệp.

leftcenterrightdel
Nhiều tình nguyện viên sẵn sàng bốc dỡ, xếp hàng để giao đơn hàng tới người dân ở Hà Nội (Ảnh: HNV) 

Cùng hoạt động giải cứu nông sản, nhóm của Phạm Văn Cường và những người bạn cũng đang tích cực phối hợp với Huyện đoàn Thanh Hà, tỉnh Hải Dương để vận chuyển các mặt hàng rau, củ, quả đến tận tay người tiêu dùng ở Hà Nội. Nhóm của Phạm Văn Cường đã bắt đầu hoạt động giải cứu từ chiều 22/2 và bước đầu đã vận chuyển 7 tấn hàng tới tay người tiêu dùng trong ngày 23/2, còn 7 tấn hàng nữa dự kiến sẽ chuyển vào ngày 24/2. Theo chia sẻ của nhóm, hoạt động giải cứu sẽ tiếp tục được tiến hành trên cơ sở phối hợp thêm với chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện vận chuyển, lưu thông hàng hóa mà vẫn phòng, chống dịch hiệu quả.

Ngoài hoạt động giải cứu của các tập thể, cá nhân, hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị và hệ thống các siêu thị cũng đang phát động và thực hiện các chương trình “giải cứu hàng nông sản, chung tay ủng hộ bà con Hải Dương” như Bộ Xây dựng, Saigon Co.op, hệ thống đại siêu thị GO!/ Big C, hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+, hệ thống siêu thị MM Mega Market VN (MM)…

leftcenterrightdel
Cựu học sinh PTTH Bình Giang niên khóa 1996-1999 ủng hộ MTTQ huyện (Ảnh: Ban liên lạc cựu học sinh PTTH Bình Giang) 

Cùng với các hoạt động giải cứu nông sản, nhiều tấm lòng cũng đã quyên góp, vận động gửi trực tiếp tới Mặt trận Tổ quốc tỉnh và cơ sở của tỉnh Hải Dương. Trong số đó, phải kể đến sự ủng hộ của nhóm cựu học sinh PTTH Bình Giang, Hải Dương niên khóa 1996-1999 với tổng số tiền trị giá 82 triệu đồng. Theo chia sẻ của anh Vũ Thanh Tuấn, Ban liên lạc khóa, việc vận động được triển khai khá nhanh và gấp, chỉ kêu gọi huy động trong 2 ngày 21 - 22/2 thể hiện tấm lòng của những người con quê hương Hải Dương chung tay phòng, chống dịch…

Còn rất nhiều những tấm lòng hảo tâm và sẵn sàng chia sẻ, đồng lòng của bà con Hải Dương, tin tưởng rằng, chúng ta sẽ kiểm soát tốt và từng bước đẩy lùi dịch bệnh với “mục tiêu kép” mà Chính phủ đã đặt ra từ những ngày đầu có dịch đến nay./.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực