Nỗ lực thực hiện tốt “mục tiêu kép”

Thứ tư, 24/11/2021 10:12
(ĐCSVN) - Chủ động dự báo các tình huống, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó bảo đảm thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của địa phương...

Thời gian qua, với quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và sự ủng hộ, đồng lòng của toàn thể nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt với tinh thần, trách nhiệm cao của các tổ COVID-19 cộng đồng, nhìn chung tỉnh Hòa Bình đã thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, giữ vững thành quả đã đạt được, không để nguy cơ lây nhiễm diện rộng trong cộng đồng dân cư. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa chăm lo phát triển kinh tế, xã hội, đạt nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, tỉnh Hòa Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm của người dân trên địa bàn. Nhiều hình thức tuyên truyền đã được đẩy mạnh như: Tuyên truyền qua các cơ quan báo chí, truyền thông; tăng cường tuyên truyền tại các thôn, bản, khu dân cư; tuyên truyền bằng tiếng dân tộc ít người... Qua đó, giúp nhân dân đề cao trách nhiệm trong tham gia công tác phòng, chống dịch. Chị Bùi Thị Thu ở tổ dân phố 5, phương Quỳnh Lâm, TP Hòa Bình cho biết: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhờ công tác truyền thông nên tôi đã nắm rõ tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch. Tôi và mọi người trong tổ dân phố luôn bảo nhau thực hiện đúng đủ quy định 5K để góp sức đẩy lùi dịch bệnh”.

 Toàn tỉnh Hòa Bình hiện có khoảng 3.900 tổ COVID cộng đồng. (Ảnh: NQ).

Bên cạnh đó, với phương châm “phòng dịch hơn chống dịch”, các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh đã thường xuyên phát huy vai trò của các tổ COVID cộng đồng trong bám nắm, phối hợp kiểm soát triệt để người ra/vào địa bàn. Cấp ủy, chính quyền cơ sở tích cực thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức cách ly người về từ vùng dịch theo đúng quy định; giám sát chặt chẽ các đối tượng nghi ngờ sốt, ho, khó thở... trên địa bàn. Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch tiêm chủng vaccine trên diện rộng với tốc độ nhanh nhất; tổ chức tiêm vaccine sớm, khẩn trương, đúng đối tượng ngay sau khi được phân bổ vaccine về tỉnh; ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 sớm cho công nhân trong các Khu công nghiệp huyện Lương Sơn và thành phố Hoà Bình...

Đặc biệt, tỉnh Hòa Bình cũng đã kiên quyết xem xét, xử lý nghiêm khắc đối với những tập thể và cá nhân để phát sinh ca bệnh trong cộng đồng. Mới đây nhất, Huyện ủy, UBND huyện Lạc Thủy đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với tập thể Ban Thường vụ xã Phú Nghĩa; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và tập thể lãnh đạo UBND xã Phú Nghĩa do thiếu sâu sát trong việc chỉ đạo quản lý người cách ly, thành viên trong hộ gia đình, để tập trung đông người dẫn đến phát sinh 1 ca bệnh trên địa bàn. Xử phạt bằng hình thức khiển trách đối với Chi ủy Chi bộ, Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng thôn Gốc Xanh, thôn Sông Bôi, xã Phú Nghĩa thiếu sâu sát trong việc kiểm tra, đôn đốc, quản lý người được cách ly, thành viên trong hộ gia đình, nơi ở, nơi cư trú, để tập trung đông người dẫn đến phát sinh một ca bệnh thứ phát trên địa bàn; phản ứng chậm trong việc khoanh vùng, điều tra truy vết F1, F2...

Kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”, UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã chú trọng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tạo điều kiện, cùng các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong điều kiện mới, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp huyện Lương Sơn và thành phố Hoà Bình; hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc kết nối, tuyển dụng lao động trên địa bàn huyện (trở về từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, thành phố Hà Nội) vào làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn; thúc đầu giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Người lao động tại Khu công nghiệp Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: VH). 

Theo đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, bám sát điều kiện của địa phương, từ nay đến hết năm 2021, tỉnh sẽ tập trung ưu tiên phát triển vùng động lực kinh tế của tỉnh để thực sự trở thành đầu tàu, có vai trò tác động lan tỏa tới các vùng khác của tỉnh; triển khai linh hoạt trong cơ chế, chính sách thu hút các nguồn vốn đề đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, hạ tầng đô thị, khu, cụm công nghiệp, hạ tầng du lịch. Chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, hiệu quả, sản xuất hàng hóa tập trung; gắn kết chặt chẽ với công nghiệp chế biến, du lịch, thị trường tiêu thụ, bảo vệ môi trường, sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng bộ với thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tăng cường hợp tác, liên kết phát triển kinh tế vùng với các tỉnh, thành phố lân cận và cả nước, trước hết với thành phố Hà Nội nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tiêu thụ hàng hóa nông sản và khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch.

Có thể thấy, đến thời điểm này, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang được khống chế có hiệu quả; số ít ca phát sinh đã nhanh chóng được khoanh vùng, khống chế, xử lý kịp thời. Nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đã dần được khôi phục về cả quy mô và giá trị kinh tế. Phát huy những kết quả đó, từ nay đến hết năm 2021, UBND tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, giải quyết việc làm, ổn định đời sống nhân dân; tiếp tục nâng cao nhận thức về việc thực hiện các chủ trương, giải pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh COVID-19, tuyệt đối không chủ quan trước dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh; sẵn sàng mọi điều kiện về nhân lực, phương tiện và chủ động triển khai các phương án, kịch bản nhằm ứng phó với mọi tình huống. Mục tiêu của toàn tỉnh là kiểm soát tốt dịch bệnh và phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2021, đảm bảo đời sống an sinh xã hội./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực