Phát hiện thêm một ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 2 ở Hà Giang

Thứ sáu, 24/05/2019 10:23
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang Đỗ Tấn Sơn cho biết, tại địa bàn huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) đã xuất hiện thêm một ổ dịch tả lợn châu Phi.

Đây là ổ dịch thứ 2 được phát hiện trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Trước đó, ổ dịch đầu tiên được phát hiện vào ngày 20/5 tại thôn Vén, xã Tân Trịnh (huyện Quang Bình).

Nhận được tin báo của gia đình ông Nguyễn Xuân Trường ở thôn Cào, xã Tiên Kiều (huyện Bắc Quang) có đàn lợn 15 con, trong đó có 6 con có biểu hiện ốm, sốt cao và chết không rõ nguyên nhân. Cán bộ thú y huyện Bắc Quang đã tiến hành kiểm tra đàn lợn, phối hợp cùng với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Giang tiến hành lấy mẫu và gửi đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm từ Chi cục Thú y vùng II vào trưa 22/5 cho thấy, 3/3 mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. 

 
Các lực lượng chức năng tiêu hủy đàn lợn ở gia đình ông Nguyễn Xuân Trường
ở thôn Cào, xã Tiên Kiều (huyện Bắc Quang).

Nhằm khống chế không để dịch lây lan ra diện rộng, ngay trong chiều tối 22/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Giang, lãnh đạo huyện Bắc Quang đã trực tiếp xuống hướng dẫn xã Tiên Kiều công tác tiêu hủy, khoanh vùng dập dịch; chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành xử lý, tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của gia đình ông Nguyễn Xuân Trường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang chỉ đạo các đơn vị chức năng hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác chống dịch; đồng thời, triển khai các biện pháp cấp bách như: Lập 3 chốt chặn không cho vận chuyển, mua bán lợn và các sản phẩm từ lợn từ vùng dịch ra ngoài; tăng cường rắc vôi bột, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại khu vực chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Xuân Trường, các khu vực xung quanh và tuyến đường vào thôn Cào, xã Tiên Kiểu để ngăn chặn mầm bệnh lây lan./.

Tin, ảnh: Minh Tâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực