Nỗ lực giữ vững “vùng xanh”

Thứ năm, 23/09/2021 14:29
(ĐCSVN) - Để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả, giữ vững “vùng xanh”, thời gian qua, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã huy động sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị đến tận cơ sở, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân. Nhờ vậy, các xã, thị trấn trong toàn huyện đã tạo nên trận tuyến phòng, chống dịch vững từ gốc, xuất phát từ mỗi cá nhân, từng gia đình, thôn xóm, làng xã...

Phú Xuyên đã hoàn thành việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho hơn 120 nghìn người dân từ 18 tuổi trở lên. (Ảnh: NTP).

Từ khi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát đến nay, huyện Phú Xuyên là huyện có ca mắc COVID-19 tại cộng đồng trong nhóm các quận, huyện thấp nhất thành phố Hà Nội với 04 ca mắc COVID-19 được ghi nhận tại địa bàn. Trong đó, liên quan các ca mắc nói trên cả 4/4 khu vực đều đã hết thời gian phong tỏa. Với tinh thần chủ động, ngay từ những ngày đầu thực hiện phòng, chống dịch trong đợt 4, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tất cả chốt kiểm soát trên địa bàn huyện hoạt động có hiệu quả; riêng chốt do huyện thành lập trực liên tục 24/24h; chốt tự quản tại địa bàn dân cư chủ động việc trực theo tình hình thực tế địa phương. Đồng thời, huyện cũng chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về trang thiết bị, vật tư y tế, dự báo xử lý kịp thời, hiệu quả trong tình huống dịch bùng phát cao hơn.

Bên cạnh đó, UBND huyện Phú Xuyên cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hoá phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân, nhân rộng mô hình kết nối cung cầu, phối hợp với Sở Công Thương để giúp nông dân tiêu thụ nông sản, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp sản xuất trong điều kiện giãn cách. Nhiều biện pháp đã được thực hiện nhằm đảm bảo an sinh và hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Nhờ vậy, đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện đã được ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Kim Chung ở thôn Thượng, xã Vân Từ cho biết: “Thời gian qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Số ca lây nhiễm trong cộng đồng tăng cao nên bà con trong thôn cũng rất lo lắng. Nhờ công tác phòng, chống dịch được thực hiện có hiệu quả, việc giãn cách xã hội diễn ra nghiêm túc nên địa bàn tôi ở không có ca nhiễm COVID-19. Tuy dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng bà con bảo nhau thực hiện nghiêm “5K” để dịch COVID-19 không có cơ hội lây lan”.

Đặc biệt, mới đây theo Chỉ thị 20 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại 3 vùng, trong đó, huyện Phú Xuyên được phân loại thuộc vùng 3. Cuộc sống của người dân dần trở lại, song Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên cũng yêu cầu các xã, thị trấn không được lơ là, chủ quan trước kết quả đạt được bởi dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn huyện vẫn đã, đang tiếp tục nỗ lực phòng dịch, quyết giữ vững “vùng xanh” yên bình.

Cùng với việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; các xã, thị trấn còn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch. Với phương châm mỗi xã, thị trấn là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trong phòng chống dịch, việc tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết thực hiện phòng, chống dịch tại gia đình cũng được thực hiện có hiệu quả. Đến nay, toàn huyện đã có trên 58.600 hộ gia đình thực hiện ký cam kết, đạt tỷ lệ hơn 97,5%.

Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân tại xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên. (Ảnh: MH).

Song song với việc xét nghiệm diện rộng toàn huyện, Phú Xuyên còn tập trung triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Với sự quan tâm của Sở Y tế thành phố Hà Nội và sự hỗ trợ của cán bộ, y, bác sĩ tỉnh Hòa Bình, huyện đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại 27 điểm và tiêm chủng tại 28 điểm trong toàn huyện với số đối tượng được tiêm mũi 1 vào khoảng trên 120 nghìn lượt người và gần 7.000 lượt người tiêm mũi 2. Huyện đã huy động lực lượng cán bộ y tế, công an, quân sự, đoàn thanh niên… lên đến gần 950 người để hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện công tác tiêm phòng.

Anh Trần Mạnh Hà ở Tiểu khu Thao Chính, Thị trấn Phú Xuyên chia sẻ sau khi được tiêm múi 1: “Tôi cảm thấy rất phấn khởi và vui mừng, bởi trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, Đảng và Nhà nước đã quan tâm kịp thời, giúp mọi người trong gia đình tôi nhanh chóng tiếp cận vaccine, hướng tới miễn dịch cộng đồng, góp phần sớm đẩy lùi dịch COVID-19”.

Theo đồng chí Lê Ngọc Anh, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên, để giữ vững “vùng xanh” trong tình hình mới, Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn huyện. Coi trọng việc phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cấp; đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; người đứng đầu cơ quan, đơn vị, xã thị trấn phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng chống, dịch bệnh; phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống của nhân dân. Cùng với tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, kết hợp tuân thủ “5K”, các xã, thị trấn sẽ tích cực triển khai các gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19; tranh thủ đẩy mạnh các hoạt động sản xuất hướng đến mục tiêu “kép”; góp phần cùng Thủ đô kiểm soát và đẩy lùi dịch COVID, để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường./.

Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực