Chiều 24/1, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức phát động chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới”.
|
Các đại biểu ký chữ ký điện tử hưởng ứng chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới” |
Phát biểu tại chương trình Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho biết, chiến dịch được tổ chức với mong muốn góp phần thay đổi nhận thức, hành vi có định kiến giới, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Chiến dịch cũng trang bị kiến thức, nâng cao năng lực cho cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên trong công tác tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, vì sự tiến bộ phụ nữ góp phần nâng cao vị trí, vai trò của nữ thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.
Chiến dịch truyền thông “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới” được tổ chức trên quy mô toàn quốc trong tất cả đoàn viên, thanh niên dưới hai hình thức trực tiếp và trực tuyến từ tháng 1/2022 đến tháng 11/2022.
Hoạt động trực tuyến thông qua các nền tảng số sử dụng trang cộng đồng (fanpage) “Thanh niên chuẩn” trên mạng xã hội facebook để tương tác, phát động các hoạt động trực tuyến và truyền thông cho chiến dịch; đăng tải, chia sẻ các thông tin, kiến thức; tổ chức các sự kiện trực tuyến; giao lưu với người nổi tiếng, chuyên gia trên các lĩnh vực về các chủ đề của chiến dịch.
Các hoạt động trực tiếp gồm: tổ chức sự kiện ra mắt chiến dịch; giao lưu với các nhân vật truyền cảm hứng; sáng tác ca khúc, viết lời ca khúc chủ đề của chiến dịch; tổ chức các sự kiện tuyên truyền về các chủ đề của chiến dịch, các buổi tọa đàm, tập huấn kiến thức, kỹ năng cho đoàn viên, thanh niên tại một số tỉnh, thành phố.
|
Thanh niên hưởng ứng chiến dịch thông qua nền tảng số sử dụng trang cộng đồng (fanpage) “Thanh niên chuẩn” trên mạng xã hội facebook |
Chiến dịch được chia thành 4 giai đoạn gắn với các chủ đề: Giai đoạn 1 với chủ đề: “Việc nhà không của riêng ai”: tập trung tuyên truyền về việc thay đổi định kiến vai trò chính của phụ nữ trong gia đình là chăm sóc con cái và các thành viên; tuyên truyền thay đổi hành vi để nam giới và nữ giới cùng có trách nhiệm chia sẻ các công việc của gia đình.
Giai đoạn 2 (tháng 2 - 4/2022) gắn với chủ đề “Cùng chia sẻ trách nhiệm tài chính trong gia đình”: tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến về vai trò của nam giới là kiếm tiền và chu cấp cho gia đình.
Giai đoạn 3 (tháng 5 - 7/2022) gắn với chủ đề “Nghề nghiệp là sự lựa chọn, không phụ thuộc giới tính”: tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến về phân công công việc, như định kiến cho rằng có những ngành nghề chỉ dành cho phụ nữ, có những ngành nghề chỉ dành cho nam giới mới có thể làm được.
Giai đoạn 4 (tháng 8 - 10/2022) gắn với chủ đề “Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công”: tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến cho rằng trong công việc, vai trò của phụ nữ là ở vị trí hỗ trợ, trong khi nam giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo.
Lễ tổng kết chiến dịch dự kiến vào tháng 11/2022 tại Thủ đô Hà Nội./.