Phần mềm đăng ký luồng xanh vận tải bị tin tặc tấn công

Thứ ba, 27/07/2021 10:41
(ĐCSVN) – Đã có nhiều cuộc tấn công mạng vào phần mềm dịch vụ đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode để ưu tiên cho các phương tiện khi hoạt động tại các địa phương áp dụng Chỉ thị số 16 khiến phần mềm này bị tê liệt gây khó khăn cho việc đăng ký mới cho các tài xế và đơn vị vận tải.
Phần mềm đăng ký luồng xanh vận tải bị tin tặc tấn công nhiều lần

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo về tình hình tấn công mạng vào phần mềm đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode.

Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN, trong những ngày qua, đã ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng liên tục nhằm vào hệ thống Server lưu trữ dữ liệu tại địa chỉ tên miền http://luongxanh.drvn.gov.vn. Hành động tấn công từ chối dịch vụ DDOS vào 2 địa chỉ https://api.anvui.vn/gov/detail-form/. và http://103.160.5.220:8081/detail-form/. Các cuộc tấn công được xuất phát từ những giải IP động, chưa xác định được đối tượng tấn công và địa điểm tấn công với mục đích phá hoại và làm tê liệt hệ thống.

Kết quả thống kê trong ngày 26/7 cho thấy, hệ thống bị tấn công với tần xuất trung bình 500 request/giây tương đương 720.000 request/giờ. Hậu quả đã làm cho hệ thống thường xuyên bị treo, làm gián đoạn; cán bộ xử lý tại các Sở GTVT không thể phê duyệt hồ sơ, đơn vị vận tải không thể truy cập hệ thống để đăng ký trong nhiều giờ đã gây bức xúc rất lớn. Trước thực trạng không thể đăng ký được luồng xanh, nhiều tài xế và các đơn vị vận tải đã gửi phản ánh tới các Sở GTVT và Tổng cục ĐBVN để giải quyết.

Sau khi hệ thống bị tấn công, đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ Tổng cục ĐBVN đã phối hợp với Cục Tin học hoá – Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc di chuyển toàn bộ dữ liệu và hệ thống phần mềm (phần dành cho Sở GTVT kiểm tra, phê duyệt) đến cụm Server của Cục Tin học hoá cung cấp để đảm bảo an toàn thông tin và hạn chế các cuộc tấn công tiếp theo vào hệ thống.

Để tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng thời đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống được an toàn, thông suốt, ngăn chặn được các cuộc tấn công mạng từ bên ngoài, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị hỗ trợ điều tra, truy tìm thông tin của kẻ đã tấn công vào hệ thống cấp Giấy nhận diện phương tiện của Tổng cục ĐBVN; thực hiện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cử cán bộ, chuyên gia về an ninh mạng hỗ trợ Tổng cục ĐBVN trong việc đánh giá an toàn thông tin và phòng, chống tấn công mạng vào hệ thống.

Từ ngày 19/7/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã đưa vào sử Cổng thông tin đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode để ưu tiên cho các phương tiện khi hoạt động tại các địa phương áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ. Cổng thông tin đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có địa chỉ địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn áp dụng tại 63 Sở GTVT.

Các đối tượng xe được đăng ký gồm:

Xe ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19, ga, xăng dầu; xe vận chuyển hàng cứu trợ.

Các loại xe do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại địa phương cho phép hoạt động gồm: Xe ô tô vận chuyển công nhân, người lao động, chuyên gia phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, xe vận chuyển người từ vùng dịch về các địa phương.

Tổng cục ĐBVN yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố tiếp nhận thông tin, giải quyết và trả kết quả có thời gian tối đa không quá 24 giờ./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực