Phát huy tinh thần tự giác, sáng tạo của hội viên

Thứ năm, 03/03/2022 10:57
(ĐCSVN) - Những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hưng Yên đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực nhằm phát huy tinh thần tự giác, sáng tạo của hội viên gắn với các phong trào thi đua. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống hội viên, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
leftcenterrightdel
Hội LHPN huyện Ân Thi trao sinh kế hỗ trợ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: VH)

Là một trong những “điểm sáng” về phong trào hoạt động công tác Hội, hằng năm, Hội LHPN huyện Ân Thi đã thường xuyên chỉ đạo các cấp Hội cơ sở xây dựng kế hoạch hoạt động bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong đó, coi trọng khơi dậy tính tự giác, tinh thần sáng tạo của hội viên; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình có hiệu quả. Đến nay, các cấp Hội trên địa bàn huyện đang duy trì 03 “Địa chỉ nhân ái”; 03 mô hình hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo; 7 mô hình nuôi lợn tiết kiệm, 9 mô hình “Phế liệu sạch”; 129 mô hình "Hũ gạo tình thương". 129/129 chi hội đã triển khai thực hiện tiết kiệm để giúp đỡ 970 hội viên, phụ nữ vay không lãi để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện còn tín chấp với các ngân hàng cho trên 1.000 lượt phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Hội viên nhiều chi hội còn giúp nhau vay vốn không tính lãi, tổ chức lao động giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các hội viên cùng góp sức xây dựng cộng đồng phát triển bền vững, củng cố tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt.

Còn tại huyện Yên Mỹ, Hội LHPN các cấp đã có nhiều cách làm phù hợp nhằm khuyến khích hội viên tham gia tích cực các phong trào của Hội, xây dựng các mô hình hiệu quả. Với mức tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên/tháng, đến cuối năm 2021, tổng số dư tiết kiệm của các cấp Hội trong toàn huyện đã đạt trên 2,8 tỷ đồng. Số tiền tiết kiệm này đã và đang được sử dụng cho 306 lượt hội viên vay vốn để sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện còn xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình như: “Nuôi lợn tiết kiệm”; “Hũ gạo tình thương”; “Phế liệu sạch”; “Phụ nữ hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo”… Trước tác động của dịch COVID-19, các cấp Hội trong huyện đã phát động các phong trào quyên góp, tặng nhu yếu phẩm và tham gia hỗ trợ nấu ăn tại các khu cách ly tập trung. Nhiều chị em phụ nữ trực tiếp đưa cơm cho các chốt kiểm dịch tại địa phương; thu hoạch rau màu cho nhân dân trong khu vực bị phong tỏa, cách ly…

leftcenterrightdel

Hội LHPN xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ trao tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: MN)

Được biết, cùng với Hội LHPN huyện Ân Thi, Yên Mỹ, Hội LHPN các huyện, thành phố còn lại ở Hưng Yên đã thường xuyên tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường tuyên truyền để cán bộ, hội viên tích cực xây dựng các mô hình điểm, phát hiện nhân tố mới, nuôi dưỡng điển hình tiên tiến... góp phần khẳng định và xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hưng Yên “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đặc biệt, chính từ tinh thần tự giác, sáng tạo, nhiều mô hình hiệu quả đã được đông đảo cán bộ, hội viên các cấp Hội xây dựng, nhân rộng trong phong trào phát triển kinh tế. Điển hình là các mô hình như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”; “Hội LHPN giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”… Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nhiều hình thức sáng tạo đã được Hội LHPN các cấp thực hiện nhằm giúp đỡ các hộ hội viên nghèo, như: Giúp đỡ ngày công lao động, hỗ trợ con giống, cho vay vốn không tính lãi, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm… Đồng thời, động viên cán bộ, hội viên tự giác, sáng tạo, tích cực học tập và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, các cấp Hội đã vận động nguồn lực xây, sửa 112 “Mái ấm tình thương” cho hội viên; duy trì 783 mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo; phối hợp hỗ trợ dạy nghề cho gần 8 nghìn lượt lao động nữ; giúp trên 6.000 hộ thoát nghèo; tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí... với tổng trị giá trên 15 tỷ đồng… Toàn tỉnh có trên 6.000 lượt cán bộ, hội viên được công nhận điển hình tiên tiến tiêu biểu.

Mới đây, phát biểu tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Hưng Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã đánh giá cao những kết quả hoạt động của các cấp Hội LHPN tỉnh Hưng Yên. Với vai trò nòng cốt, Hội LHPN các cấp đã khơi dậy, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trên mọi lĩnh vực, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào hoạt động Hội; góp phần tô thắm thêm phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam.

Có thể thấy, với việc phát huy tinh thần tự giác, sáng tạo của hội viên gắn với các phong trào thi đua, cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh Hưng Yên đã luôn nỗ lực, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, chăm lo hạnh phúc gia đình, xây dựng quê hương, đất nước. Tiếp nối truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và phát huy những kết quả đã đạt được sẽ là cơ sở để hoạt động Hội LHPN tỉnh Hưng Yên tiếp tục khởi sắc, góp phần xây dựng quê hương Hưng Yên phát triển nhanh, bền vững./.

Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực