Nỗ lực tiếp sức công dân từ các địa phương phía Nam trở về

Thứ sáu, 15/10/2021 15:44
(ĐCSVN) - Phát huy tinh thần mỗi đoàn viên thanh niên là một “chiến sĩ” xung phong trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19, những ngày này, tuổi trẻ huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã hăng hái tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ, tiếp sức cho đoàn người từ phía Nam, an tâm trở về quê hương.

Trước những diễn biến tích cực của công tác phòng, chống dịch tại các tỉnh phía Nam, nhiều địa phương đã thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất của người dân. Ngay sau đó, rất nhiều người tại các địa phương này, chủ yếu là những lao động tự do, công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã di chuyển về quê. Ghi nhận tại điểm trực chốt Ngã ba Cầu Giẽ, xã Châu Can (huyện Phú Xuyên, Hà Nội), tính từ đêm ngày 04/10 đến nay, khu vực này đã đón hàng nghìn người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam đi qua. Trong số đó, phần lớn là những lao động người dân tộc thiểu số thuộc các tỉnh vùng núi phía Bắc như tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu...

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trên mọi mặt trận, những ngày này, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Xuyên phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm chung tay hỗ trợ, tiếp sức kịp thời cho bà con an tâm trên hành trình về quê. Nhiều đoàn viên thanh niên tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn huyện đã hăng hái đăng ký tham gia hoạt động tình nguyện, góp sức vào công tác phòng, chống dịch của địa phương, tiêu biểu là đoàn viên các tổ chức Đoàn tại các xã Châu Can, Đại Xuyên, Vân Từ...

leftcenterrightdel
Đoàn viên thanh niên huyện Phú Xuyên, Hà Nội tích cực tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch, tiếp sức cho đoàn người phía Nam về quê. (Ảnh: NM)

Tuổi trẻ huyện Phú Xuyên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Cụ thể, nhằm giảm tải áp lực cho lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại điểm kiểm soát dịch Ngã ba Cầu Giẽ, khi đoàn người đi qua, đoàn viên thanh niên đã trực tiếp tham gia phân làn, hướng dẫn di chuyển để không xảy ra tình trạng ùn tắc, tránh tập trung đông người gây mất an toàn phòng dịch; hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ khai báo y tế cho người dân theo đúng quy định. Chặng đường về quê của hàng nghìn người luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh nếu ý thức phòng dịch không đảm bảo. Chính vì vậy, đoàn viên thanh niên đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở mọi người thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch COVID-19, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Vừa trợ giúp một người dân tộc thiểu số điền tờ khai y tế, đồng chí Nguyễn Như Thế, đoàn viên xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, chia sẻ: “Những ngày đầu, công việc chính của em là gói quà và trao tặng cho người dân. Song, khi số lượng người về quê đi qua khu vực chốt kiểm soát dịch tăng nhiều, thấu hiểu sự vất vả của đội ngũ y, bác sĩ, em đã mạnh dạn xin được giúp người dân kê khai y tế. Trong số đó, có những người là dân tộc thiểu số, không thạo tiếng Kinh nên việc lấy thông tin gặp rất nhiều khó khăn. Những lúc như vậy, em cố gắng sử dụng cử chỉ, hành động để mô tả cho bà con hiểu nhằm thực hiện khai báo đầy đủ và đúng quy định”.

leftcenterrightdel
Bạn Nguyễn Như Thế (thứ nhất, từ trái sang) tham gia hỗ trợ đoàn người phía Nam về quê. (Ảnh: NM) 

Bên cạnh đó, sau khi tiếp nhận nhiều phần quà ý nghĩa từ nguồn xã hội hóa, các mạnh thường quân quyên góp, Huyện đoàn Phú Xuyên cũng đã nhanh chóng tập hợp thanh niên, chia thành từng gói quà nhỏ để tiện trao tặng cho người dân. Quan sát thực tế cho thấy, mỗi khi có đoàn người đi qua địa bàn huyện, đoàn viên thanh niên lại tất bật, mỗi người một việc để hỗ trợ bà con. Người phân làn giao thông, người giúp dân khai báo y tế, người động viên, phát quà, bố trí chỗ nghỉ chân cho người dân... Sau khi đoàn người đi qua, rác thải được thu gom và khử khuẩn theo đúng quy trình đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. 

Liên tục nhiều ngày trải qua chặng đường dài, khi người dân về đến điểm kiểm soát dịch trên địa bàn huyện Phú Xuyên, đa số họ đều đã thấm mệt. Có không ít người đã hết lương thực, thực phẩm mang theo. Với mong muốn được sẻ chia, động viên và tiếp sức kịp thời, đoàn viên thanh niên đã trao hàng nghìn suất quà là những nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân. Riêng ngày 10/10, đoàn viên thanh niên đã trao tặng 315 suất quà, 122 suất ăn miễn phí; hỗ trợ 50 lít xăng xe... Đồng cảm với sự thiếu thốn của không ít người dân nghèo về quê mùa mưa bão, tuổi trẻ Phú Xuyên còn kịp thời trao tặng 480 bộ quần áo ấm, 130 bộ quần áo mưa…

Theo thống kê, tính từ ngày 6/10 đến ngày 14/10, Huyện đoàn đã hỗ trợ trao tặng hơn 8.000 phần quà gồm có: bánh, sữa, hoa quả, nước uống… Nhiều cán bộ, đoàn viên sẵn sàng chung tay cùng nấu những suất cơm nóng, cốc cháo thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng để gửi tặng cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Ánh, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Xuyên cho biết: “Những ngày này, tuổi trẻ Phú Xuyên tiếp tục chung tay cùng thanh niên toàn thành phố Hà Nội nỗ lực phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích trên mặt trận chống dịch. Không quản ngại thời tiết nắng mưa, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, tuổi trẻ huyện Phú Xuyên đã hăng hái tham gia hoạt động tiếp sức, với mong muốn san sẻ gánh nặng cho lực lượng chức năng; tiếp thêm niềm tin, động lực cho người dân tiếp tục hành trình trở về quê an toàn”.

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, câu nói ấy một lần nữa được khẳng định bằng những hành động, việc làm cụ thể của tuổi trẻ huyện Phú Xuyên. Cùng với thanh niên cả nước, thời gian tới, tuổi trẻ huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục triển khai nhiều hơn nữa những hoạt động sáng tạo vì cộng đồng, mang ý nghĩa thiết thực để góp phần chung tay cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch COVID-19./.

Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực